กรุ๊ปปอนซื้อคู่แข่งเว็บดีล 'ลีฟวิ่งโซเชียล'

กรุ๊ปปอนซื้อคู่แข่งเว็บดีล 'ลีฟวิ่งโซเชียล'

ความเคลื่อนไหวล่าสุด "กรุ๊ปปอน" ประกาศซื้อลีฟวิ่ง โซเชียล รับฤดูกาลช้อปหนักปลายปีในสหรัฐ

วอลล์ สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า บริษัท กรุ๊ปปอน อิงค์ บรรลุข้อตกลงซื้อเว็บเดลลี่ดีล "ลีฟวิ่งโซเชียล" อดีตผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ "เอ็นโซโก้" เว็บดีลในกลุ่มเดียวกันและเคยเป็นคู่แข่งสำคัญกันในยุคที่ตลาดเว็บดีลยังรุ่งเรืองเมื่อไม่นานมานี้ ก่อนจะถอนธุรกิจออกจากตลาดไทยทั้งหมดด้วยเหตุผลทางการเงิน โดยกรุ๊ปปอนหันไปโฟกัสตลาดในฝั่งอเมริกาเหนือแทน

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดของกรุ๊ปปอนในครั้งนี้ บริษัทยังปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดมูลค่าซื้อขาย ระบุเพียงว่าราคาไม่ใช่สิ่งสำคัญ แต่ดีลซื้อขายครั้งนี้ทำให้ลิฟวิ่งโซเชียลได้เอ็กซิทอย่างเงียบๆ

นายริช วิลเลียมส์ ประธานคณะผู้บริหาร (ซีอีโอ) ของกรุ๊ปปอน เผยว่า ฤดูกาลจับจ่ายปลายปีเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับดีลที่จะเกิดขึ้น เพราะนักช้อปเริ่มมองหาโปรโมชั่นและสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น

โดยคาดว่าดีลดังกล่าวจะช่วยเพิ่มลูกค้าได้อีกราว 1 ล้านคนต่อเดือน ที่แม้จะเป็นจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับกรุ๊ปปอนเองที่ในไตรมาส 3 บริษัทมีลูกค้าในตลาดอเมริกาเหนือเพิ่ม 1.2 ล้านราย รวมฐานลูกค้าที่มีอยู่เดิม 29.1 ล้านราย

อย่างไรก็ตามกรุ๊ปปอนยังไม่ตัดสินใจว่าจะรักษาแบรนด์ลีฟวิ่งโซเชียลไว้หรือไม่ แต่สำหรับดีลซื้อขายครั้งนี้่คาดว่าจะสมบูรณ์ช่วงต้นเดือน พ.ย.นี้

ปัจจุบันกรุ๊ปปอนยังอยู่ในสภาวะขาดทุน โดยไตรมาส 3 ตัวเลขขาดทุนอยู่ที่ 38 ล้านดอลลาร์ เทียบกับปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 27.6 ล้านดอลลาร์ ขณะที่รายได้ขยับขึ้น 1% อยู่ที่ 720.5 ล้านดอลลาร์ และบริษัทคาดว่าปีนี้จะมีรายได้ทั้งปีที่ 3.08 พันล้านดอลลาร์