‘ฮุน เซน’ ขอบคุณ ‘ลาว’ ขายไฟราคาถูก

‘ฮุน เซน’ ขอบคุณ ‘ลาว’ ขายไฟราคาถูก

“ฮุน เซน” ชื่นชมลาวที่ขายไฟฟ้าให้กัมพูชาในราคาถูก แม้ชาวบ้านต้องจ่ายค่าไฟแพงกว่าชาวลาว 2 เท่า

นายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชา แถลงระหว่างพิธีเปิดจุดตรวจชายแดนกัมพูชา-ลาวแห่งใหม่ ขอบคุณรัฐบาลลาวที่ขายไฟฟ้าราคาถูกให้กับกัมพูชา ส่วนใหญ่ใช้ในจังหวัดสตึงเตรงและพระวิหาร

อย่างไรก็ตาม ผู้นำกัมพูชาไม่ได้ระบุรายละเอียดปริมาณและราคาไฟฟ้าที่ผลิตจากลาว และไม่ได้บอกว่ากัมพูชาจะซื้อไฟฟ้าต่อไปหรือไม่ หากเขื่อนเซซานตอนล่าง 2 ในสตึงเตรงก่อสร้างเสร็จ ขณะที่ชาวบ้านโอดครวญว่า ไฟฟ้าจากลาวยังราคาแพงอยู่มาก

ชาวบ้านสตึงเตรงจ่ายค่าไฟในราคาราว 950 เรียล ( 8.4 บาท) ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง แพงกว่าชาวลาวประมาณ 2 เท่านางเตม สเรยมอม ชาวบ้านจ.สตึงเตรง เล่าวว่า อยากให้ค่าไฟฟ้าถูกลงเท่ากับในลาว ตอนนี้เธอต้องจ่ายค่าไฟเดือนละราว 70,000-80,000 เรียล (616-698 บาท)

รัฐบาลกัมพูชาซื้อไฟฟ้าจากลาวปีละ 5-7 เมกะวัตต์เพื่อใช้ในจังหวัดสตึงเตรง มาตั้งแต่ปี 2552 เป็นไฟฟ้าที่ผลิตจากเขื่อนห้วยโหในลุ่มแม่น้ำเซกอง ซึ่งรัฐบาลลาวมีแผนสร้างประเทศให้เป็นแบตเตอรีของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เขื่อนเซซานตอนล่าง 2 คาดว่าจะเริ่มผลิตกระแสไฟฟ้าได้ในปีนี้ มากถึง 400 เมกะวัตต์ เป็นเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำใหญ่ที่สุดของกัมพูชา ที่รัฐบาลพยายามเกลี้ยกล่อมประชาชนให้เชื่อว่า เขื่อนแห่งนี้ช่วยให้ค่าไฟฟ้าถูกลงได้