รู้จัก 'อัพ พชรพรรษ์' แล้วจะรู้ว่า Gen Z เจ๋งยังไง

รู้จัก 'อัพ พชรพรรษ์' แล้วจะรู้ว่า Gen Z เจ๋งยังไง

พชรพรรษ์ ประจวบลาภ เยาวชนรุ่นใหม่ที่ชีวิตในวัยเรียนมีความหมายมากกว่าเกรดบนสมุดพก ขณะที่มุมความคิดก็ไปไกลกว่าอนาคต คำนึงถึงสังคมมากกว่าตัวเอง

สะดุดตากับภาพเด็กหนุ่มเพียงคนเดียวท่ามกลางนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิ บนเวทีเสวนาเกี่ยวกับนโยบายการศึกษา ด้วยคำพูดที่ฉะฉาน มีหลักการและเต็มเปี่ยมด้วยความมั่นใจในทุกคำพูด บ่งบอกให้รู้ว่า เด็กคนนี้มีดีเกินวัยอย่างแน่นอน


“อัพ” พชรพรรษ์ ประจวบลาภ เป็น 1 ใน 6 เยาวชนที่ได้รับมอบโล่เชิดชูเกียรติ DARE STAR จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับ ตูน บอดี้สแลม แพนเค้ก เขมนิจและเมย์ รัชนก สำหรับบุคคลและเยาวชนที่ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี เป็นที่ยอมรับจากเด็กและเยาวชนไทย ปัจจุบันเรียนอยู่มหาวิทยาลัยหอการค้า และรั้งตำแหน่งประธานเครือข่ายยุวทัศน์ กรุงเทพมหานคร


เส้นทางเด็กกิจกรรมเริ่มตั้งแต่วัยประถม 6 หลังจากเห็นเฟซบุ๊ครับสมัครจิตอาสาช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคกลาง จากวันนั้นเป็นต้นมาเรียกได้ว่า “ที่ไหนมีน้ำท่วมที่นั่นมีพชรพรรษ์” กระทั่งถึงจุดหักเหเมื่อปี 2551 อุทกภัยดินโคลนถล่มใน อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช


“เป้าหมายการทำงานของผมที่เครือข่ายฯ คือ การผลักดันอะไรสักอย่างที่ผมยังหาคำตอบไม่ได้ แต่อย่างน้อยที่สุดก็เป็นสิ่งที่ทำให้เด็กใช้ชีวิตได้ อยู่ได้ในสังคม ส่วนจะมีความสุขหรือไม่นั้นก็เป็นเรื่องของบุคคล แต่เบื้องต้นต้องทำให้เด็กอยู่ได้ในสังคมก่อน แต่สังคมไทยไม่ใช่อยู่ไม่ได้นะครับ เพียงแต่จะอยู่อย่างไรให้ปลอดภัยและมีความทุกข์น้อยที่สุด"


วัยเรียนที่คิดจะทำกิจกรรมเพื่อสังคมหรืออยากจะทำจิตอาสา พชรพรรษ์ให้คำแนะนำว่า ต้องไม่ลืมหน้าที่ของตัวเราว่า ยังเป็นผู้เรียน เป็นนักเรียน ฉะนั้น การบ้านก็ต้องตาม งานที่ครูมอบหมายก็ต้องทำให้เสร็จ เกรดไม่จำเป็นต้องดีถ้าคุณมั่นใจว่าเรียนจบแล้วนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเอง ครอบครัวและสังคมได้ แค่นี้ก็พอแล้ว เกรดไม่ได้การันตีว่าคุณทำงานเก่งหรือไม่เก่ง


การออกไปทำกิจกรรมนอกโรงเรียน สิ่งที่ได้รับตอบแทนมีเพียงกำไรชีวิตที่คนอื่นไม่มี ผมได้ในสิ่งที่คนอื่นไม่รู้ ขณะที่เพื่อนนั่งเรียนในห้องสี่เหลี่ยม แต่ผมรู้ไปไกลกว่า นอกจากนี้ยังมีโอกาสเดินทางไปร่วมประชุมนานาชาติ ดูงานหรือทัศนศึกษาที่ต่างประเทศบ่อยๆ โดยไม่ต้องควักกระเป๋าจ่าย ถือว่าเป็นกำไรชีวิตเช่นกัน


พชรพรรษ์เป็นตัวแทน Gen Z เยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ค้นพบความต้องการของตนเองและมุ่งไปในเส้นทางนั้น ชีวิตวัยเด็กของเขามีความหมายมากกว่าเกรด 4 บนสมุดพก ขณะที่มุมมองความคิดก็มองไกลกว่าอนาคต...นี่แหละคืออนาคตของชาติตัวจริง

*เรียบเรียงและคัดย่อจาก นสพ.กรุงเทพธุรกิจ (กายใจ) วันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2560