BR - ซื้อ

BR - ซื้อ

ฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป

ประเด็นการลงทุน

เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” BR โดยยังคงเชื่อในการฟื้นตัวต่อจากนี้ในรูปแบบ U-shape ซึ่งมองว่ากำไรในไตรมาส2/59จะเป็นจุดต่ำสุด ทรงตัวต่อเนื่องในไตรมาส 3/59 และเริ่มฟื้นตัวในไตรมาส4/59 ก่อนจะกลับมาปรับตัวดีขึ้นอย่างแข็งแกร่งในปีหน้า หนุนโดยการดำเนินงานในประเทศเนเธอแลนด์ที่ดีขึ้นจากปัจจัยบวกการปิดตัวของคู่แข่งรายใหญ่ของ BR ซึ่งจะได้รับผลกระทบเชิงบวกเต็มปี นอกจากนี้แนวโน้มระยะยาวยังคงน่าสนใจจากการขยายเข้าสู่ธุรกิจที่มีอัตรากำไรสูงและดีลการเข้าซื้อกิจการ
ในแง่ของราคาหุ้นที่ค่อนข้างแกว่งตัวด้านล่างแสดงให้เห็นว่าตลาดยังคงรอดูแนวโน้มในประเทศเนเธอแลนด์ที่ชัดเจนกว่านี้ซึ่งเราคาดว่าจะเริ่มเห็นภาพที่ดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส4/59 เป็นต้นไป ดังนั้นราคาหุ้นที่อ่อนตัวลงเป็นโอกาสให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นสะสมอีกครั้ง

ผลกระทบเพียงเข้ามาบ้างในไตรมาส 3/59 จากการปิดตัวของคู่แข่ง

ยอดขายคาดอยู่ที่ 1.9 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% YoY และ 3% QoQ หากแบ่งตามประเภทธุรกิจ รายได้จากการดำเนินงานธุรกิจปลายน้ำในประเทศไทยคาดปรับตัวเพิ่มขึ้น 4% YoY (การแข่งขันด้านราคาในประเทศลดลง) แต่ทรงตัว QoQ เนื่องจากการฟื้นตัวของการขายในประเทศหักกลบกับยอดส่งออกที่ลดลงจากการแข่งขันที่รุนแรงกับคู่แข่งจากประเทศจีน รายได้จากการดำเนินงานธุรกิจปลายน้ำในประเทศเนเธอแลนด์ประเมินปรับตัวเพิ่มขึ้น 13% YoY และ 10% QoQ หนุนโดยสภาวะตลาดยุโรปที่ดีขึ้นและผลบวกจากการปิดตัวของคู่แข่งที่เข้ามา 1 เดือน (VSE) ซึ่งส่งผลให้ยอดขายปรับตัวเพิ่มขึ้น สำหรับการดำเนินงานธุรกิจต้นน้ำในประเทศไทยคาดทรงตัว YoY และ QoQ ในขณะที่การดำเนินงานธุรกิจต้นน้ำในประเทศเนเธอแลนด์คาดปรับตัวเพิ่มขึ้น 9% YoY และ 10% QoQ

เลือดหยุดไหลแล้ว แต่ขอเวลาเยียวยาอีกสักหน่อย

เรามองว่าไตรมาส 3/59 กำไรน่าจะออกมาน่าต่ำกว่าที่คาดก่อนหน้า เราเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของเนเธอแลนด์แต่สำหรับการส่งออกจากไทยยังคงกดดันตัวเลขในไตรมาส3/59 เราประมาณการกำไรหลักไตรมาส3/59 ที่ 67 ล้านบาท ลดลง 46% YoY แต่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 5% QoQ หนุนโดยผลกระทบเชิงบวกบางส่วนจากการปิดตัวของ VSE

คุ้มค่าแก่การรอคอยสำหรับการฟื้นตัวในปีหน้า

สำหรับการฟื้นตัวของกำไรคงใช้เวลานานกว่าที่เราคาดการณ์ก่อนหน้านี้จากการแข่งขันที่รุนแรงจากผู้ประกอบการจีน อย่างไรก็ตามเริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวสำหรับการดำเนินงานของเนเธอแลนด์ จากต้นทุนในช่วงการเริ่มดำเนินการและสินค้าคงคลังที่เหลือของ VSE (BR ไม่สามารถแทนที่สินค้าของ VSE ได้ทั้งหมด เราคาดจะสามารถเคลียร์สินค้าคงคลังที่เหลือได้ในเดือนธ.ค.) ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นและยอดขายในเนเธอแลนด์ปรับตัวขึ้นได้เพียงเล็กน้อยในไตรมาส3/59 เรามีการปรับประมาณการอัตรากำไรขั้นต้นปี 2559 ลงมาอยู่ที่ 15.2% (จาก 17.1%) เพื่อสะท้อนต้นทุนที่เพิ่มขึ้นและการประหยัดต่อขนาดที่ลดลงกว่าที่คาด นอกจากนี้เราปรับลดประมาณการกำไรหลักปี 2559 ลง 18% มาอยู่ที่ 311 ล้านบาท อย่างไรก็ตามเรายังคงประมาณการกำไรหลักปี 2560 และราคาเป้าหมายเดิม โดยยังเชื่อมั่นว่าปีหน้าจะมีปัจจัยหนุนจากผลกระทบจากการปิดตัวของ VSE เต็มปี, การฟื้นตัวของการบริโภคในประเทศ และการขยายตัวไปตลาดใหม่