คสช.ยันไม่ติดกับดัก 'วัฒนา' ชี้ทำเป็นขบวนการ

คสช.ยันไม่ติดกับดัก 'วัฒนา' ชี้ทำเป็นขบวนการ

"พ.อ.ปิยะพงศ์" แจง คสช. ไม่ติดกับดัก หลังควบคุมตัว "วัฒนา เมืองสุข" ชี้ทำเป็นขบวนการ จะใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก

พ.อ.ปิยะพงศ์ กลิ่นพันธุ์ รองหัวหน้าศูนย์ ประชาสัมพันธ์ คสช. ให้สัมภาษณ์ รายการ “เจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ 98.5 ” กรณี คสช.ติดกับดัก “ วัฒนา เมืองสุข” ว่า เป็นกระบวนการหนึ่งในการแก้ปัญหาของ คสช. เมื่อ คสช. เข้ามาดำเนินการ สิ่งแรกที่ คสช.ทำก็คือ การรักษาความสงบสุขให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง เพราะฉะนั้นกระบวนการนี้ จะเริ่มมีความไม่สงบสุข คสช.จึงมีความจำเป็นที่จะต้อง กระทำทุกวิธีทาง โดยมาตรการทางกฎหมายที่เป็นธรรมใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก ใช้การพูดคุยเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ตามที่ได้อธิบายไป จะเห็นได้ว่า คสช.ได้ทำมาเป็นขั้นเป็นตอนเป็นระบบอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับพี่น้องคนไทยได้เห็น

พ.อ.ปิยะพงศ์ กล่าวว่า แม้อาจจะดูว่า นายวัฒนา เมืองสุข มีแผนเตรียมการมี ผู้สนับสนุน มีขบวนการที่ทำเป็นจังหวะ คสช.ได้ใช้งานทางด้านการข่าวติดตามประเมินวิเคราะห์สถานการณ์ แล้วแก้ปัญหาด้วยวิธีละมุนละม่อมที่สุด วิธีที่ควรจะเป็นเพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีต่อพี่น้องประชาชนคนไทยว่า ทำไมแค่คุณวัฒนา ออกมาให้ความเห็นทางการเมืองทำไมจึงต้องถูกจับถูกเชิญ เพราะว่าอาจจะมีประชาชนที่ติดตามงานการเมืองเป็นบางส่วนบางช่วงอาจจะไม่เข้าใจ ต้องขอขอบคุณที่ติดตามข่าวการเมือง แต่ คสช.ก็พยายามอธิบายความเดิมว่า มีความเป็นมาอย่างไรตั้งแต่ช่วงที่คสช.เข้ามา ควบคุมอำนาจ มีการลงนามขอให้หยุดความเคลื่อนไหวทางการเมือง แล้วเราได้แจ้งเตือนประสานติดต่อตามลำดับ

รองหัวหน้าศูนย์ ประชาสัมพันธ์ คสช. กล่าวว่า อาจจะไม่ได้ใช้คำพูดว่าติดกับดัก แต่ขออนุญาติใช้คำพูดว่า เป็นการแก้ปัญหาของ คสช.มาโดยลำดับ อำนาจหน้าที่ของ คสช. ถ้าจะมีแนวโน้มนำไปสู่ความไม่สงบด้วยการปลุกกระแส สร้างกระแส เราต้องดำเนินการ แล้วเราจะต้องทำความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชนว่า ณ ขณะนี้ คสช.กำลังดำเนินการภายใต้กฎหมาย แต่ในฐานะที่เป็นคนไทยด้วยกัน เราใช้การพูดคุย เชิญมาทำความเข้าใจและขอความร่วมมือในหลายๆ ครั้งแต่ท่านมิได้นำพาในหลายๆครั้ง เราก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน แต่ดูเหมือนว่ามีผู้เห็นต่าง มีผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวต่างๆก็ต้องทำความเข้าใจ

“ ส่วนเรื่องใครชักใย อยู่เบื้องหลัง กำลังดำเนินการตรวจสอบอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสนับสนุนงบประมาณ การให้ข้อคิดเห็นทีส่อไปในทางที่จะล่อแหลมไปในทางละเมิดกฎหมาย กระบวนการคิด กระบวนการทำ ผมจะเล่าตั้งแต่ช่วงตั้งแต่คุณวัฒนา ได้ต่อรองการมาพูดคุย ตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย. แล้วขอขยับไปเป็นวันที่ 14 , วันที่ 18 , แล้วการส่งข้อความขึ้นทางเฟส แล้วมีการจัดเตรียมเอกสารที่จะไปยื่นต่อต่างประเทศ มีการแถลงการณ์ของพรรค , การแจ้งสื่อมารับทราบ , การเชิญต่างประเทศมาเป็นผู้สังเกตุการณ์ , การให้ลูกสาวไปยื่นหนังสือ ทั้งๆที่เราได้แจ้งกับลูกสาวแล้วว่า คสช.มีทีมกฎหมาย อธิบายชี้แจงว่าเราเชิญตัวมาพูดคุยของคุณวัฒนา จากสาเหตุใด กรณีใด ข้อหาใด , และมีกระบวนการที่จะเดินทางไปเยี่ยม เชิญสื่อมาเพื่อโปรโมทสร้างกระแส , รวมถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ที่ไปแถลงวานนี้ (22 เม.ย.59) เราก็เห็นได้ว่ามีรถของ พีสทีวี รับกลับไป อย่างนี้ก็เป็นข้อบ่งชี้ว่าจะมีใครสนับสนุนอยู่เบื้องหลังเพราะฉะนั้น ภาพข่าวต่างๆ เหล่านี้เราก็ติดตามเฝ้าดู อะไรที่ยังไม่เกินอำนาจ เกินกฎหมาย คสช.ก็ระมัดระวังต่อการใช้อำนาจ คสช.ระมัดระวังต่อการใช้อำนาจทางกฎหมายเช่นเดียววัน

“ สิ่งสำคัญที่สุด ที่คสช.ทำในเวลานี้ คือการกราบเรียนให้พี่น้องคนไทยได้รับทราบว่า คสช.ยังคงจะต้องรักษาบรรยากาศของความสุข ความสงบ ร่มเย็น ตรงนี้เป็นประเด็นหลัก ขณะเดียวกัน คสช.เร่งแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะเรื่องปากท้อง , เรื่องเศรษฐกิจ , การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเรื่องภัยแล้ง พายุฤดูร้อนที่สร้างความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชน เรากำลังวางอนาคตของประเทศชาติอย่างมั่นคงกับลูกหลาน เกียรติและศักดิ์ศรีของคนไทย" รองหัวหน้าศูนย์ ประชาสัมพันธ์ คสช.