แฉเบื้องลึกไฮโซดัง 'หม่อม อ.' เชิดเงิน2.6ล.คอนเสิร์ตการกุศล

แฉเบื้องลึกไฮโซดัง 'หม่อม อ.' เชิดเงิน2.6ล.คอนเสิร์ตการกุศล

เปิดเบื้องลึก! สมาคมศิษย์เก่าฯ ตั้งโต๊ะแถลงแฉ "หม่อมหลวง อ." ไฮโซดัง เชิดเงิน2.6ล้าน คอนเสิร์ตการกุศลทันตแพทย์ ม.มหิดล

เมื่อวันที่ 13 ก.ค.เวลา 13.30 น. ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ50 พรรษา คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ศ.คลินิกเกียรติคุณ ทพ.นิติพันธ์ จีระแพทย์ นายกสมาคมศิษย์เก่าทันตแพทยศาสตร์ มม. และประธานคณะกรรมการการจัดงานคอนเสิร์ตการกุศลและ ,ทพ.ประดิษฐ์ เจษฎาไกรสร เลขาธิการสมาคมฯ มม.และแชง หรือ นายประดิษฐ์ สมดังเจตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสเตอร์พีซ ออร์กาไนเซอร์ จำกัด แถลงข่าว ชี้แจงรายละเอียดข้อเท็จจริง กรณีพบข้อทุจริต การจัดงานคอนเสิร์ตการกุศล “สร้างรอยยิ้มเพื่อผู้ยากไร้และด้อยโอกาส” ซึ่งได้ดำเนินการจัดไปแล้ว เมื่อวันที่1พ.ค.2559 ที่ผ่านมา เพื่อหารายได้สมทบทุนมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก สภากาชาดไทย มูลนิธิคณะทันตแพทยศาสตร์ มม.

ศ.คลินิกเกียรติคุณ ทพ.นิติพันธ์ กล่าวว่า คอนเสิร์ตการกุศลครั้งนี้ เป็นการจัดขึ้นเพื่อหารายได้สนับสนุนมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย กิจกรรมมูลนิธิคณะทันตแพทยศาสตร์มหิดล สำหรับช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้และด้อยโอกาสในการดูแลรักษาทางทันตกรรม อีกทั้งเพื่อจัดหาวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือทางทันตกรรมเพื่อใช้ในกิจกรรมการออกหน่วยทันตแพทย์ที่ประสบปัญหาต่างๆ ทั้งนี้ ตนไม่ได้รู้จักผู้ควบคุมฝ่ายผลิตเป็นการส่วนตัว แต่มีเจ้าหน้าที่ของคณะทันตแพทย์ฯ มม. อักษรย่อ ห แนะนำให้รู้จักผู้ควบคุมการผลิต ซึ่งเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง และมีผลงานในการจัดการกุศลหลายงาน ทางสมาคมฯ จึงได้จ้างผู้ควบคุมการผลิตเข้ามารับงาน คาดหวังว่าคอนเสิร์ตจะได้รับความสนใจ มีผู้บริจาคเพื่อนำรายได้ไปบริจาคได้จำนวนมาก

โดยได้มีตั้งงบในการดำเนินการ ประมาณ3.5ล้านบาท และมีการจัดงานแถลงข่าว 1แสนบาท แต่เมื่อมีการดำเนินการ ทางฝ่ายผู้ควบคุมการผลิต ก็ได้มีการทยอยเบิกเงินเป็นระยะๆ รวมทั้งสิ้นไปทั้งหมด2.6ล้านบาท ซึ่งเมื่อดูผลงานในการจัดคอนเสิร์ตกลับพบว่างานไม่ได้จัดอย่างดี ตามที่ต้องการ อีกทั้งเมื่อคอนเสิร์ตจบทางผู้ควบคุมการผลิตก็ได้มาทวงเงินที่เหลือ แต่ทางสมาคมฯรู้สึกว่ารายการค่าใช้จ่ายต่างๆไม่สมเหตุสมผล จึงได้ให้ทาง ทพ.ประดิษฐ์ ไปต่อรองราคา ลดค่าใช่จ่าย ซึ่งตอนแรกเขาก็ไม่ยอมลดให้ จนสุดท้าย ทางสมาคมฯบอกว่ามีเงินไม่พอ ผู้ควบคุมการผลิตจึงได้ลดให้2.5แสนบาท

ทั้งนี้ เรื่องที่เกิดขึ้น กลายเป็นเรื่องทุจริตเมื่อทางนายประดิษฐ์ ได้มาติดต่อขอใบอนุโมทนาบุญ จึงทำให้ทราบว่า รายการค่าใช้จ่ายต่างๆ ไม่ตรงกับความเป็นจริง และขณะนี้ ทางสมาคมฯ ได้มีการลงบันทึกประจำวันเรื่องดังกล่าว ไว้ที่ สน.พญาไท เรียบร้อยแล้ว

ขณะเดียวกัน ก็ได้มีการโทรพูดคุยกับทาง ผู้ควบคุมการผลิต ซึ่งเขาบอกว่าจะมาเข้าพบ พูดคุยกับทางสมาคมฯ ในวันที่21 ก.ค.2559 นี้ ส่วนหากไม่มีการติดต่อพูดคุย ทางสมาคมฯ จะประชุมหารือถึงเรื่องดังกล่าว เพื่อดำเนินการเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด อย่างไรก็ตาม รายได้จากการจัดคอนเสิร์ตครั้งนี้ มีประมาณ10ล้านบาท ซึ่งทางสมาคมฯ สามารถจ่ายได้ หากค่าใช้จ่ายเป็นจริงและสมเหตุสมผล แต่การกระทำของผู้ควบคุมการผลิตไม่ใช่ อีกทั้งอยากให้อุทธาหรณ์แก่สังคม เพราะสังคมต้องการคนดีและคนเก่งด้วย ไม่ใช่คนโกง

นายประดิษฐ์ กล่าวว่าตนรู้จักผู้ควบคุมฝ่ายผลิต เพราะเป็นรุ่นน้องอักษรศาสตร์ จุฬาฯ และได้มีการพบเจอในงานสังคมหลายงาน ซึ่งเมื่อผู้ควบคุมฝ่ายผลิต รวมถึงเจ้าหน้าที่ของคณะทันตแพทย์ฯ และนักข่าวราชสำนัก อักษรย่อ ป. ได้มาติดต่อขอให้จัดงานคอนเสิร์ตการกุศล ตนก็ยินดี เพราะบริษัทก็มีการจัดงาน หรือมอบเงินการกุศลอยู่แล้ว แต่เมื่อจัดงานตนก็มาทราบว่าต้องมีการจัดงานแถลงข่าว ทางฝ่ายผู้ควบคุมการผลิต ก็ได้มาขอให้ตนจัดงานแถลงข่าว

ซึ่งขณะนั้นมีค่าใช้จ่ายทั้งหมด 2 แสนกว่าบาท ตนก็ได้บอกกล่าวกับทางสมาคมฯ ว่าตนจะเอาเข้าสมทบร่วมบริจาค แก่ทางสมาคม ฯตอนนั้นก็ไม่ทราบว่าทางสมาคมฯก็งงว่าตนจะเป็นการบริจาคได้อย่างไร เมื่อทางสมาคมฯได้จ่ายเงินค่าแถลงข่าวไปแล้ว 1 แสนบาท แต่ตอนนั้นก็ไม่ได้มีการพูดคุย การจัดงานก็ได้ดำเนินการมาเรื่อยๆ โดยที่ทางผู้ควบคุมการผลิต เจ้าหน้าที่คณะทันตแพทย์ฯ มม.และนักข่าวราชสำนักยืนยันว่า ทางสมาคมฯไม่มีการตั้งงบในการดำเนินการต่างๆ ตนจึงได้ดำเนินการโดยใช้งบบริษัทฯ ซึ่งเมื่อดำเนินการเสร็จสิ้น ได้เสียค่าใช้จ่ายประมาณ 7แสนกว่าบาท

และได้มีการติดต่อฝ่ายผู้ควบคุมการผลิต เพื่อขอใบอนุโมทนาบุญ เขาก็บอกว่าทางสมาคมฯ ไม่สามารถดำเนินการให้ได้ ตนจึงได้ติดต่อไปยังสมาคมฯเองและทางสมาคมฯ ได้พูดกับตนว่า จะเอาทั้งเงินทั้งกล่องหรือ ตนจึงงงว่า อะไรคือเอาทั้งกล่องทั้งเงิน จึงได้ติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่คณะฯ และขอเบอร์นายกสมาคมฯ ซึ่งเมื่อได้มีการพูดคุยกับทางนายกสมาคมฯ จึงได้รู้ว่า ทางสมาคมฯได้มีการเบิกจ่ายเงินให้แก่ผู้ควบคุมการผลิตไปเรียบร้อยแล้ว ตนจึงได้ชี้แจงว่า ตนเป็นผู้ดำเนินการจัดงานทั้งหมด และได้นำค่าใช้จ่ายในการจัดงานเป็นเงินมอบให้กับทางสมาคมฯ

นายประดิษฐ์ กล่าวต่อไปว่า ต่อมาเมื่อรู้ข้อเท็จจริงทั้งหมด ซึ่งพบว่า ผู้ควบคุมการผลิตได้มีการเบิกค่าใช้จ่ายต่างๆไปตั้งแต่วันที่17ก.พ.-25 เม.ย. รวมเป็นเงิน 2.6 ล้านบาท ก็ได้มีการติดต่อไปยังทางผู้ควบคุมการผลิต เพื่อสอบถามว่า รู้ตั้งแต่เมื่อใดว่ามีเงินในการจัดงานครั้งนี้ เพราะตนสอบถามผู้ควบคุมการผลิตหลายครั้งก็ได้รับการยืนยันว่าไม่มีการตั้งงบในการจัดงาน รวมถึงได้บอกให้มาคืนเงินแก่ทางสมาคมฯ มาพูดคุยกันทั้ง3ฝ่าย โดยกำหนดให้มาจัดการเรื่องดังกล่าวภายในวันที่6 ก.ค. แต่ผู้ควบคุมการผลิต ก็ไม่ได้ดำเนินการใดๆ จนตนต้องโพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ค และกระทบกับหลายๆฝ่าย แต่เมื่อตนโพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คทั้งนี้ ผู้ควบคุมการผลิต ก็ได้ไปพูดจาให้ข้อมูลที่ส่งผลความเสียหายแก่ตน และได้มีการมาพูดคุยกับตน โดยจะจ่ายเงิน 7แสนกว่าบาทให้แก่ตนและขอให้เรื่องนี้จบไป

“ผมรับการกระทำดังกล่าวไม่ได้ เพราะถ้าผมรับเงินก็เท่ากับผมอยู่ในกระบวนการและการจัดงานครั้งนี้ เป็นการกุศล ไม่ควรจะมาทำแบบนี้ ตอนนี้ผมได้ลงบันทึกประจำวันที่สน.ห้วยขวาง เพื่อยืนยันว่าเรื่องที่ผมออกมาชี้แจง ไม่ใช่เรื่องโกหก และ หากเขาไม่มาพูดคุย หรือคืนเงินให้แก่ทางสมาคมฯ และมาจัดการเรื่องดังกล่าว ผมจะดำเนินการฟ้องร้องฐานฉ้อโกงอย่างแน่นอน” นายประดิษฐ์ กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับผู้ควบคุมการผลิต ในการจัดคอนเสิร์ตครั้งนี้ คือ "หม่อมหลวง อ." และรายละเอียดค่าใช้จ่ายทั้งหมดตามที่ฝ่ายผู้ควบคุมการผลิต ได้ตั้งเบิกเงินมานั้นแบ่งเป็น ค่าใช้จ่ายฝ่ายการผลิต จำนวน 1,455,000บาท ทั้งที่ความจริง นายประดิษฐ์ ยืนยันว่า จ่ายไม่เกิน 4แสนกว่าบาท ค่าดนตรี จำนวน 302,000 บาท มีหลายรายการที่ไม่ต้องจ่ายแต่มีการตั้งเบิก และค่าศิลปินนักร้องและค่าบริหารจัดการ 1,470,500บาท ซึ่งสรุปยอดค่าใช้จ่ายตามความจริง ในการจัดของบริษัทออกาไนซ์ จะคิดเพิ่มเพียง10% แต่นี้คิดเกินไปมากทั้งที่เป็นงานการกุศล