เรดแฮทรับลูก ’ไทยแลนด์ ‘4.0’ ตั้งสำนักงานหนุนโอเพ่นซอร์ส

เรดแฮทรับลูก ’ไทยแลนด์ ‘4.0’ ตั้งสำนักงานหนุนโอเพ่นซอร์ส

เรดแฮท มาตามสัญญาเปิดตัวสำนักงานไทย ตั้งทีมท้องถิ่นหนุนโอเพ่นซอร์ส พร้อมทำงานร่วมภาครัฐหนุนใช้ซอฟต์แวร์ระบบเปิดรองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0

นายจิม ไวท์เฮิร์ท ประธานและซีอีโอ เรดแฮท เผยว่า บริษัทเปิดสำนักงานในไทยอย่างเป็นทางการ หลังทำตลาดมากว่า 4 ปี และยังคงลงทุนรวมถึงทำงานร่วมพันธมิตรและภาครัฐในไทยอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายช่วยธุรกิจปรับตัวนำเทคโนโลยีช่วยการเติบโต (ดิจิทัล ทรานสฟอร์เมชั่น) เพราะธุรกิจที่ยังยึดแนวคิดแบบเดิม โอกาสโตมีน้อย และยังสอดคล้องการขับเคลื่อนประเทศด้วยดิจิทัล หรือไทยแลนด์ 4.0

ธุรกิจเรดแฮทเกิดจากการมีคอมมูนิตี้ของนักพัฒนาที่เปิดกว้างทำงานร่วมกัน ให้บริการลูกค้าหลากหลายอุตสาหกรรม รวมถึงบริษัทในกลุ่มฟอร์จูน 500 เลือกใช้ซอฟต์แวร์ของเรดแฮท 100% เช่น สายการบิน และธุรกิจสื่อสาร

นายเดเมียน หว่อง รองประธานและผู้จัดการทั่วไป เรดแฮท อาเซียน เผยว่า บริษัทได้เข้ามาลงทุนในไทยตามที่เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ โดยบริษัทวิจัยประเมินไว้ว่า การลงทุนไอทีในตลาดไทยปีนี้จโตเป็นตัวเลขสองหลัก

เบื้องต้นสำนักงานในไทยมีพนักงาน 7 คน และตั้ง “นายริชาร์ด โกะ” เป็นผู้อำนวยการและผู้จัดการประจำประเทศสิงคโปร์ และไทย ทำงานร่วมพันธมิตรและลูกค้า ซึ่งผู้ใช้จะมีทางเลือกใช้บริการโอเพ่นซอร์สของเรดแฮท ทั้งแบบระบบสมาชิก (subscription) ผ่านเรดแฮททุกช่องทาง รวมถึงเรดแฮท ไทยแลนด์


เรดแฮทยังมีนโยบายทำงานร่วมรัฐบาลท้องถิ่น ที่ผ่านมาได้ร่วมสำนักงานส่งเสริมอุตสหากรรมซอฟต์แวร์​(ซิป้า) เทรนนิ่งความรู้โอเพ่น สแตค (เทคโนโลยีเกี่ยวกับคลาวด์ คอมพิวติ้ง) ให้บุคลากรจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งอยู่ระหว่างการมองหาการสนับสนุนภาครัฐเพื่อรองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0

“เรดแฮทมีประสบการณ์ทำงานร่วมกับรัฐในหลายประเทศ เช่น อินเดีย รัฐบาลมีนโยบายโอเพ่นซอร์ส เฟิร์ส ทำให้เกิดการสร้างทักษะ และสร้างอีโคซิสเต็มส์ให้แข็งแกร่งมากขึ้น"

ปัจจุบันเรดแฮทมีรายได้เติบโต 20% ต่อปีในตลาดโลก ส่วนในเอเชีย 40% และคาดว่าหลังจากมีสำนักงานในไทยจะช่วยเพิ่มอัตราเร่งการเติบโตได้อีกหลายเท่าตัว