ปิดฉากงานหนังเมืองคานส์ ผู้กำกับอังกฤษคว้า 'ปาล์มทองคำ'

ปิดฉากงานหนังเมืองคานส์ ผู้กำกับอังกฤษคว้า 'ปาล์มทองคำ'

ปิดฉากงานหนังเมืองคานส์ ผู้กำกับอังกฤษคว้า “ปาล์มทองคำ”

เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ครั้งที่ 69 ประจำปี 2016 ได้ปิดฉากลงไปเรียบร้อยแล้ว โดยผู้กำกับชาวอังกฤษชื่อ “เคน โลช” คว้ารางวัลปาล์มทองคำ ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดไปครอง จากภาพยนตร์เรื่อง I, Daniel Blake ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับช่างไม้ในนิวคาสเซิ่ลที่ล้มป่วย แล้วต้องประสบปัญหากับระบบสวัสดิการของรัฐ

“เคน โลช” เคยคว้ารางวัลปาล์มทองคำมาแล้วครั้งหนึ่งจากหนังเรื่อง The Wind That Shakes the Barley ในปี 2549 และในครั้งนี้ เขาได้กล่าวสุนทรพจน์ที่กินใจเอาไว้ตอนที่ขึ้นไปรับรางวัลว่า สหภาพยุโรป ซึ่งดำเนินการโดยใช้แนวคิดเสรีนิยมใหม่ หรือ neo-liberalism (นีโอ-ลิเบอรัลลิซึ่ม) ทำให้คนหลายล้านคนต้องลำบาก และยากจน

ส่วนหนังเรื่อง It’s Only the End of the World ของผู้กำกับแคนาดา ซาเวียร์ โดแลน คว้ารางวัลกรังด์ปรีซ์ ไปครอง โดยหนังเรื่องนี้นำแสดงโดย มาริยง โกติยาร์ด, ลีอา แซดู และ วินเซนท์ แคสเซล เป็นเรื่องของชายหนุ่มที่กลับบ้านมาบอกครอบครัวว่าเขากำลังจะตาย

รางวัล จูรี่ ไพรซ์ หรือรางวัลขวัญใจกรรมการ ตกเป็นของ “แอนเดรีย อาร์โนล์ด” จากหนังโร้ดมูฟวี่เรื่อง American Honey ที่นำแสดงโดย ซาช่า เลน, ไชอา เลอบัฟ และ ไรลีย์ คัฟ เป็นเรื่องเกี่ยวกับวัยรุ่นที่หนีออกจากบ้านแล้วไปผูกมิตรกับเซลส์ของนิตยสารท่องเที่ยวฉบับหนึ่งที่กำลังเดินทางไปทั่วสหรัฐ

รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมตกเป็นของ คริสเตียน แมนกิว จากเรื่อง Graduation และผู้กำกับ โอลิเวียร์ แอสซายาส จากเรื่อง Personal Shopper ที่นำแสดงโดย คริสเทน สจวร์ต และถูกโห่ตอนที่ฉายจบ ส่วนเรื่อง Graduation นั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับพ่อเจ้ากี้เจ้าการที่ยอมทำทุกอย่างเพื่อให้ลูกสาวได้เข้ามหาวิทยาลัย

แจ็คลีน โฮเซ่ คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากหนังเรื่อง “มาโฮซ่า” ของ “บริลแลนเต้ เมนโดซ่า” ผู้กำกับชาวฟิลิปปินส์ ส่วนรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมตกเป็นของ ชาฮับ ฮอสไซนี จากหนังเรื่อง The Salesman ของผู้กำกับ อัชการ์ ฟาร์ฮาดี้