'อภิสิทธิ์' วอนคสช.ปลดล็อกประชุมพรรคการเมือง

'อภิสิทธิ์' วอนคสช.ปลดล็อกประชุมพรรคการเมือง

“อภิสิทธิ์” วอน คสช.ปลดล็อกประชุมพรรคการเมือง ห่วงกรธ.ใช้กลไกรัฐบาล ชี้นำประชามติ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมยกเลิกคำสั่งที่เคยสั่งห้ามบุคคลเดินทางออกนอกประเทศ ว่า เป็นเรื่องที่คสช.และรัฐบาลเดินมาถูกทางแล้ว เพื่อให้บ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติ พร้อมกับเข้าใจท่าทีผ่อนปรนของคสช. แต่ยืนยันว่า คสช.ควรมีคำสั่งเพิ่มเติมให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมได้ เพราะมีหลายเรื่องที่พรรคการเมืองต้องทำ ไม่ใช่เพียงแค่การเลือกตั้งเท่านั้น โดยเฉพาะการปฏิรูปพรรคการเมือง เพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิรูปของรัฐบาลในขณะนี้

ทั้งนี้ตนเชื่อมั่นว่า จะไม่มีพรรคการเมืองใดก่อเหตุความวุ่นวายผ่านการประชุมพรรคอย่างแน่นอน แต่หาก คสช.ยังกังวล ก็สามารถกำหนดเป็นเงื่อนไขอื่นเพิ่มเติมต่อการดูแลความเรียบร้อย ส่วนจะต้องยกเลิกคำสั่งดังกล่าวเมื่อใดนั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของ คสช. แต่ถ้าเร็วที่สุดจะยิ่งเป็นผลดี

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ตนห่วงใยกับกติกาประชามติที่ทำให้ผู้เห็นต่างไม่ได้แสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ เพราะเป้าหมายของการทำประชามติ คือการทำให้รัฐธรรมนูญเกิดการยอมรับ แต่หากประชาชนยังมีคำถามในเรื่องนี้ก็จะไม่เป็นผลดี นอกจากนี้ไม่เห็นด้วยที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ใช้กลไกของรัฐบาลในการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ร่างรัฐธรรมนูญ เพราะอาจทำให้เกิดข้อครหาเรื่องการชี้นำ ซึ่งไม่เป็นธรรมกับผู้ที่เห็นต่าง