เผย 'จีน' พร้อมช่วยปราบยาเสพติดลุ่มน้ำโขง

เผย 'จีน' พร้อมช่วยปราบยาเสพติดลุ่มน้ำโขง

"พล.อ.ไพบูลย์" ขอจีนช่วยบล็อกสามเหลี่ยมทองคำ สกัดสารตั้งต้น ไม่ให้เข้าสู่แหล่งผลิตยาเสพติด ขณะที่่จีนรับช่วยปราบปรามอาชญากรรมทุกประเภท

เมื่อวันที่ 26 พ.ย.59 นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปร่บปรามยาเสพติด ( ป.ป.ส. ) เปิดเผยผลการเดินทางไปประชุม เรื่องความร่วมมือในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ตามโครงการแม่น้ำโขงปลอดภัย ที่กระทรวงรักษาความสงบสาธารณะ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ของ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

โดยฝ่ายไทยขอบคุณรัฐบาลจีนที่ได้ให้ความร่วมมือและสนับสนุนโครงการแม่น้ำโขงปลอดภัย ซึ่งมีผลการดำเนินงานที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีและสร้างความพึงพอใจให้แก่สำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC)

พล.อ.ไพบูลย์ได้แจ้งกับ นายกั๋ว เชิงคุน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรักษาความสงบสาธารณะ กรุงปักกิ่ง ว่าพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำเป็นพื้นที่เป้าหมายที่อาเซียนจะดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติดร่วมกันโดยได้บรรจุไว้ในแผนปฏิบัติการอาเซียน เพื่อต่อสู้กับปัญหายาเสพติด ซึ่งเป็นแผนระยะ 10 ปี (2559-2568) และจากการที่ไทยและจีนได้มีความร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำภายใต้โครงการแม่น้ำโขงปลอดภัย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้เสนอว่า ในช่วงระยะแผนปฏิบัติการ 3 ปี (2559 - 2561) ของโครงการแม่น้ำโขงปลอดภัย ควรให้เจ้าหน้าที่ของทั้งสองประเทศได้หารือกันเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการปิดล้อมสามเหลี่ยมทองคำเพื่อให้มีแผนปฏิบัติการที่ชัดเจน

นอกจากนี้ยังได้หยิบยกประเด็นการควบคุมสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติดไม่ให้เข้าสู่แหล่งผลิตยาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งประเทศผู้ผลิตและจำหน่ายสารตั้งต้นควรควบคุมการผลิต การจำหน่าย การนำส่งประเทศปลายทางเพื่อป้องกันการรั่วไหลของสารตั้งต้นไปสู่การผลิตยาเสพติด สารตั้งต้นมีประโยชน์และใช้ในอุตสาหกรรม ดังนั้นจึงควรสร้างสมดุลระหว่างการปราบปรามยาเสพติดกับผลประโยชน์ด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงชายแดนระหว่างจีนและประเทศเพื่อนบ้าน

เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยด้วยว่า ฝ่ายจีนยินดีที่จะร่วมมือกับฝ่ายไทยในการปราบปรามยาเสพติดและอาชญากรรมข้ามชาติ การรักษาความปลอดภัยในลำน้ำโขง และขอให้ฝ่ายไทยให้การสนับสนุนต่อการดำเนินงานของศูนย์ความร่วมมือว่าด้วยการบังคับใช้กฎหมายในลำน้ำโขงที่ครอบคลุมการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติทุกประเภท ซึ่งจีนกำลังดำเนินการก่อสร้างที่เมืองคุนหมิง และกล่าวว่าศูนย์ฯดังกล่าว จะสนับสนุนการดำเนินงานโครงการแม่น้ำโขงปลอดภัยด้วย