ตร.ยื่น1,438ชื่อ ขอแยกงานสอบสวน ออกจากสตช.

ตร.ยื่น1,438ชื่อ ขอแยกงานสอบสวน ออกจากสตช.

สหพันธ์พนง.สอบสวนแห่งชาติ ยื่น 1,438 รายชื่อ ต่อ "กรธ." ขอแยกงานสอบสวน ออกจาก สตช.

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 26 ตุลาคม ที่รัฐสภา พ.ต.อ.ภรภัทร เพชรพยาบาล พนักงานสอบสวนผู้ทรวงคุณวุฒิ สถานีตำรวจภูธรบางปู ในฐานะประธานสหพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติ ได้นำรายชื่อสมาชิกพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจต่างๆ จำนวน 1,438 รายชื่อ เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ผ่านนายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษกกรธ.เพื่อขอให้บรรจุเนื้อหาในการปฏิรูปตำรวจไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ โดยแยกระบบงานสอบสวนและนิติวิทยาศาสตร์ออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อให้เกิดความยุติธรรมแก่ประชาชน

พ.ต.อ.ภรภัทร กล่าวว่า ตามร่างรัฐธรรมนูญฉบับเดิม ในมาตรา 282 (8) ได้กำหนดให้มีการปฏิรูปตำรวจหลายเรื่องและที่สำคัญคือปรับระบบงานสอบสวนให้เป็นอิสระ ซึ่งถือเป็นหลักในการปฏิรูปตำรวจและงานสอบสวนของประเทศ ดังนั้น จึงขอให้กรธ.นำบทบัญญัติตามมาตราดังกล่าวมาบรรจุไว้ในร่างที่กำลังพิจารณาอยู่ และเพิ่มเติมข้อความดังต่อไปนี้

1.บัญญัติในรัฐธรรมนูญรับรองความเป็นอิสระของพนักงานสอบสวนทั้งการปฏิบัติหน้าที่ การบริหารงานบุคคลและงบประมาณในลักษณะเดียวกับพนักงานอัยการ 2.บัญญัติในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญให้มีการปฏิรูประบบงานสอบสวนโดยแยกออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  จัดตั้งเป็น “สำนักงานสอบสวนคดีอาญา” บริหารงานในรูปแบบคณะกรรมการสวบสวนคดีอาญา กระทรวงยุติธรรม 3.บัญญัติไว้ในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญให้มีการปฏิรูประบบงานนิติวิทยาศาสตร์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ไปสังกัดกระทรวงยุติธรรม

ด้านนายอมร กล่าวว่า ขณะนี้กรธ.ยังไม่พิจารณารายละเอียดในส่วนของการบริหารงานตำรวจ แต่ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องดังกล่าวบ้าง ทั้งนี้ตนจะนำข้อเรียกร้องดังกล่าวเข้าสู่วาระที่ประชุมเพื่อเป็นกรอบในการร่างรัฐธรรมนูญในส่วนของการบริหารงานตำรวจต่อไป