หัวใจวายคร่าชีวิตผู้ประดิษฐ์ 'อีเมล'

หัวใจวายคร่าชีวิตผู้ประดิษฐ์ 'อีเมล'

"เรย์ ทอมลินสัน" นักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ผู้ประดิษฐ์อีเมลและส่งข้อความโดยใช้สัญลักษณ์ @ เป็นครั้งแรก เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวาย

นายเรย์ ทอมลินสัน นักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ผู้ประดิษฐ์อีเมลและส่งข้อความโดยใช้สัญลักษณ์ @ เป็นครั้งแรก เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวาย ในวัย 74 ปี

ผลงานของนายทอมลินสันเกิดจากความคิดของเขาเมื่อปี2514ที่ว่า ข้อความอิเล็กทรอนิกส์อาจสามารถส่งจากเครือข่ายหนึ่งไปยังอีกครั้งข่ายหนึ่งได้ซึ่งประดิษฐ์คิดค้นของเขาครอบคลุมถึงการใช้สัญลักษณ์ ‘@’ คั่นระหว่างชื่อผู้ใช้กับชื่อเครื่อง ซึ่งกลายเป็นมาตรฐานมาจนถึงปัจจุบัน

นายทอมลินสัน ส่งข้อความที่ได้รับการยอมรับในปัจจุบันว่า เป็นอีเมลฉบับแรก ขณะทำงานเป็นวิศวกรของบริษัทวิจัย ‘โบลต์, เบราเนค แอนด์ นิวแมน’ ในเมืองบอสตัน โดยส่งข้อความจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่งได้เป็นครั้งแรก ผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ‘อาร์พาเน็ต’ ซึ่งมีส่วนอย่างมากในการพัฒนาอีเมล

ผลงานของนายทอมลินสัน ได้รับการยอมรับจากเพื่อนร่วมอาชีพของเขาในปี 2555 และได้รับการบรรจุชื่อลงใน หอเกียรติยศอินเทอร์เน็ต ซึ่งถือเป็นรางวัลแห่งเกียรติยศ ที่มอบให้แก่ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความโดดเด่นด้านอินเทอร์เน็ต