'ประวิตร'เยือนจีน โปรโมทสินค้าเกษตร-รถไฟฟ้าหลังไม่คืบ

'ประวิตร'เยือนจีน โปรโมทสินค้าเกษตร-รถไฟฟ้าหลังไม่คืบ

รมว.กลาโหม เยือนจีนโปรโมทสินค้าเกษตร-รถไฟฟ้าหลังไม่คืบ พร้อมชี้แจงไทยดำเนินการทัวร์จีนผิดกฎหมาย หวังจีนตั้งโรงงานอาวุธในไทย

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนออกเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าตนไปพูดคุยกันในหลายเรื่อง และไปในนามของนายกรัฐมนตรี เพราะได้เข้าพบนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ในช่วงเย็นวันนี้ (12 ธ.ค.) ซึ่งก็จะมีการพูดคุยในเรื่องของสิ้นค้าทางการเกษตร ที่ผ่านมาว่ายังไม่เดินหน้าเท่าที่ควร และในเรื่องของโครงการรถไฟไทย-จีน ที่จะต้องไปดำเนินการ ส่วนในเรื่องความมั่นคงก็จะมีการพูดคุยในเรื่องของการก่อการร้าย เพราะเป็นเรื่องความร่วมมือระหว่างอาเซียน กับ จีน ซึ่งไทย และจีน จะเป็นประธานการประชุม และ ฝึกต่อต้านการก่อการร้ายร่วมกันในปีหน้า (ปี 2560)

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า นอกจากนี้ตนอยากจะให้ทางประเทศจีนได้ช่วยในเรื่องของการท่องเที่ยวในประเทศไทยด้วย โดยครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดี ที่จะได้พูดคุยสร้างความเข้าใจ ว่าจะทำอย่างไรให้ทางจีนมีความเข้าใจ ในเรื่องที่ทางการไทยได้ดำเนินการกับทัวร์ที่ผิดกฎหมาย นอกจากนั้นตนยังได้มีโอกาสพบกับพล.อ.ฉาง ว่านฉวน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยจะมีการพูดคุยในเรื่องของยุทโธปกรณ์ และอุตสหกรรมป้องกันประเทศ

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (13 ธ.ค.) ตนก็จะพบกับหัวหน้าความมั่นคงของจีน ซึ่งดูแลในเรื่องของตำรวจด้วย ก็จะได้มีการพูดคุยในส่วนของอาชญากรรมข้ามชาติ มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งการไปในครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ผู้ที่เกี่ยวข้องไปในหลายส่วนเพื่อไปประสานการปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น

เมื่อถามว่าการพูดคุยในเรื่องของยุทโธปกรณ์ จะมีพูดถึงเรือดำน้ำ หรือรถถัง ที่เราอาจจะซื้อจากประเทศจีน หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เราพูดกันหลายเรื่องเพราะเรามียุทโธปกรณ์ที่ซื้อจากประเทศจีนมา ซึ่งหากเป็นไปได้ก็อยากให้จีนมาจัดสร้างโรงงานซ่อมสร้างในประเทศไทยถ้าทำได้ เพราะเราจะได้ไม่ต้องส่งยุทโธปกรณ์ไปซ่อมที่ประเทศจีน ถือว่าเป็นยุทธศาสตร์ความร่วมมือ ในเรื่องของอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ เพราะจีนมีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าไปมาก