'คสช.' ลั่นรักษาสัญญา เลือกตั้งปี 60

'คสช.' ลั่นรักษาสัญญา เลือกตั้งปี 60

"คสช." ลั่นรักษาสัญญา เลือกตั้งปี 60 ขอให้ประชาชนวางใจ อยู่ตามห้วงเวลาโรดแม้ป ย้ำ 730 วัน หลังเข้าควบคุมอำนาจมีผลงาน

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่บางฝ่ายเป็นห่วงการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่จะกระทบเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนว่า ยังคงมีการนำประเด็นดังกล่าวเพื่อลดความน่าเชื่อถือของรัฐบาล และ คสช. ทั้งที่เป็นแค่ข้อกังวลของบางองค์กร และยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอ หรือข้อพิสูจน์ที่ชัดเจน เพราะที่ผ่านมารัฐบาล และ คสช.ให้ความสำคัญเรื่องนี้ และเจ้าหน้าที่ก็ระมัดระวังการปฏิบัติ ในภาพรวมนั้นเจ้าหน้าที่ต้องบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดเพราะจะเป็นหลักประกันไม่ให้คนในสังคมละเมิดสิทธิ์ซึ่งกันและกันด้วย ทั้งนี้ การวิพากษ์วิจารณ์หรือแสดงความคิดเห็นยังคงทำได้ แต่ควรหลีกเลี่ยงในประเด็นที่สร้างความแตกแยก

ส่วนข้อวิจารณ์เรื่องการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจนั้น พ.อ.วินธัย กล่าวว่า อยากให้มองที่ความตั้งใจของภาครัฐ และรายละเอียดการแก้ไขปัญหาแต่ละด้าน ซึ่งหากเทียบกับในต่างประเทศรัฐบาลก็ไม่ได้น้อยหน้ากว่าประเทศอื่นแน่นอน ส่วนกรณีที่นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ยังคงออกมาโพสต์ข้อความลงเฟสบุ้คไม่รับร่างรัฐธรรมนูญนั้น ทางทีมโฆษก คงลดระดับความสำคัญลงไปบ้าง เพราะเราเข้าใจว่า นายวัฒนา ได้รับผลกระทบนับแต่ คสช.เข้ามา จึงเป็นเรื่องปกติที่เขาจะแสดงความคิดเห็นทางด้านลบ แต่ขอให้อยู่ในกรอบและช่องทางที่ไม่เหมาะสม อย่ากระทำผิดกฎหมาย

ทางด้าน พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธ์ ทีมโฆษก คสช. กล่าวว่า สำหรับการทำงาน 730 วัน นับแต่ คสช.เข้ามาบริหารราชการแผ่นดินนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคสช. รวมถึง พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการ คสช. ได้เน้นย้ำการทำงานเพื่อประชาชนเป็นหลัก สิ่งที่ปรากฏต่อสายตาพี่น้องประชาชนอาจไม่ใช่เป็นไปในลักษณะตีปี๊ป ยกย่องทำงานของตนเอง เพราะการทำงานของ คสช. มีขั้นตอน แต่หลักๆคือการรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง สนับสนุนการทำงานของรัฐบาลให้สมบูรณ์

“คสช.ตกลงใจยืนอยู่ข้างพี่น้องประชาชนในทุกโอกาส ทุกเวลา ทุกสถานที่ เพื่อรับทราบปัญหา และเป็นเนื้อเดียวกับพี่น้องประชาชนต่อการแก้ไขปัญหาเพื่อก้าวข้ามความวิกฤติที่เกิดขึ้น คสช. ขอความไว้วางใจ ความเชื่อมั่น ศรัทธา ต่อการบริหารราชการแผ่นดิน ที่คสช.และรัฐบาลดำเนินการ และ คสช.ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจากโรดแมปที่วางเอาไว้ โดยจัดการเลือกตั้งในปี 2560 ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เพราะฉะนั้นจึงเชื่อใจได้ว่าคสช.รักษาคำมั่นสัญญาในการดูแลพี่น้องประชาชน รักษาเกียรติภูมิของชาติไทยในเวทีประชาคมโลก ด้วยความมีเกียรติศักดิ์ศรีเท่าเทียมกับทุกประเทศ สร้างความเป็นมิตรไมตรีกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีอาณาเขตติดต่อกัน ขอให้ทุกท่านติดตามเฝ้าดูการทำงานของ คสช. หากมีสิ่งใดยังไม่ได้แก้ไขก็ให้แจ้งตามช่องทาง ปัญหาต้องได้รับการแก้ไข” พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าว

เมื่อถามว่า หลายคนเกรงจะเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองและไม่มีการเลือกตั้งในปี 2560 ตามโรดแมป พ.อ.ปิยพงศ์ ยืนยันว่า คสช. ยังยึดคำมั่นสัญญา ที่จะเลือกตั้งปี 2560 ซึ่งยังเป็นไปตามโรดแมป ยังไม่มีสิ่งใดที่จะทำให้ผิดไปจากนี้ เมื่อถามย้ำว่า หลายคนกังวล คสช.จะสืบทอดอำนาจต่อไปอีก 5-10 ปี พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ ทุกอย่างเป็นไปตามกฎ กติกา และ สิ่งที่คสช.ได้สัญญาไว้กับพี่น้องประชาชน ขอให้เชื่อมั่น วางใจ และ ขอให้ติดตามการทำงานของรัฐบาล และ คสช.

เมื่อถามว่า มีหลักประกันใด หรือ ใครจะรับผิดชอบหากไม่มีการเลือกตั้งในปี 2560 พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวว่า คสช.ยังไม่มีอื่นใดที่ผิดไปจากนี้ ทุกอย่างยังเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ ทั้งนี้ คสช.ตัดสินใจเข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน ได้ผ่านกระบวนการตัดสินใจครั้งสำคัญมาแล้ว เมื่อทำงานมา2 ปีแล้ว ผลงาน ความตั้งใจของ หัวหน้าคสช. ทีมงาน แม่น้ำ 5 สายก็ยังไม่ได้มีอะไรที่บิดพลิ้วจากคำสัญญาที่วางไว้ และ ตอนนี้ยังไม่มีอะไรที่จะบิดพลิ้ว พร้อมยืนยันที่จะเลือกตั้งในปี 2560 ส่วนที่มองว่า คสช.ไม่ต้องการให้ ร่าง รธน.ผ่านประชามติเพื่อยื้อเวลาในการอยู่ต่อนั้น ก็เป็นแค่ความคิดเห็นส่วนบุคคล