เผยยอดจิตอาสารวมกว่า5พันคน เร่งกำจัดขยะ

เผยยอดจิตอาสารวมกว่า5พันคน เร่งกำจัดขยะ

"ปริญญา" เผยยอดจิตอาสา 5 วัน กว่า 5 พันคน เร่งจัดการขยะจำนวนมาก ชี้บางวันมีถึง 200 ตัน กล่องโฟมสูงถึง 1 แสนกล่อง

นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานอาสาสมัคร Volunteers for DAD พร้อมด้วย ตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ ร่วมกัน สรุปการดำเนินงานสัปดาห์แรกของในการช่วยเหลือประชาชน ที่เดินทางมาสักการะพระบรมศพ พระบามสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นผู้ดำเนินการ ว่า ศูนย์นี้เป็นตัวกลางในการบริหารจัดการให้ความช่วยเหลือรวมถึง การบริการ ประชาชน ทั้งในเรื่อง วินมอเตอร์ไซค์ เก็บขยะ คัดแยกขยะและ การแจกจ่ายอาหาร อาสาผู้ช่วยแพทย์และพยาบาล โดยภาพรวมตลอด 5 วันครึ่ง มีอาสาสมัครถึง 4,867 คน ที่เข้าช่วยบริการประชาชนซึ่งวันที่มีคนสมัครเป็นอาสาสมัครมากสุด คือวันเสาร์ ที่ 22 ตุลาคม มีถึง 1,900 คน

นายปริญญา กล่าวต่อว่า ปัญหาเวลานี้คือการจัดการขยะ ที่บางวันมีมากถึง 200 ตัน ประเภทของขยะคือ เศษอาหาร ขยะรีไซเคิล กล่องโฟม ประมาณ 1 แสนกล่องต่อวัน ขวดน้ำ เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ทางสำนักสิ่งแวดล้อมกทม. และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เข้าอบรมการคัดแยกขยะ ให้กับอาสาสมัครแล้ว สำหรับแผนต่อไปนั้น เพื่อช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม คือต้องลดปริมาณขยะ และหันมาใช้ กล่องชานอ้อยแทนการใช้กล่องโฟม และหาจุดเติมน้ำ เพื่อลดปริมาณขวด

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อาสาสมัครถือว่ายังเพียงพอกับความต้องการ สำหรับวินมอเตอร์ไซค์อาสา ตอนนี้ได้เตรียมไว้เพียงจุดเดียวที่หน้าหอประชุมศรีบูรพา แต่เตรียมจะจัดเพิ่มเติมอีก 5-6 จุด เพื่อส่งคนเข้าออกอย่างทั่วถึง โดยมีป้ายสัญลักษณ์วินมอไซด์จิตอาสา โดยวินมอเตอไซด์อาสาไม่ได้เรียกร้องค่าน้ำมัน เพราะมีบริษัท ห้างร้านให้การสนับสนุนแล้ว

สำหรับสิ่งของที่ต้องการขณะนี้ คือ กล่องกระดาษ ชานอ้อย น้ำเฮลส์บลูบอย เครื่องปรุงรส ไข่ไก่ เนื้อสัตว์ และของที่งดรับชั่วคราว คือ ถุงดำ น้ำดื่มขวด เพราะมีปริมาณเพียงพอแล้ว แต่สำหรับกล่องโฟม งดรับตลอดไป

อย่างไรก็ตามประชาชนที่ต้องการบริจาคสิ่งของ สามารถสอบถามได้ที่หมายเลข 091-8142076 หรือทาง อีเมล์ [email protected] หรือสามารถติดตามข่าวสารได้ทางฟสบุ๊คแฟนเพจ “Volunteers For Dad”