เสมา3นัดประชุมกศจ.ทั่วประเทศ6ก.พ.นี้

เสมา3นัดประชุมกศจ.ทั่วประเทศ6ก.พ.นี้

รมช.ศึกษาธิการนัดประชุม กศจ.ทั่วประเทศ 6 ก.พ.นี้ ถกแนวทางการขับเคลื่อนการปฏิรูปศึกษาในจังหวัด

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ จะเชิญคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.)76 แห่งทั่วประเทศ ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน มาประชุมร่วมกันเพื่อให้การขับเคลื่อนงานการศึกษา ภายใต้การบริหารงานของ กศจ.เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งแนวทางในภาพรวมคงไม่แตกต่างกัน แต่ต้องยอมรับว่าในแต่ละจังหวัดมีปัญหาที่แตกต่างกัน ด้วยภูมิสังคมและอัตลักษณ์ของพื้นที่ ดังนั้น จะให้โอกาสนี้ในการพูดคุยทำความเข้าใจ

ด้าน ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า การประชุมวันดังกล่าวจะพูดคุยถึงทิศทางการปฏิรูปการศึกษา รายงานสภาพการบริหารงานในปัจจุบัน การจัดการศึกษาในพื้นที่ ตลอดจนการทำงานของศึกษาธิการภาค (ศธภ.) และศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ภายหลังมีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 10-11/2559 เรื่อง  การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค   อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ได้มีการรวบรวมปัญหาและอุปสรรคในการทำงาน 

ทั้งจากสำนักงานปลัด ศธ. สำนักงานคณะกรรมการการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ก็จะนำข้อมูลต่างๆมาวิเคราะห์และนำหารือในที่ประชุม เพื่อให้ได้แนวปฏิบัติชัดเจน พร้อมกันนี้จะเชิญปลัดมหาดไทย (มท.)มาให้ข้อคิดเห็นด้วยว่าคาดหวังจะเห็นอะไรจากการขับเคลื่อนการศึกษาโดย กศจ.

"ที่ผ่านมามีเสียงสะท้อนว่า กศจ.ยังเน้นทำแต่เรื่องการบริหารบุคคล แต่ยังมีภารกิจเรื่องอื่นๆอีกหลายเรื่องที่ต้องทำ เช่น การตั้งคณะอนุกรรมการ กศจ. การมอบหมายงาน เป็นต้น"ปลัด ศธ. กล่าว