ขออย.ปลดล็อกใบอนุญาตหนุนเอสเอ็มอีอาหาร

ขออย.ปลดล็อกใบอนุญาตหนุนเอสเอ็มอีอาหาร

สสว.จับมือ 4 หน่วยงาน ผลักดันออกใบอนุญาต อย. นำร่องกลุ่มสินค้าอาหารและเกษตรแปรูป 4 จ.ภาคกลาง 800 ราย ใน 3 เดือน หวังยกระดับเอสเอ็มอี โอทอป

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) เปิดเผยถึงโครงการประเมินศักยภาพในการแข่งขันของเอสเอ็มอี (SME Scoring)ว่า โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง สสว. กับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อยแห่งประเทศไทย(ธพว.) บริษัท ห้องปฎิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ (เซ็นทรัลแล็บ) และสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) และผลิตภัณฑ์ชุมชน(โอทอป) กว่า 2.8-2.9 ล้านรายทั่วประเทศให้สามารถขอใบอนุญาต อย.เพื่อแสดงถึงมาตรฐานและคุณภาพสินค้ารองรับการแข่งขันและเพิ่มช่องทางการขายสินค้าในอนาคต


ทั้งนี้ โครงการฯระยะแรก จะดำเนินการใน 4 จังหวัดภาคกลาง คือ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี และราชบุรี ที่เป็นเอสเอ็มอีและโอทอปกลุ่มผลิตสินค้าอาหารและเกษตรแปรรูป จำนวน 800 ราย โดยคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการ 3- 6 เดือน ในการช่วยเหลือ เพื่อขอใบอนุญาต อย. จากนั้นจะขยายออกไปยังจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ และเริ่มช่วยเหลือกลุ่มผลิตสินค้าเครื่องสำอาง ที่เป็นแหล่งใหม่ในภาคอีสาน และภาคใต้ และกลุ่มยา ต่อไป


สำหรับรูปแบบการช่วยเหลือ เอสเอ็มอีและโอทอป ที่สมัครเข้าร่วมโครงการจะต้องกรอกแบบฟอร์มประเมินความเสี่ยงของสินค้าว่าเป็นสินค้าประเภทไหน เช่น สินค้ากลุ่มความเสี่ยงต่ำ กลุ่มความเสี่ยงกลาง และกลุ่มความเสี่ยงสูง เพื่อเจ้าหน้าที่จะให้ความรู้ความเข้าใจขั้นตอนการขออนุญาต อย. ได้ถูกต้อง เช่น การตรวจสถานประกอบการ สุขอนามัยของน้ำ และวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตสินค้า ก่อนที่จะส่งสินค้าสำเร็จรูปไปขอจดแจ้งคุณค่าโภชนาการ หรือ รายละเอียดส่วนประกอบอาหาร (Nutrition Facts) ซึ่งตรงนี้ เซ็นทรัลแล็บ จะเข้ามาให้การช่วยเหลือโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่หากสถานประกอบการมีปัญหายังไม่ถูกสุขลักษณะ จะต้องดำเนินการปรับปรุงให้ถูกต้อง

นางสาลินี กล่าวว่า โครงการนี้ จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยยกระดับมาตรฐานสินค้าให้กับผู้ประกบอการเอสเอ็มอีและโอทอป ที่จะช่วยเพิ่มช่องทางการตลาดในอนาคต ทั้งการขายสินค้าในร้านสะดวกซื้อ โมเดิร์นเทรด และตลาดออนไลน์
ด้านนายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) กล่าวว่า ธพว.ได้จัดเตรียมโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (solf loan) วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท อัตราดอกเบี้ยเพียง 4% ต่อ ปี และสามารถให้วงเงินรายละไม่เกิน 15 ล้านบาท ผ่อนได้นานถึง 7 ปี ไว้ช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ต้องการสินเชื่อเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต เช่น การปรับปรุงสถานประกอบการ การจัดซื้อเครื่องจักรใหม่ และวัตถุดิบ โดยผู้ประกอบการสามารถยื่นขอสินเชื่อได้ถึง 31 ธ.ค.นี้

นายแพทย์บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลได้ดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศและมีนโยบายช่วยเหลือเอสเอ็มอี ทำให้คำขออนุญาตขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในปีนี้เพิ่มขึ้น 10-20% โดยสามารถออกเลขทะเบียน อย.ไปแล้ว 4-5 แสนคำขอ จากคำขอมากกว่า 5 แสนคำขอ โดยกลุ่มที่ยื่นคำขอจดทะเบียน อย.มากที่สุด คือ กลุ่มสินค้าอาหาร สัดส่วน 60-70% รองลงมาคือ กลุ่มเครื่องสำอาง และกลุ่มยา