ประธาน กกต.เผยแผนประชามติ พร้อมทุกขั้นตอนแล้ว

ประธาน กกต.เผยแผนประชามติ พร้อมทุกขั้นตอนแล้ว

"ศุภชัย" ประธาน กกต.เผยแผนประชามติ พร้อมทุกขั้นตอนแล้ว วอนอย่ากังวลเกินเหตุ

นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. กล่าวถึงความคืบหน้ากระบวนการจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ว่า กกต.ได้จัดเตรียมแผนงานต่างๆไว้พร้อมหมดทุกขั้นตอนแล้ว ทั้งการจัดพิมพ์ร่างรัฐธรรมนูญ สรุปสาระสำคัญร่างรัฐธรรมนูญ รวมถึงการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิออกเสียงให้มากที่สุด ซึ่งขั้นตอนของการจัดพิมพ์ร่างรัฐธรรมนูญทางฝ่ายที่รับผิดชอบก็อยู่ระหว่างดำเนินการประกวดราคา เพื่อหาโรงพิมพ์ที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันหลังจากนี้ตนก็จะประสานขอความร่วมมือจากสภานายจ้าง เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกแก่ลูกจ้างในการลงทะเบียนขอใช้สิทธิออกเสียงนอกเขตจังหวัดทางอินเตอร์เน็ต โดยสามารถใช้อินเตอร์เน็ตของนายจ้างได้ รวมทั้งขอความร่วมมือจากสภาอุตสาหกรรมและทางหอการค้าไทยเพื่อให้ลูกจ้างสามารถออกมาใช้สิทธิออกเสียงในวันที่ 7 ส.ค.ได้ด้วย

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าประกาศกกต.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการแสดงความคิดเห็นในการออกเสียงประชามติไม่ชัดเจนนั้น ขอชี้แจงว่า หลักการง่ายๆถ้าการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงประชามติเป็นไปโดยสุจริต ไม่ปลุกระดม ไม่ขัดต่อหลักกฎหมายสามารถทำได้เลย ยกตัวอย่าง ไม่เห็นด้วยเพราะอะไร แสดงเหตุผลออกมาในเชิงวิชาการแบบนี้ทำได้ แต่หากปลุกระดมว่าไม่ควรรับร่างรัฐธรรมนูญ แบบนี้ทำไม่ได้ แม้กระทั่งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) จะไปปลุกระดมให้ประชาชนรับร่างรัฐธรรมนูญก็ทำไม่ได้เช่นกัน ทำได้เพียงอธิบายสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ก็ทำหน้าที่อธิบายประเด็นคำถามเพิ่มเติมและเหตุผลไป

" คนที่ทำหน้าที่ชี้ว่าสิ่งใดผิดหรือไม่ผิดคือศาลยุติธรรม ตอนนี้กกต.ออกแนวทางปฏิบัติทำได้ 6 ข้อ ทำไม่ได้ 8 ข้อ ซึ่งถ้าหลังจากนี้จะมีสิ่งใดอีกกกต.ก็จะออกเป็นประกาศเพิ่มเติมต่อไป ขณะนี้กกต.ก็กำลังทยอยคิดอยู่ แต่เอาง่ายๆว่าการวิจารณ์ถ้าอยู่บนพื้นฐานของความสุจริตใจทำได้ การโพสต์ข้อความอย่าไปปลุกระดม หรือใช้ถ้อยคำที่หยาบคายก้าวร้าว รุนแรง อย่างไรก็ตาม ขอประชาชนอย่าไปกังวลเกินเหตุกับแนวทางต่างๆที่ออกมา หากปฏิบัติตามกรอบกฎหมายก็ไม่ต้องไปกังวลอะไร"นายศุภชัย กล่าวและว่า การทำประชามติครั้งนี้ ตนอยากขอให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิกันให้มาก ส่วนจะมีความเห็นอย่างไรก็เป็นสิทธิอันชอบธรรมของทุกคน กฎหมายรัฐธรรมนูญถือเป็นกฎหมายสูงสุดที่ใช้ในการปกครองประเทศใช้บังคับกับทุกคน " ประธานกกต.กล่าว