กบข.เพิ่มลงทุนประเทศกำลังพัฒนา

กบข.เพิ่มลงทุนประเทศกำลังพัฒนา

กบข.คาดผลตอบแทนพอร์ตลงทุนสูงกว่า 3.6% อานิสงส์หุ้นไทยดี ระบุลงทุนครึ่งปีหลังปัจจัยต่างประเทศมีผลมากขึ้น เร่งเพิ่มเงินลงทุนประเทศกำลังพัฒนา

ผลตอบแทนการลงทุนพอร์ตการลงทุนกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) จากต้นปีถึงปัจจุบันเพิ่มขึ้นมากกว่า 3% เป็นผลจากการเติบโตของดัชนีหุ้นไทย ที่ให้ผลตอบแทนที่ดี จึงคาดปีนี้ผลตอบแทนการลงทุนของกบข.สูงกว่าปีก่อนที่ระดับ 3.6% ได้

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการ กบข. เปิดเผยว่า ปีนี้ผลตอบแทนจากการลงทุนหุ้นไทยถือว่าดีมาก ทำให้พอร์ตลงทุนของกบข.เติบโตได้มากกว่า 2% จากต้นปี 

"ผมเชื่อว่าหากไม่เกิดสถานการณ์รุนแรงต่อตลาดหุ้นไทย กบข.จะสร้างผลตอบแทนสูงกว่าปีก่อน”

นอกจากความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นในประเทศ ที่ให้ผลตอบแทนดีแล้ว พอร์ตลงทุนยังเติบโตได้ จากการลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ โดยเฉพาะในประทเศที่พัฒนาแล้ว ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า 7% ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่สูง และได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนในตราสารหนี้ แม้ทิศทางผลตอบแทนจะปรับตัวลดลง แต่เมื่อเทียบจำนวนเงินยังถือว่าให้สัดส่วนจำนวนมากอยู่

ทั้งนี้การลงทุนในครึ่งปีหลัง กบข. มองว่า ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการลงทุน มาจากปัจจัยต่างชาติเป็นหลัก ทั้งการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด และการเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ ที่จะมีผลต่อการลงทุนโดยตรง 

สำหรับพอร์ตการลงทุนในต่างประเทศ กบข. มีสัดส่วน24 % โดยกลยุทธ์การลงทุนหลังจากนี้ กบข.จะขยับสัดส่วนการลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์จากประเทศที่พัฒนาแล้ว ไปลงทุนในประเทศที่กำลังพัฒนามากขึ้น เพราะมองว่าฟันด์โฟลว์จะไหลจากประเทศที่พัฒนาแล้ว ไปยังประเทศที่กำลังพัฒนามากขึ้น