แห่เสนอขายไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมเกินเป้าหมาย 4 เท่า

แห่เสนอขายไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมเกินเป้าหมาย 4 เท่า

“เรกูเลเตอร์” เผยมีผู้เสนอขายไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมรวมทั้งสิ้น 26 ราย และมีกำลังผลิตไฟฟ้าที่เสนอขายรวมกว่า 200 เมกะวัตต์ เกินกว่าเป้าหมาย

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ระบุว่า การยื่นข้อเสนอขายไฟฟ้าจากโครงการการรับซื้อไฟฟ้าพิเศษจากขยะอุตสาหกรรมในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) สำหรับการประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนปี 2558 – 2562 ที่เริ่มเปิดรับมาตั้งแต่วันที่ 22 – 28 ก.ย. ที่ผ่านมา มียอดผู้สนใจเข้าร่วมโครงการจำนวน 26 ราย คิดเป็นปริมาณกำลังการผลิตติดตั้งกว่า 200 เมกะวัตต์ สูงกว่าเป้าหมายการรับซื้อจำนวน 50 เมกะวัตต์ ถึง 4 เท่า

หลังปิดรับยื่นข้อเสนอแล้ว จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคุณสมบัติและประเมินคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้า โดยคณะอนุกรรมการที่มาจากผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ กกพ. แต่งตั้งขึ้นมา ซึ่งจะตรวจสอบคุณสมบัติและเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการให้เป็นไปตามระเบียบ ประกาศ และหลักเกณฑ์การรับซื้อไฟฟ้า ตามที่ กกพ. ได้กำหนดไว้ ได้แก่ ความพร้อมด้านที่ดิน ความพร้อมด้านเชื้อเพลิง ความพร้อมด้านเทคนิค ความพร้อมด้านแหล่งเงินลงทุน ตลอดจนด้านสิ่งแวดล้อมที่ผู้ยื่นต้องมีหนังสือรับรองว่ามีการใช้เทคโนโลยีที่สามารถควบคุมมลพิษทางอากาศที่เกิดจากการนำขยะอุตสาหกรรมมากำจัดในเตาเผาและเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามกฎหมาย

กกพ. จะพิจารณาให้ความเห็นชอบและประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกภายในวันที่ 28 ต.ค. นี้ ทางเว็บไซต์สำนักงาน กกพ. (www.erc.or.th) และจะทำการคืนหลักค้ำประกันให้ผู้ที่ไม่ผ่านการคัดเลือกต่อไป ทั้งนี้ ภายหลังจากการประกาศผลการคัดเลือกแล้ว ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกห้ามเปลี่ยนแปลงจุดรับซื้อไฟฟ้าหรือจุดเชื่อมโยงไฟฟ้า (Feeder) ประเภทเชื้อเพลิง และขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง และภายใน 120 วัน นับจากวันที่ กกพ. ออกประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือก ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกต้องดำเนินกระบวนการยื่นขออนุญาตต่างๆ เพื่อที่จะสามารถลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) กับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายได้ภายในวันที่ 25 ก.ย. 2560 และสามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (SCOD) ได้ภายในวันที่ 31 ธ.ค. 2562