ฝันบทใหม่ของนักปั่นข้ามโลก

ฝันบทใหม่ของนักปั่นข้ามโลก

ฝันบทต่อมาหลังจากลงจากอานจักรยานเมื่อภารกิจปั่นข้ามโลกสำเร็จแล้ว แต่แรงบันดาลใจของคู่สามีภรรยานักปั่นไม่เคยจบ

เมื่อราว 10 ปีที่แล้วคู่สามีภรรยาคนไทยคู่หนึ่งได้ข้ามผ่านกรอบต่างๆ ออกเดินทางตามความฝันของตัวเอง ฝันของฝ่ายหญิง ซึ่งมีฝ่ายชายคอยสนับสนุน จนถึงวันนี้ พี่วรรณ และพี่หมู - อรวรรณ และเจริญ โอทอง ยังคงเป็นคนไทยคู่เดียวที่กระทำการ “ปั่นข้ามฝัน” รอบโลกได้สำเร็จ

หนังสือ “ปั่นข้ามฝัน 2,000 วัน รอบโลก” ที่ตีพิมพ์ขายมาเป็นครั้งที่ 9 แล้ว ยังคงสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนลุกขึ้นทำความฝันของตัวเองให้เป็นจริง ไม่ว่าฝันนั้นจะคืออะไร และไม่จำเป็นต้องเป็นการปั่นจักรยานอย่างพวกเขาก็ได้ ฝันบทบาทต่อมาหลังจากลงจากอานจักรยานเมื่อภารกิจปั่นข้ามโลกสำเร็จแล้ว พวกเขากลายเป็นนักสร้างแรงบันดาลใจที่ไม่เคยเหนื่อยกับการตอบคำถามถามบ่อย โดยเฉพาะจากคนที่มีความฝันซ่อนอยู่ แต่ไม่ได้ลงมือทำเพราะเต็มไปด้วยความกังวลกับกรอบที่ล้อมชีวิตอยู่ ทั้งลงมือล้อมเองและล้อมไว้ด้วยความห่วงใยของผู้คนรอบข้าง

ปั่นข้ามฝัน

“ความฝันที่ยิ่งใหญ่ จะมีคนมาช่วยเสมอ นี่คือกฎตายตัวเลย” พี่หมูบอก เพียงแต่เราจะกล้าฝันใหญ่หรือเปล่า ณ วันที่ขึ้นออกตัวปั่นรอบโลกวันแรก ทั้งสองไม่ต่างกับการขึ้นขี่บนหลังเสือ เพราะได้ประกาศให้สื่อให้สังคมรับรู้ถ้วนหน้าแล้ว

แผนของพี่วรรณไม่ได้ปุบปับก็ลุกขึ้นมาทำ เส้นทางที่เลือกเองกว่า 40,000 กิโลเมตร 43 ประเทศ 6 ทวีป ผ่านการเตรียมการอยู่เป็นปี ทั้งศึกษาแผนที่ เส้นทาง ติดต่อ ปรึกษาหารือรอบด้าน ทั้งที่พัก วีซ่า และหน่วยงานต่างๆ เพื่อขอการสนับสนุน พี่วรรณบอกว่าจริงๆ แล้วมีทริปปั่นจักรยาน 20 ประเทศภายใน 1 ปี โดยมีไกด์นำทางจัดการให้ทุกอย่าง ขอเพียงจ่ายค่าทริป 1 ล้านบาท แรกเริ่มเดิมทีพี่วรรณอยากจะเก็บเงินเพื่อไปทริปนั้น แต่เมื่อนำเรื่องนี้ไปคุยกับทอม เคลย์เตอร์ นักบินเดี่ยวผู้พิชิต 7 ทวีปทั่วโลก เขาคือแรงบันดาลใจให้พี่วรรณเริ่มทำตามความฝัน ทอมบอกว่า “ไม่ นั่นเป็นเรื่องของคนรวยเขาทำกัน พวกคุณไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้น ผมเห็นแววตาคนมาทั่วโลก ผมรู้ว่าพวกคุณทำได้ รู้ไหมว่าถ้าคุณทำสำเร็จ เรื่องราวนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้แก่คนอีกมากมาย”

การเดินทางครั้งนั้นแท้ที่จริงแล้ว ไม่ได้อยู่ที่จักรยาน พี่วรรณและพี่หมูต้องการออกเดินทางไปเห็นโลก แต่อาศัยจักรยานพาหนะที่ทั้งคู่ชื่นชอบและเชื่องช้ามาพอที่จะเก็บรายละเอียดของการเดินทางได้ทุกประสาทสัมผัส

ฝันบทใหม่

Bicycle Wind คือชื่อเพจเฟสบุ๊คและทุกสิ่งที่ใช้สื่อสาร ชื่อนี้คือตัวแทนที่บอกเล่าความเป็นนักปั่นของพี่วรรณและพี่หมู โดยได้แรงบันดาลใจมาจากทอม เคลย์เตอร์อีกเช่นกัน เขาบอกว่า “Bicycle Wind เปรียบเหมือนธงที่โบกสะบัดอยู่บนเทือกเขาทิเบตด้วยสายลมแห่งจิตวิญญาณ สายลมแห่งความมุ่งมั่น” สายลมนี้จึงยังคงโบกโบยพัดพาชีวิตไปสู่ความฝันบทล่าสุด

ณ กระท่อมหลังน้อยบนเนื้อที่ 20 ไร่ ใน อ.เชียงม่วน จ.พะเยา ซึ่งถูกบุกเบิกให้เป็น “ไร่บ่มสุข” ด้วยสองมือของสามีภรรยา เป็นสวนแห่งความฝันที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่มีความสุขเปี่ยมล้นท่ามกลางต้นไม้นับหมื่นต้นที่พี่วรรณพี่หมูช่วยกันปลูกขึ้นมา นอกจากไร่ที่ปลูกทุกอย่างด้วยใจแล้ว ที่นี่ยังเป็นพื้นที่ปลูกฝันเพื่อจะส่งต่อแรงบันดาลใจไปยังผู้อื่น ด้วยการเชิญชวนมาบ่มฝันกันในไร่อันห่างไกลความเจริญ

งาน  “บ่มรักจักรยาน” พี่หมูและพี่วรรณจัดขึ้นมาปีนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว เป็นงานที่ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ มีแต่กล่องตั้งรับบริจาค เชิญชวนคนมาปั่นจักรยานกันในเชียงม่วน “เป็นอำเภอเล็กๆ ที่ถนนไม่มีไฟแดง แต่มีภูเขาโอบล้อม 2 ฝั่ง กับประชากรแค่หมื่นกว่าคน”

ที่ต้องมาปั่นกันถึงที่นี่ พี่หมูบอกว่า “เพราะว่าเมืองนี้เป็นเมืองสงบน่ารัก พุทราอร่อย ปลูกด้วยแบบปลอดสารพิษจากน้ำแร่ธรรมชาติใต้ดิน เราปั่นออกจากไร่บ่มสุข เลียบไปตามถนนสายที่จะได้เห็นเชียงม่วนทั้งหมดเลย และปั่นไปที่สถานที่ขุดพบฟอสซิลไดโนเสาร์ แห่งเดียวของเมืองเหนือ และปั่นไปตามชุมชนเล็กๆ จุดสวยงามมีอยู่โดยรอบ และกลับมาที่ไร่ ก็จัดแคมป์กัน ตั้งวงล้อมรอบกองไฟ พูดคุยกัน”

ช่วงเวลาพูดคุยคือไฮไลท์ เพราะแขกรับเชิญหลายคนที่มาร่วมคุยส่งต่อฝันกันนั้นมาด้วยใจ อย่างวิทิตนันท์ โรจนพานิช คนไทยคนแรกผู้พิชิตยอดเอเวอร์เรสต์ เป็นต้น เจ้าของไร่บ่มสุขต้องการสร้างวงสนทนารอบกองไฟใต้แสงดาวเพื่อแบ่งปันแรงบันดาลใจซึ่งกันและกัน “บางคนมาขอประสบการณ์ บางคนมาแชร์ประสบการณ์”

“ความฝันไม่มีวันหมดอายุ” พี่วรรณและพี่หมูย้ำอย่างนั้น ไม่ว่าจะอยู่ในวัยไหนก็ตาม และความฝันบทใหม่นี้คู่รักปั่นรอบโลก “ขอเป็นคนจุดไฟแห่งความฝันให้แก่ผู้อื่น” ความฝันที่บางคนลืมไปแล้ว แต่ไม่เคยหายไปไหน เพียงต้องการประกายบางอย่างมาจุดให้ลุกโชนอีกครั้ง

- - - - - - - - - - - - - -

บ่มรักจักรยาน

งานปั่นจักรยานสายละเลียดซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 22 มกราคม 2560 ณ อ.เชียงม่วน จ.พะเยา ยินดีต้อนรับนักปั่นจักรยานทุกรูปแบบที่ต้องการสัมผัสธรรมชาติแท้ๆ อันแสนสงบ เพื่ออาศัยความเงียบฟังเสียงเรียกร้องในหัวใจว่าฝันที่แท้จริงคืออะไร?

สามารถเดินทางไปร่วมงานได้หลายรูปแบบ ทั้งขับรถไปเอง ขึ้นเครื่องบิน รถทัวร์ หรือรถไฟ แล้วโทรไปนัดแนะให้เจ้าของไร่ไปรับส่งได้ตรงจุด สนใจรายละเอียด เข้าไปคลิกดูที่ เฟสบุ๊คแฟนเพจ: Bicycle Wind