ต.ล.ท.เล็งใช้‘บล็อกเชน’ลองกระดานสตาร์ทอัพ

ต.ล.ท.เล็งใช้‘บล็อกเชน’ลองกระดานสตาร์ทอัพ

ตลาดหลักทรัพย์ศึกษาบล็อกเชน เล็งนำมาใช้กับกระดานสตาร์ทอัพ หวังทดสอบกับนักลงทุนเฉพาะกลุ่ม ชี้จะไม่นำรูปแบบการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ใหญ่

มาดำเนินการ พร้อมออกแอพพลิเคชั่นดึงดูดนักลงทุนเพิ่ม

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์เตรียมจะนำเอาเทคโนโลยีใหม่เข้ามาใช้กับการซื้อขายในกระดานหุ้นสตาร์ทอัพ เพื่อเป็นการทดลองระบบการซื้อขาย ซึ่งกระดานดังกล่าวจะไม่กระทบกับการซื้อขายนักลงทุนในภาพรวม

“ในกระดานหุ้นสตาร์ทอัพนั้น เราจะไม่ใช้แพลตฟอร์มของตลาดหลักทรัพย์หรือตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ เข้ามาให้บริการซื้อขาย แต่จะเป็นการซื้อขายในรูปแบบใหม่ ซึ่งอาจจะนำเอาเทคโนโลยีอย่างบล็อกเชนเข้ามาแทน ซึ่งการทดลองในกระดานหุ้นสตาร์ทอัพ เพราะมีนักลงทุนในวงจำกัด  ทำให้การดูแลนั้นทำได้ดี ซึ่งในระบบการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ จะไม่เปิดให้มีการเชื่อมต่อ จึงไม่ส่งผลกระทบต่อการซื้อขายโดยรวม"

นอกจากนี้ยังเตรียมจะออกแอพพลิเคชั่นใหม่เพื่อช่วยเหลือนักลงทุนและผู้ที่สนใจเข้าถึงการลงทุนมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่ใกล้เกษียณอายุ และวัยทำงาน เพื่อทำการประเมินว่าหลังจากเกษียณอายุแล้ว จะมีเงินไว้ใช้เพียงพอหรือไม่   รวมถึงการสร้างการลงทุนอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ โดยมีแนวคิดจะทำระบบการออมหุ้นแบบรายเดือน เพื่อสร้างนิสัยการลงทุนให้กับนักลงทุนหน้าใหม่มากขึ้น โดยจะทำงานร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์เพื่อขยายฐานนักลงทุนให้เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตามในแผนงานปี 2560 ตลาดหลักทรัพย์มีแผนจะขยายฐานนักลงทุนหน้าใหม่ในตลาดหุ้นเพิ่ม  1 แสนราย และผู้ลงทุนในตลาดอนุพันธ์ 1 หมื่นราย ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือน ต.ค. มีจำนวนผู้ลงทุนทั้งสิ้น 1,332,790 ราย  เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 8.3 % โดยมีนักลงทุนที่ซื้อขายเป็นประจำ 368,054 ราย คิดเป็น  27.6 % โดยยอดการซื้อขายต่อบัญชี อยู่ที่ 3.46 ล้านบาท