ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวอาเซียนเข้าไทย 9.2 ล้านคน

ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวอาเซียนเข้าไทย 9.2 ล้านคน

"ททท." ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวอาเซียนเที่ยวไทยปีนี้ 9.2 ล้าน โต 5% แซงหน้าตลาดจีน พร้อมประเมินรายได้พุ่ง 11% แตะ 2.9 แสนล้านบาท

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวจาก 10 ประเทศของอาเซียนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยในปีนี้สูงถึง 9.2 ล้านคน เติบโต 5% จากปีก่อน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวที่แซงหน้านำตลาดนักท่องเที่ยวจีนที่เคยเป็นตลาดหลักอันดับ 1 ที่เดินทางมาเข้าไทย ขณะที่รายได้ทางการท่องเที่ยวของตลาดอาเซียนตั้งเป้าหมายไว้ที่ 290,000 ล้านบาทเติบโตถึง 11% ซึ่งยังถือว่าต่ำกับรายได้จากตลาดจีนที่ททท.คาดว่าจะเก็บรายได้ทางการท่องเที่ยวในปี 60 ได้ไม่ต่ำกว่า 500,000 ล้านบาท

“ต้องยอมรับว่า นักท่องเที่ยวอาเซียนมาบ่อยครั้ง เดินทางซ้ำ และมาท่องเที่ยวด้วยตนเองแต่ยังใช้จ่ายไม่สูง เนื่องจากไทยเป็นจุดหมายด้านการท่องเที่ยวในช่วงสุดสัปดาห์ โดยปัจจุบันตลาดอาเซียนพำนักในไทยเฉลี่ย 5 วัน ใช้จ่าย 5,244 บาทต่อคนต่อวัน หรือ 29,580 บาทต่อทริป”

ทั้งนี้ ททท.จะเน้นกลยุทธ์เพิ่มความถี่ในการเดินทาง และเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อหัวผ่านกิจกรรมต่างๆ ในกลุ่มนักท่องเที่ยวตลาดอาเซียนให้มากขึ้น เพื่อสร้างกระแสให้นักท่องเที่ยวอาเซียนเดินทางมาไทยบ่อยๆ ซึ่งจะต้องอาศัยเที่ยวบินของสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์ แอร์ไลน์) ที่บินตรงเข้าเมืองรองในไทยสูงขึ้น พร้อมหาสินค้าท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่ตรงความต้องการ เช่น การนำเสนอร้านอาหารเก๋ๆ แปลกใหม่ และพื้นที่ที่ช่วยสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวแบบคนท้องถิ่น เป็นต้น