โชเฟอร์แท็กซี่ดีเซลประท้วงในนิวเดลี

โชเฟอร์แท็กซี่ดีเซลประท้วงในนิวเดลี

โชเฟอร์แท็กซี่หลายร้อยคนประท้วงที่กรุงนิวเดลีของอินเดีย เมื่อวานนี้ (2 พ.ค.) ต่อต้านคำสั่งห้ามแท็กซี่ที่ใช้น้ำมันดีเซลวิ่งให้บริการ

โชเฟอร์แท็กซี่หลายร้อยคนประท้วงที่กรุงนิวเดลีของอินเดีย เมื่อวานนี้ (2 พ.ค.) ต่อต้านคำสั่งห้ามแท็กซี่ที่ใช้น้ำมันดีเซลวิ่งให้บริการ ซึ่งเป็นมาตรการล่าสุดที่ต้องการปรับปรุงคุณภาพอากาศในเมืองหลวงของอินเดีย ที่ได้ชื่อว่ามีมลพิษมากที่สุดในโลก

สืบเนื่องจากเมื่อวันเสาร์ (30 เม.ย.) ที่ผ่านมา ศาลสูงอินเดียมีคำสั่งไม่ให้รถแท็กซี่ที่ใช้น้ำมันดีเซล ซึี่งปล่อยมลพิษมาก ออกมาวิ่งให้บริการบนท้องถนน โดยศาลไม่ฟังคำร้องของบรรดาแท็กซี่ที่ขอเวลาอีกสักระยะหนึ่ง ในการเปลี่ยนไปใช้ก๊าซซีเอ็นจีซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า

บรรดาโชเฟอร์แท็กซี่ผู้โกรธแค้น จึงพากันปิดสี่แยกสำคัญในเมืองหลวง และเมืองคุร์เคาน์ที่อยู่ใกล้เคียง ซึี่งเป็นเมืองศูนย์กลางอุตสาหกรรมดาวเทียม เมื่อช่วงเช้าวานนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่การจราจรหนาแน่นทำให้การเดินทางเป็นอัมพาตอยู่หลายชั่วโมง

ผู้ประกอบการแท็กซี่ในกรุงนิวเดลีกล่าวว่า แท็กซี่หลายคันเปลี่ยนไปใช้ก๊าซซีเอ็นจีแล้ว แต่คำสังห้ามดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อแท็กซี่ดีเซลราว 30,000 คัน รวมทั้งแท็กซี่ของแอพพลิเคชันอูเบอร์และโอลา