ฟิลิปปินส์ยอม แถลงการณ์อาเซียนไม่แตะคำตัดสินทะเลจีนใต้

ฟิลิปปินส์ยอม แถลงการณ์อาเซียนไม่แตะคำตัดสินทะเลจีนใต้

อาเซียนเจอทางออก เมื่อฟิลิปปินส์ถอนข้อเรียกร้องให้แถลงการณ์ร่วมอาเซียนอ้างถึงคำตัดสินเรื่องทะเลจีนใต้ของศาลระหว่างประเทศ

นักการทูตอาเซียนคนหนึ่งเปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์เห็นชอบไม่กล่าวถึงคำตัดสินของศาลระหว่างประเทศในแถลงการณ์ร่วมอาเซียน เพื่อป้องกันความขัดแย้งในหมู่สมาชิกจนไม่อาจออกแถลงการณ์ร่วมกันได้

แถลงการณ์อาเซียนกล่าวถึงความจำเป็นในการหาวิธีการแก้ปัญหาข้อพิพาทในทะเลจีนใต้อย่างสงบตามกฎหมายระหว่างประเทศซึ่งรวมถึงกฎหมายทางทะเลของสหประชาชาติแทน ซึ่งคำนี้หมายถึงคำตัดสินของศาลระหว่างประเทศ

แถลงการณ์ระบุว่า "อาเซียนยังคงกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ และยังดำเนินอยู่ พร้อมบันทึกข้อกังวลของรัฐมนตรีบางคนเกี่ยวการสร้างเกาะเทียม และกิจกรรมอื่น ๆ ในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งบั่นทอนความไว้วางใจและความเชื่อมั่น เพิ่มความตึงเครียดและอาจทำลายสันติภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพในภูมิภาค การหลีกเลี่ยงสงครามและเสรีภาพในการเดินเรือที่ยังดำรงอยู่ในอาเซียนถือเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง

ส่วนจีนขอบคุณกัมพูชาอย่างเปิดเผย ที่สนับสนุนจีนในเรื่องข้อพิพาทน่านน้ำ ซึ่งท่าทีของกัมพูชานี่เองที่ทำให้การประชุมอาเซียนที่กรุงเวียงจันทน์ของลาวต้องวุ่นวายเมื่อฟิลิปปินส์และเวียดนามต้องการให้แถลงการณ์ร่วมอาเซียนกล่าวถึงคำตัดสินเรื่องทะเลจีนใต้ของศาลระหว่างประเทศ และเรียกร้องให้เคารพกฎหมายระหว่างประเทศว่าด้วยทะเล แต่กัมพูชาไม่เห็นด้วย และต้องการให้เจรจาทวิภาคี 

ส่วนนายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เดินทางถึงกรุงเวียงจันทน์แล้ว และมีกำหนดหารือเรื่องทะเลจีนใต้กับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนและรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนด้วย ในการประชุมความมั่นคงอาเซียน และการประชุมเอเชียตะวันออก ที่มีสหรัฐ จีน ญี่ปุ่น รัสเซีย และอีกหลายชาติร่วมประชุมด้วย

เจ้าหน้าที่อาวุโสสหรัฐเปิดเผยว่า นายแคร์รีจะเรียกร้องให้อาเซียนหาวิธีการทางการทูต บรรเทาความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ส่วนประธานาธิบดีบารัก โอบามา มีกำหนดเยือนลาวในเดือนกันยายนนี้ และจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่เยือนลาวระหว่างการดำรงตำแหน่ง