พบ'เส้นทางฆ่าตัวตาย'เครื่องฝึกบินกัปตัน MH370

พบ'เส้นทางฆ่าตัวตาย'เครื่องฝึกบินกัปตัน MH370

ออสเตรเลียยืนยันพบข้อมูล 'เส้นทางฆ่าตัวตาย' ในเครื่องฝึกบินจำลองของกัปตันเที่ยวบิน MH370 และความหวังจะพบซากเครื่องบินเลือนลางลงทุกที

เจ้าหน้าที่ของสำนักงานศูนย์ประสานงานร่วม หรือ JACCA ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รัฐบาลออสเตรเลียตั้งขึ้นมาเพื่อสืบสวนและควบคุมปฏิบัติการค้นหาเครื่องบินโดยสารของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH370 ยืนยันว่า เครื่องฝึกบินจำลอง (flight simulator) ที่ถูกพบที่บ้านของกัปตันซาฮารี อาหมัด ชาห์ ถูกใช้เพื่อแผนการ 'เส้นทางฆ่าตัวตาย' เหนือมหาสมุทรอินเดีย และยอมรับว่าโอกาสที่จะกู้ซากเครื่องบินเลือนลางลงเรื่อยๆ

เจ้าหน้าที่ออสเตรเลีย ยืนยันข้อมูลที่กู้ขึ้นมาจากเครื่องฝึกบินจำลองของกัปตันซาฮารี ที่แสดงให้เห็นว่า “ใครบางคน” ใช้ในการฝึกนำเครื่องบินดิ่งลงสู่ผืนน้ำทางตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดียในช่วงหลายสัปดาห์ ก่อนที่เครื่องบินโบอิ้ง 777 เที่ยวบิน MH370 พร้อมผู้โดยสาร 239 คน จะหายไปในระหว่างอยู่ในเส้นทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย ไปยังกรุงปักกิ่งของจีน เมื่อวันที่ 8 มีนาคม ปี 2557 แต่แม้จะยืนยันข้อมูลที่มาจากแฟ้มลับของตำรวจมาเลเซีย และถูกเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ของ JACCA กลับบอกว่า มันไม่ได้พิสูจน์ว่า กัปตันซาฮารีจงใจทำให้เครื่องบินตก

นายอาบู บาการ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของมาเลเซีย ไม่ได้ยืนยันข้อมูลนี้ โดยบอกว่า ยังไม่มีการสรุปการสืบสวนจนกว่าจะพบกล่องดำ หรือ กล่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน และกล่องบันทึกข้อมูลการบินเสียก่อน เพราะมีแต่กล่องดำที่จะบอกความจริงว่าเกิดอะไรขึ้น

มีรายงานค่อนข้างสับสนเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่พบในเครื่องฝึกบินจำลอง นับตั้งแต่นิตยสารนิวยอร์ค รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ผลการวิเคราะห์ของสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือ FBI พบว่า กัปตันซาฮารี ได้ฝึกการนำเครื่องบินดิ่งลงมหาสมุทรอินเดีย ในเวลาไม่ถึงเดือนก่อนที่เที่ยวบิน MH370 จะหายไปในเส้นทางเดียวกัน รายงานยังอ้างหลักฐานที่น่าเชื่อถือด้วยว่า การหายไปของเครื่องบินเป็นการวางแผนฆ่าตัวตายหมู่ที่เป็นการไตร่ตรองล่วงหน้าของกัปตัน

ก่อนเกิดโศกนาฏกรรม เป็นที่ทราบดีว่า กัปตันซาฮารีวัย 53 ปี มีอาการฟุ้งซ่านและเก็บตัวในขณะที่ต้องรับมือกับความล้มเหลวในชีวิตแต่งงาน ขณะที่ภรรยาและลูกสาว เคยให้สัมภาษณ์ว่า เขามีอาการหดหู่ในช่วงหลายสัปดาห์ก่อนที่เครื่องบินจะหายไป ซึ่งเจ้าหน้าที่สืบสวนก็ตั้งข้อสันนิษฐานก่อนหน้านี้เช่นกัน อาจเป็นการเจตนาและการวางแผนของกัปตันซาฮารี

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของมาเลเซีย บอกว่า ไม่เคยมีการมอบเอกสารหรือข้อมูลใดๆ ให้แก่เจ้าหน้าที่ทางการต่างชาติ รวมทั้ง FBI ด้วย แต่รัฐมนตรีขนส่งของมาเลเซีย เคยยืนยันเมื่อสองปีก่อนว่า มีการทำงานร่วมกับ FBI ในการวิเคราะห์ข้อมูลจากฮาร์ดไดรฟ์ของเครื่องฝึกบิน แต่นายเหลียว เตียง ไหล รัฐมนตรีขนส่งในปัจจุบัน ยืนยันว่า ไม่มีหลักฐานที่พิสูจน์ว่า กัปตันซาฮารีวางแผนฆ่าตัวตายในเครื่องฝึกบิน เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบุลล์ ที่ปฏิเสธจะเปิดเผยหลักฐานที่พบในเครื่องฝึกบิน โดยบอกว่าเป็นเรื่องของมาเลเซีย ที่นำการสืบสวนเรื่องนี้

มีทฤษฎีออกมามากมายหลังจากเครื่องบินหายไป ตั้งแต่เป้นการจงใจฆ่าตัวตายโดยหนึ่งในนักบิน ไปจนถึงการถูกไฮแจ็คและเครื่องยนต์ขัดข้อง ขณะที่การค้นซากเครื่องบินที่แม้จะขยายวงกว้างไปจนถึงชายฝั่งทางตะวันตกของออสเตรเลีย ยังคงคว้าน้ำเหลว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่มาเลเซีย ออสเตรเลียและจีน ได้ประกาศว่า การค้นหาใต้น้ำจะถูกระงับเมื่อการค้นหาใต้ทะเลเป็นพื้นที่ 120,000 ตารางกิโลเมตรครบถ้วนแล้ว โดยจนถึงขณะนี้สามารถค้นหาไปแล้วกว่า 110,000 ตารางกิโลเมตร และคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในปีนี้