'มีชัย'เผยเอาเนื้อหารธน.ที่ผ่านมาเป็นที่ตั้ง

'มีชัย'เผยเอาเนื้อหารธน.ที่ผ่านมาเป็นที่ตั้ง

"มีชัย"วางกรอบพิจารณาเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ นำเนื้อหาของรธน.ที่ผ่าน มาพิจารณา รวมถึงรัฐธรรมนูญ ปี2517

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการวางกรอบพิจารณาเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ว่าจากการหารือได้นำเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านๆ มาพิจารณา รวมถึงรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2517 ที่นักวิชาการมองว่ามีความเป็นประชาธิปไตยที่สุด ขณะเดียวกันยังได้นำกรอบการยกร่างรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557มาตรา35ทั้ง10ประเด็นมาพิจารณาด้วย ส่วนการเขียนรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราหรือตามประเด็นนั้นจะตั้งคณะทำงานเพื่อเขียนเนื้อหาอีกครั้ง

นายมีชัย กล่าวด้วยว่าสำหรับเนื้อหาสำคัญตามเนื้อหาที่กำหนดให้เขียนไว้ในร่างรัฐธรรมนูญใหม่นั้นมีความยาก โดยเฉพาะการทำการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่เหมาะสมกับสภาพสังคมไทย แต่ในที่ประชุมกรธ.ที่ได้เสนอความเห็นได้มีแนวทางคือ คำนึงถึงวัฒนธรรม วิถีชีวิตของคนไทย ไม่ใช่ลอกรัฐธรรมนูญฉบับต่างชาติมาเขียนหรือบังคับใช้ได้ เพราะสภาพสังคมไทยนั้นไม่เหมือนกับต่างชาติ

อย่างไรก็ตาม ตนอยากขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนแสดความคิดเห็นต่อประเด็นต่างๆ ด้วย โดยไม่ปล่อยให้เป็นเรื่องของกรธ. ที่มีเพียง21คนเท่านั้น ขณะที่แนวทางการป้องกันการทุจริตในวงการภาครัฐนั้นยอมรับว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่เขียนมานั้นยังไม่ดีพอ แต่จะทำกลไกให้มีประสิทธิภาพอย่างไรนั้น ต้องขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนร่วมแสดงความเห็นเพื่อกำหนดเป็นมาตรการที่บังคับใช้ได้จริง

"การทำการปกครองให้เหมาะกับสภาพสังคมไทยนั้นผมยอมรับว่ายาก แต่ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกัน เพราะรอบนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ทุกคนจะได้มีส่วนร่วมและทำรัฐธรรมนูญให้เป็นของทุกคน แต่หากถามผมเรื่องนี้ก็ยังคิดไม่ออก เมื่อคืนก็คิดก็ยังคิดไม่ออก" นายมีชัย กล่าว