บริษัทอาหารอินโดนีเซีย ทำเมนูพิเศษเพื่อผู้ป่วยเบาหวาน

บริษัทอาหารอินโดนีเซีย ทำเมนูพิเศษเพื่อผู้ป่วยเบาหวาน

บริษัทจัดเลี้ยงอินโดนีเซีย เสนอบริการอาหารเมนูพิเศษที่เหมาะสมกับเงื่อนไขด้านสุขภาพของลูกค้าแต่ละคน ด้วยความหวังว่าจะลดจำนวนผู้ป่วยเบาหวานลง

ในครัวของมายมีลกลางกรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย พ่อครัวต้องเตรียมหน้าอกไก่และผักแล้วปรุงอย่างดี จากนั้นบรรจุห่ออย่างประณีตพร้อมนำส่งลูกค้า
ผู้ก่อตั้งบริษัทมายมีล “นายอิกนาติอุส ซาลดี” กล่าวว่า เมนูปรุงพิเศษตามสั่งเหล่านี้ถูกปรับแต่งให้สอดคล้องกับเงื่อนไขของลูกค้าแต่ละคน บริษัทต้องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารของลูกค้า เพื่อลูกค้าจะได้มีความสุขกับชีวิตที่มีสุขภาพดีขึ้น

ส่วนผสมที่ใช้ในอาหารของมายมีล ล้วนเป็นอาหารออร์แกนิค นอกจากนี้บริษัทยังว่าจ้างโภชนากรมาสร้างสรรค์อาหารเพื่อผู้ที่มีโรคหัวใจ คอเลสเตอรอลสูง และความดันโลหิตสูง แต่เป้าหมายสำคัญคือผู้ป่วยเบาหวาน โดยในจำนวนลูกค้า 250 คนเป็นเบาหวานถึง 1 ใน 3

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกหรือดับเบิลยูเอชโอ ระบุว่า ชาวอินโดนีเซียเป็นเบาหวาน 10 ล้านคน โรคนี้คร่าชีวิตชาวอินโดนีเซียเป็นอันดับสาม รองจากโรคหลอดเลือดในสมองและโรคหัวใจ รายงานของดับเบิลยูเอชโอ เนื่องในโอกาสวันอนามัยโลกซึ่งมีธีม “ปราบเบาหวาน” ชี้ว่า อินโดนีเซียเป็นหนึ่งใน 5 ประเทศแรกที่สถานการณ์โรคเบาหวานรุนแรงที่สุด นอกเหนือจากอินเดีย จีน สหรัฐ และบราซิล ดับเบิลยูเอชโอคาดว่าอัตราผู้ป่วยเบาหวานทั่วโลกจะเพิ่มเป็นกว่า 640 ล้านคนภายในปี 2583 ซึ่งแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากเบาหวานปีละ 1.5 ล้านคนทั่วโลก และเกือบ 100,000 คนในอินโดนีเซีย

รายงานของดับเบิลยูเอชโอถือเป็นการส่งเสียงเตือนมายังรัฐบาลอินโดนีเซีย ด้านกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียชี้แจงว่า ขณะนี้รัฐบาลส่งเสริมให้ประชาชนตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน เพื่อสามารถพบและรักษาได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ แต่เนื่องจากอินโดนีเซียเป็นประเทศใหญ่มาก แถมยังมีเกาะแก่งห่างไกล ทำให้การปฏิบัติตามนโยบายเป็นไปอย่างยากลำบาก

ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพกล่าวว่า วิถีชีวิตของชาวอินโดนีเซียเป็นสาเหตุทำให้เจ็บป่วย อาหารหลักคือข้าวมีคาร์โบไฮเดรตสูง ซึ่งเป็นสาเหตุให้ระดับน้ำตาลสูง นอกจากนี้ในแต่ละวันชาวอินโดนีเซียยังนิยมรับประทานอาหารหวานมันซึ่งมีราคาถูก ส่วนการเลือกบริโภคอาหารจากมายมีลต้องเสียค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ย 68,000 รูเปี๊ยะห์ต่อมื้อ หรือราว 182 บาท ถือเป็นราคาที่ค่อนข้างสูงสำหรับชาวอินโดนีเซีย ที่ประชากรเกือบ 40% มีรายได้วันละประมาณ 35.5 บาทเท่านั้น