'ประยุทธ์'ย้ำชัด'รถไฟไทย-จีน'มีแน่

'ประยุทธ์'ย้ำชัด'รถไฟไทย-จีน'มีแน่

"ประยุทธ์"ย้ำชัด"รถไฟไทย-จีน"มีแน่ แต่เราต้องไม่เสียเปรียบ ย้ำต้องมีส่วนร่วมในการก่อสร้าง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่าปลัดกระทรวง ครั้งที่ 1/2559 ว่า ในส่วนสาธารณูปโภคพื้นฐานทั้งรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วปานกลาง อะไรที่ทำได้ก็จะเริ่มทำให้ ส่วนรถไฟไทย-จีน จำเป็นต้องริเริ่มเพราะเป็นสัญลักษณ์ แต่ส่วนอื่นๆ ก็ต้องมีการร่วมมือกันอยู่แล้ว และเราต้องทำให้ได้ อย่าเพิ่งไปว่าเขา เพราะหากเขียนไปความสัมพันธ์ระหว่างประเทศก็เสียหาย ทั้งนี้ในส่วนระดับบนมีการคุยกัน แต่เอกชนเป็นผู้ตัดสินใจอีกครั้งเพราะเป็นผู้ประกอบการ แต่เราต้องรักษาผลประโยชน์ของเราอย่างเต็มที่ 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หลักการของตนคือไทยต้องมีส่วนร่วมในการก่อสร้าง ช่าง วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ใช่ใช้จากที่อื่น แล้วเราเสียเปรียบ ตนไม่คิดอย่างนั้น มันจึงยาก แต่ก่อนมันง่ายอย่างที่เขาว่ากัน แต่วันนี้เมื่อถอดออกมาเป็นท่อนๆ มันจึงยากวันนี้ก็ต้องปรับทั้งหมด ขอให้ใจเย็น

อย่างไรก็ต้องเกิดและประเทศเพื่อนบ้านของเราตกลงกันได้แล้ว แล้วเราก็ต้องเชื่อมโยงกับเขา อย่าไปกังวลว่าจะมีของมาขายให้เราเท่านั้นเพราะถ้าเราไม่ซื้อก็ไม่เห็นเป็นอะไร เราก็ต้องขนสินค้าไปหาเขาได้ เพราะรถไฟวิ่ง 2 ทาง แต่ปัญหาคือเราจะมีสินค้าไปแข่งกับเขาหรือไม่ จึงต้องมีนวัตกรรม สร้างมูลค่าเพิ่ม