ซียูดึง'เล็กซ์มาร์ก' ดันโซลูชั่นพรินติ้ง

ซียูดึง'เล็กซ์มาร์ก' ดันโซลูชั่นพรินติ้ง

คอมพิวเตอร์ยูเนี่ยน ดึง “เล็กซ์มาร์ก” ปลุกกระแสตลาดโซลูชั่น พรินติ้ง เชื่อตลาดยังมีพื้นที่ให้เติบโต ทุ่มงบหลักล้านเปิดศูนย์ทดสอบสาธิตโซลูชัน

นายศุภกิจ ติยะวัชรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ สายธุรกิจผู้แทนจำหน่ายและบริการระบบคอมพิวเตอร์องค์กร บริษัท คอมพิวเตอร์ยูเนี่ยน จำกัด (ซียู) กล่าวว่า บริษัทได้เป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องพรินเลเซอร์ และมัลติฟังก์ชั่นในระดับองค์กร พร้อมโซลูชั่นด้านพรินติ้งใหับริษัทเล็กซ์มาร์ก

ดังนั้น ได้ร่วมกันทุ่มงบหลักล้านบาท เปิดศูนย์การสาธิตผลิตภัณฑ์ของเล็กซ์มาร์ก ภายใต้ชื่อ “Lexmark Executive Briefing Center” เพื่อโชว์นวัตกรรมโซลูชั่นการจัดการเอกสารการพิมพ์แบบครบวงจร พร้อมนำเครื่องพิมพ์เล็กซ์มาร์กรุ่นท็อป โมเดล ซีเอ็กซ์ 825 มัลติฟังก์ชัน สำหรับองค์กรมาแสดงที่ศูนย์

ทั้งนี้ เชื่อว่า ตลาดโซลูชั่นพรินติ้งในไทยยังเติบโต แม้จะไม่หวือหวา โดยจะเติบโตในส่วนของโซลูชั่นที่ตอบโจทย์การพรินต์ในรูปแบบใหม่ๆ เช่น พรินต์ผ่านคลาวด์ ผ่านอุปกรณ์พกพาอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ภายในองค์กร หรือทุกที่ทุกเวลา ซึ่งเป็นความต้องการที่มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

โซลูชั่นหลักๆ ที่จะทำตลาด เช่น การเชื่อมต่อเอกสารและโลกดิจิทัล โซลูชั่นที่ช่วยให้ลูกค้าแปลงข้อมูลจากกระดาษ เป็นไฟล์ดิจิทัลที่เก็บข้อมูลในรูปแบบของตัวอักษร รวมถึงแยกประเภทของเอกสาร หรือดึงข้อมูลที่จำเป็นออกมาสำหรับบริหารจัดการต่อไป โดยใช้ OCR (Optical Character Recognition) เทคโนโลยีที่อยู่ภายในเครื่อง โดยไม่จำเป็นต้องใช้ซอฟต์แวร์หรือเซิร์ฟเวอร์เพิ่มเติม

รวมถึงการสั่งพิมพฺเอกสารได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านอุปกรณ์เคลี่อนที่ หรือบีวายโอดีผ่านสมาร์ทโฟน แทบเล็ตได้ทุกระบบปฏิบัติการ รวมถึงเทคโลยี แอร์ พรินต์ บนไอโอเอส และเอ็นเอฟซี เทคโนโลยีของแอนดรอยด์

นายแอนดรู ยง ผู้จัดการทั่วไป เอเชียแปซิฟิก บริษัท เล็กซ์มาร์ก อินเตอร์เนชันแนล จำกัด กล่าวว่า ตลาดไทยยังเป็นตลาดที่เติบโต โดยเฉพาะกระแสของบีวายโอดีในองค์กร และการเป็นพาร์ทเนอร์กับซียูที่มีฐานลูกค้าสำคัญอยู่ในกลุ่มเอ็นเตอร์ไพร์ซขนาดใหญ่ รวมถึงหน่วยงานราชการอยู่แล้ว ถือว่า ตอบโจทย์ตรงกลุ่มลูกค้าหลักของเล็กซ์มาร์ก

นายยง กล่าวว่า จากการวิเคราะห์ดัชนีการเติบโตภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศไทย ช่วงปี 2559-2563 คาดว่าจะเติบโตเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 13.4% หรือ 448 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ภาพรวมตลาดโซลูชั่น พรินติ้งในไทยยังมีพื้นที่ในการเติบโต โดยเฉพาะส่วนของบีวายโอดี ทำให้เล็กซ์มาร์กมั่นใจที่จะเข้ามาทำตลาดและลงทุนเปิดศูนย์ร่วมกัน

ทั้งนี้การทำตลาดในไทย ซียูเป็นดิสทริบิวเตอร์ดูแลบริษัทคู่ค้า รวมถึงจัดฝึกอบรม เสริมความรู้พัฒนาทักษะ และนำเสนอโซลูชันเครื่องพิมพ์สำหรับองค์กร

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ปัจจุบัน เล็กซ์มาร์ก พรินเตอร์ ซึ่งเป็นสัญชาติ อเมริกัน ได้ตกลงขาย กิจการให้กลุ่มทุนในประเทศจีนคือ เอเพ็กซ์ เทคโนโลยี ผู้ผลิตส่วนประกอบและตลับหมึกพิมพ์สำหรับอิงค์เจ็ท และเลเซอร์ เป็นมูลค่าราว 3.6 พันล้านดอลลาร์ สำนักงานใหญ่จะตั้งอยู่ที่เดิมคือ เล็กซิงตัน เคนทักกี สหรัฐอเมริกา คาดดีลนี้เสร็จช่วงครึ่งหลังปี 2559

นายศุภกิจ กล่าวว่า ปัจจุบันซียูเป็นหนึ่งในคอร์ บิสิเนส สำคัญของเครือบริษัทสหยูเนี่ยน โดยวางตำแหน่งเป็นดิสทริบิวเตอร์ในรูปแบบแวลูแอดเด็ด มุ่งนำเสนอโซลูชั่นไอทีแบบครบวงจรให้ลูกค้ากลุ่มเอ็นเตอร์ไพร์ซ เช่น ธนาคาร ประกัน รีเทล แอร์ไลน์ เทเลคอม รวมถึงลูกค้าภาครัฐ

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า การเติบโตของธุรกิจปีนี้อาจจะเติบโตช้าลง ผลจากสภาพเศรษฐกิจ แต่ก็มีแรงหนุนจากภาครัฐโดยเฉพาะการยกเว้นภาษีการลงทุนเพิ่มโปรดักส์ทิวิตี้ในบริษัท ทำให้บริษัทไม่ได้ลดการลงทุน เพราะเงินลงทุนนำไปเคลมภาษีกับรัฐได้

ทั้งนี้ ซียูนับเป็นบริษัทไอทีสัญชาติไทยแท้ที่ยังหลงเหลืออยู่ นำเสนอโซลูชันและบริการด้านไอทีแบบครบวงจร “Total IT Solution Provider” มากว่า 34 ปี