ฟิลลิปมอร์ลิสไทยฯยกคำวินิจฉัยWTO โต้รบ.ไทย ไม่มีอำนาจฟ้อง

ฟิลลิปมอร์ลิสไทยฯยกคำวินิจฉัยWTO โต้รบ.ไทย ไม่มีอำนาจฟ้อง

ฟิลลิปมอร์ลิสไทยฯยกคำวินิจฉัย WTO โต้รัฐบาลไทย ระบุไม่มีอำนาจฟ้อง กระตุกให้คำนึงกฎองค์การค้าโลก

นายพงศธร อังศุสิงห์ ผู้อำนวยการแผนกบรรษัทสัมพันธ์ของบริษัทฟิลลิป มอร์ริส ไทยแลนด์ ชี้แจงกรณีที่รัฐบาลไทยจะมีการฟ้องร้องกับฟิลลิปมอร์ลิส ว่า ยังคงมีการนำเสนอข้อเท็จจริงที่คลาดเคลื่อนและไม่ถูกต้องเกี่ยวกับข้อพิพาทระหว่างประเทศไทยและประเทศฟิลิปปินส์ที่ได้ตัดสินโดยองค์การการค้าโลก (World Trade Organization) (WTO) ในเรื่องการดำเนินการของประเทศไทยในการกำหนดราคาศุลกากรสำหรับสินค้าของฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด (สาขาประเทศไทย) (PMTL) หากประเทศไทยดำเนินการฟ้องจะเป็นการดำเนินการที่ไม่สอดคล้องกับคำวินิจฉัยของ WTO

นอกจากนี้ ยังมีความคลาดเคลื่อนคือ กฎเกณฑ์ของ WTO นั้นแท้จริงแล้วมีผลกับหน่วยงานราชการของประเทศไทยทุกหน่วยงานรวมถึงทุกการกระทำและการงดเว้นการกระทำของรัฐบาลไทย ดังนั้น การดำเนินคดีกับบริษัทฯ และบุคคลที่เกี่ยวข้องภายใต้กฎหมายอาญาของประเทศไทย ไม่ได้หมายความว่าจะไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงกฎเกณฑ์ขององค์การการค้าโลกนายพงศธร กล่าวว่า ด้วยเหตุนี้ ประเทศฟิลิปปินส์จึงมีสิทธิที่จะโต้แย้งคัดค้านเกี่ยวกับข้อกล่าวหาในคดีอาญาและ หรือตามด้วยการดำเนินการฟ้องร้องใดๆ ที่มีต่อ PMTL และบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยฟิลิปปินส์สามารถอาศัยช่องทางเร่งด่วนในกระบวนการปฏิบัติตามคำวินิจฉัยในชั้น WTO ได้ และในขั้นต่อไปฟิลิปปินส์ก็จะมีสิทธิ์ในการดำเนินการในลำดับถัดมาตามกระบวนการระงับข้อพิพาทของ WTO ได้ทันที อาจจะเป็นการเรียกร้องค่าเสียหายจากประเทศไทยหรืออาจเลือกบังคับใช้มาตรการการลงโทษทางการค้า (trade sanctions) ต่อประเทศไทยได้

นายพงศธร กล่าวว่า อีกประเด็นที่มีความไม่ถูกต้องแต่กลับถูกยกขึ้นมารายงานซ้ำๆ โดยกลุ่มผู้สนับสนุนให้มีการดำเนินการฟ้องร้องต่อบริษัทฯ คือ การอ้างว่าบริษัทฯ ชำระภาษีขาดไป 68,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการประมาณตัวเลขโดยใช้ราคานำเข้าของ PMTL ไปเปรียบเทียบกับราคาสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) แต่การกำหนดราคาศุลกากรภายใต้กฎหมายทั้งศุลกากรไทยและองค์การการค้าโลก คือ การเปรียบเทียบระหว่างราคาสำหรับสินค้าที่อยู่ในสายการจัดจำหน่ายแบบเสียอากรและในสายจัดจำหน่ายแบบปลอดอากรนั้นไม่สามารถกระทำได้ เนื่องจากช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งสองประเภทนี้มีความแตกต่างกัน

อีกทั้งการขายสินค้าแบบปลอดอากรนั้นยังไม่ต้องมีการเสียภาษีสรรพสามิตในประเทศอีกด้วย ยืนยันว่าการดำเนินการในการกำหนดราคาศุลกากรและราคานำเข้าที่ PMTL สำแดงนั้นถูกต้องตามกฎหมายไทยและกฎเกณฑ์ด้านการกำหนดราคาศุลกากรที่เกี่ยวข้องของ WTO“ผมเชื่อว่าไม่ได้ทำผิดอะไร ดังนั้นจึงไม่สมควรที่จะต้องถูกกล่าวหาว่าร้ายอย่างรุนแรง อย่างเช่นที่ต้องประสบอยู่มาเป็นเวลากว่า 10 ปี เรายังคงรอการพิจารณาทบทวนข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลดังกล่าวนี้และเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าประเทศไทยจะรักษาคำมั่นในสิ่งที่ตนเองได้ยืนยันอย่างเปิดเผยกับประเทศฟิลิปปินส์และประชาคมการค้าระหว่างประเทศว่าตนจะดำเนินการให้สอดคล้องกับพันธกรณีที่มีอยู่ต่อ WTO” นายพงศกรกล่าว