สตง.สั่งหาช่องกม.เล่นงานอดีตอ.มหิดล'หนีทุน'

สตง.สั่งหาช่องกม.เล่นงานอดีตอ.มหิดล'หนีทุน'

ผู้ว่าฯสตง. สั่งนิติกร ตรวจสอบข้อ.สั่งหาช่องกม.เล่นงานอดีตอ.มหิดลหนีทุน แม้ลาออกราชการไปแล้ว ชี้ใช้เงินหลวงไปเรียนไม่กลับมาทำงาน

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เปิดเผยว่าได้สั่งการนิติกร สตง. ไปศึกษาข้อกฎหมายเกี่ยวกับปัญหาการหนีทุนเรียนของอดีตอาจารย์ภาควิชาทันตกรรมสำหรับเด็ก คณะทันตแพทย์ ม.มหิดล ที่กำลังปรากฎเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ เพื่อเอาผิดทางอาญา นอกเหนือจาการฟ้องร้องทางแพ่ง แม้ว่าเจ้าตัวจะแจ้งลาออกจากราชการไปแล้วก็ตาม

"สตง.เห็นว่าเรื่องนี้มีความสำคัญ แม้การหนีทุน จะมีบุคคลค้ำประกันที่ต้องรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น และมีกระบวนการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายคืนจากบุคคลที่ได้รับทุนไปเรียน แต่สตง.มองว่า เรื่องนี้สร้างความเสียหายให้กับราชการเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเงินแผ่นดินที่ใช้จ่ายไป และไม่ได้ผลตอบแทนกลับมา ประเทศชาติเสียบุคลากร กำลังสมองไปเปล่าประโยชน์ ลงทุนส่งให้ไปเรียนเมืองนอกด้วยเงินจำนวนมาก แต่เมื่อเรียนสำเร็จแล้ว ไม่เดินทางกลับมาทำงานรับใช้ประเทศ ถือเป็นเรื่องที่เลวร้ายต่อระบบคุณธรรมของประเทศเป็นอย่างมาก"

ผู้ว่าฯ สตง. ยังระบุด้วยว่า พร้อมกันนี้ จะสั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปรวบรวมข้อมูลการให้ทุนของหน่วยงานราชการต่างๆ ว่า มีขั้นตอนการดำเนินการเป็นอย่างไร จำนวนนักศึกษาที่หนีทุนเรียน และวงเงินราชการที่ต้องเสียหายไป รวมถึงกระบวนการติดตามเงินทุนคืนของหน่วยงานต่างๆ ว่ามีความบกพร่องหละหลวมเกิดขึ้นหรือไม่ด้วย เพื่อนำมาใช้ในการกำหนดมาตรการป้องกันปัญหาเสนอแนะให้หน่วยงานราชการที่ให้ทุนการศึกษา และรัฐบาล คาดว่าในช่วงสัปดาห์หน้า สตง. น่าจะประกาศมาตรการอย่างใดอย่างหนึ่ง เกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมาได้