สถานทูตไทย ณ กรุงเฮก จัดนิทรรศการศิลปะ 'แรงใจ-พระราชา'

สถานทูตไทย ณ กรุงเฮก จัดนิทรรศการศิลปะ 'แรงใจ-พระราชา'

สถานทูตไทย ณ กรุงเฮก จัดนิทรรศการศิลปะ “แรงใจ—พระราชา” เทิดพระเกียรติ ร.9 เผยแพร่พระราชกรณียกิจ

มีรายงานว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธนแลนด์ ร่วมกับศูนย์ศิลปะฮอฟอาร์ต กรุงเทพฯ จัดแสดงงานนิทรรศการศิลปะ “แรงใจ—พระราชา” โดยนำกลุ่มศิลปินชั้นนำของไทย ได้แก่ นายดินหิน รักษ์พงศ์อโศก นายจิตต์สิงห์ สมบุญ นายเกริกบุระ ยมนาค นายหงษ์จร เสน่ห์งามเจริญ นายเริงศักดิ์ บุณยวาณิชย์กุล นายศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี นายจารุต วงศ์คำจันทรา และ นายทวีชัย เจาวัฒนา ร่วมกันจัดแสดงผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้น เพื่อแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9  ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก และกรุงอัมสเตอร์ดัม                     

การจัดกิจกรรมนี้ สนองนโยบายของรัฐบาลในการจัดกิจกรรมเพื่อประกาศพระเกียรติคุณและพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์และพระราชกรณียกิจเพื่อประชาชน เสริมสร้างขวัญกำลังใจและความสามัคคีแก่ชุมชนคนไทยในเนเธอร์แลนด์ ตลอดจนเผยแพร่ผลงานด้านศิลปะของศิลปินไทยให้เป็นที่รับรู้ในเนเธอร์แลนด์                       

กิจกรรมแบ่งออกเป็น  2 ส่วน คือ  ส่วนแรกเป็นการนิทรรศการงานศิลปะ เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีคณะทูตานุทูตมาร่วมงานจำนวนมาก อาทิ เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ลัตเวีย ออสเตรเลีย อินเดีย สาธารณรัฐเกาหลี ปานามา ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูต ศรีลังกา เคนยา เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศเนเธอร์แลนด์ สื่อมวลชน และศิลปินไทยและดัตช์ ซึ่งรวมถึงนายชวลิต เสริมปรุงสุข ศิลปินแห่งชาติ ซึ่งได้รับทุนจากรัฐบาลเนเธอร์แลนด์เพื่อมาศึกษาต่อและทำงานด้านศิลปะในเนเธอร์แลนด์ เป็นต้นมาร่วมงาน ประมาณ 100 คน นอกจากนี้ โดยภายในงาน ได้มีการขับร้องบทเพลงพระราชนิพนธ์โดย นายเสฎฐสันต์ (ภราดร) เพ็งศิริ และนางสาวคริสตี้หลุยส์ นามวงษ์ ศิลปินที่มือชื่อเสียงของไทย                     

ส่วนที่ 2 สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัด กิจกรรมพิเศษสำหรับชุมชนคนไทย ซึ่งมีชาวไทยในเนเธอร์แลนด์ และนักเรียนไทยในเนเธอร์แลนด์เข้าร่วม  ในงานมีการขับร้องบทเพลงพระราชนิพนธ์ โดยศิลปิน ตลอดจนการร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีและบทเพลงถวายความอาลัย นอกจากนี้ ยังมีการสาธิตวาดภาพเหมือน และการสอนวาดภาพเหมือนโดยศิลปินที่มาร่วมโครงการ