PTTGC - ซื้อ

PTTGC - ซื้อ

คาดแนวโน้มการเติบโตของกำไรหลัก QoQ กลับมาในช่วงครึ่งหลังของปี 2559

ประเด็นการลงทุน

ในมุมมองของเรา แนวโน้มการเติบโตของกำไรของ PTTGC ในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 หนุนโดยอัตราการใช้กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากหลังการหยุดโรงงานทั้งตามแผนและนอกแผน, ค่าการกลั่นตลาดที่เพิ่มขึ้นและส่วนต่างราคาโอเลฟินส์ที่แข็งแรง น่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นในระยะต่อไป ยิ่งไปกว่านั้นราคาหุ้น ณปัจจุบันยังค่อนข้างถูก โดยปัจจุบันราคาหุ้นซื้อขายกันที่ PBV ปี 2560 ที่ 1.0 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 1.2 เท่าอยู่ 1.5SD และต่ำกว่าค่าเฉลี่ยภูมิภาคที่ 1.7 เท่า

คาดกำไรไตรมาส 3/59 แข็งแกร่งจากผลการดำเนินงานและกำไรพิเศษ

เราคาดว่า PTTGC จะรายงานกำไรสุทธิไตรมาส 3/59 ที่ 5,920ล้านบาท เพิ่มขึ้น 390% YoY และ 20% QoQ ทั้งนี้การเติบโตของกำไรสุทธิมีปัจจัยหนุนจาก 1) คาดการณ์กำไรจากสต็อกน้ำมัน (488 ล้านบาท) เทียบกับการบันทึกขาดทุนจากสต็อกน้ำมันในไตรมาส 3/58 และไตรมาส 2/59, 2) กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน (242 ล้านบาท) และ 3) การชดใช้เงินประกันจากการปิดซ่อมบำรุงนอกแผนของโรงงานของ PTTPE (1,155 ล้านบาท) ทั้งนี้หากไม่รวมรายการพิเศษ กำไรหลักไตรมาส 3/59 คาดว่าจะอยู่ที่ 4,035 ล้านบาท ลดลง 33% YoY แต่เพิ่มขึ้น 53% QoQ

ปัจจัยหลักเบื้องหลังการหดตัวของกำไรหลัก YoY ได้แก่ 1) อัตราการใช้กำลังการกลั่นต่ำลง (จากการขยายเวลาการหยุดซ่อมบำรุงโรงกลั่นต่อเนื่องจากไตรมาส 2/59), 2) ค่าการกลั่นตลาดที่ต่ำลง และ 3) ส่วนต่างราคาโอเลฟินส์ที่อ่อนตัว ขณะที่ปัจจัยหลักของการเติบโตของกำไรหลัก QoQ ได้แก่ 1) อัตราการใช้กำลังการกลั่นสูงขึ้น, 2) ปริมาณขายผลิตภัณฑ์โอเลฟินส์ที่ปรับตัวสูงขึ้น และ 3) ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีที่เพิ่มขึ้น (จากรูป 1 และ 2) ทั้งนี้โรงแครกเกอร์ขนาด 1MTA (PTTPE) กลับมาดำเนินการผลิตตามปกติตั้งแต่วันที่ 12 ส.ค หลังการหยุดซ่อมบำรุงนอกแผนตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา สำหรับค่าการกลั่นของบริษัทในไตรมาส 3/59 อาจจะต่ำกว่าตลาดโดยรวม เนื่องจากสัดส่วนผลิตภัณฑ์ที่ออกมาในช่วงการกลับมาเริ่มกลั่นด้อยกว่าปกติ

คาดไตรมาส 4/59 ค่าการกลั่นตลาดเพิ่มขึ้น ในขณะที่ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์อ่อนตัวลง

เนื่องจากเรากำลังเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวของประเทศซีกโลกเหนือ ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนที่ดีสำหรับอุปสงค์ของการผลิตน้ำมันชนิดกลางและการเพิ่มขึ้นของส่วนต่างราคาน้ำมันดีเซลซึ่งอย่างน้อยน่าจะขึ้นมาอยู่ที่ 13-14 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลในสองสามเดือนข้างหน้าเทียบกับ 11 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลในไตรมาส 2/59 นอกจากนี้อัตราการใช้กำลังการผลิตของโรงกลั่น teapot ในประเทศจีนใกล้แตะจุดสูงสุดและกำลังการผลิตเพิ่มเติมที่ลดน้อยลงในอนาคตอันใกล้น่าจะส่งผลกระทบเชิงบวกต่อค่าการกลั่นตลาดในไตรมาส 4/59 การคาดการณ์ของเราบ่งชี้ว่าค่าการกลั่นตลาดของ PTTGC ในไตรมาส 4/59 จะปรับตัวสูงขึ้น 1 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล QoQ

ในทางกลับกันส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์คาดว่าจะอ่อนตัว QoQ เนื่องจาก บริษัท Reliance (ของประเทศอินเดีย) เริ่มการดำเนินการผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์ ขนาด2.25mta ในไตรมาส 3/59 (2.2% ของกำลังการผลิตในอาเซียน) อย่างไรก็ตามเราคิดว่ามีความเสี่ยงขาลงต่อส่วนต่างราคา PX-แนฟทา ปัจจุบันที่ 364 เหรียญสหรัฐต่อตันค่อนข้างจำกัด เนื่องจากใกล้เคียงกับระดับ 359-361 เหรียญสหรัฐต่อตัน ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยของส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ PX ในช่วงปี 2557 และ 2558 ที่มีกำลังการผลิต PX 4.4 ล้านตันไหลเข้ามาสู่ตลาด

คาดกำไรหลักไตรมาส 4/59 ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง QoQ พร้อมกับมีแนวโน้มอัพไซด์

คาดกำไรหลักไตรมาส 4/59 ของ PTTGC จะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง QoQ หนุนโดยปริมาณขายปิโตรเคมีที่เพิ่มขึ้น, ส่วนต่างราคาโอเลฟินส์ที่แข็งแกร่ง, ค่าการกลั่นตลาดที่สูงขึ้น ซึ่งน่ากลบผลกระทบจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์ที่อ่อนตัว และการรับรู้ผลประโยชน์จากโครงการเพิ่มประสิทธิภาพ ทั้งนี้อัตราการใช้กำลังผลิตของธุรกิจโอเลฟินส์โดยรวมคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 98% ในไตรมาส 4/59 จาก 93% ในไตรมาส 3/59 ขณะที่ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์โอเลฟินส์คาดว่าจะทรงตัว QoQ เนื่องจากอยู่ในช่วงฤดูไฮซีซั่นของอุปสงค์ซึ่งจะต่อเนื่องไปถึงช่วงครึ่งแรกของไตรมาสสี่ อย่างไรก็ตามกำไรหลักไตรมาส 4/59 คาดว่าจะลดลง YoY เนื่องจากค่าการกลั่นตลาดที่อ่อนตัวและส่วนต่างราคาปิโตรเคมีที่ลดลง แต่ยังมีแนวโน้มการอัพไซด์ต่อกำไรสุทธิในไตรมาส 4/59 จากการได้รับค่าชดใช้เพิ่มเติมการบริษัทประกัน (ซึ่งขึ้นอยู่กับการเจรจากับบริษัทประกันภัย)