ม็อบแรงงานจี้นายกฯ ขึ้นค่าแรงเป็น360บาท

ม็อบแรงงานจี้นายกฯ ขึ้นค่าแรงเป็น360บาท

"ม็อบแรงงาน"ชุมนุมเนื่องใน"วันงานที่มีคุณค่า"ยื่น4ข้อเรียกร้องถึงนายกฯ ขอขึ้นค่าแรงรายวันเป็น 360 บาท

กลุ่มมวลชนจากสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ร่วมกับคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ประมาณ 200 คน นำโดย นางสาววิไลวรรณ แซ่เตีย และนายสาวิทย์ แก้วหวาน รวมตัวชุมนุมเนื่องในวันงานที่มีคุณค่า (World Day for Decent Work) ซึ่งกำหนดโดยองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ที่ได้กำหนดขึ้นและจัดเป็นประจำของทุกปี โดยกลุ่มแรงงานฯมีข้อเรียกร้องที่ยื่นถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน ที่มีข้อเรียกร้องแบ่งเป็น 4 หมวด คือ

1.ว่าด้วยคุณภาพชีวิตของผู้ใช้แรงงาน อาทิ ขอเรียกร้องให้ปรับค่าจ้างขั้นต่ำเท่ากันทั่วประเทศวันละ 360 บาท พร้อมให้รัฐบาลจัดตั้งกองทุนประกันความเสี่ยงกรณีนายจ้างเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม รวมถึงการจัดตั้งธนาคารแรงงาน และยกระดับการคุ้มครองคนงานให้มีมาตรฐานเดียวกันในอาเซียน 2.ว่าด้วยสิทธิเสรีภาพของคนงาน ขอให้มีการปฏิรูปกฎหมายแรงงานสัมพันธ์ใหม่ และให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาความขัดแย้งของกลุ่มแรงงานกรณีประธานและกรรมการสหภาพแรงงาน รัฐวิสาหกิจการบินไทย ถูกผู้บริหารฟ้องเรียกค่าเสียหาย 326 ล้านบาท

3.การปฏิรูปรัฐวิสาหกิจต้องไม่มีการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ต้องยึดมั่นในผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชนให้เข้าถึงบริการจากรัฐโดยความเท่าเทียมด้วยราคาที่เป็นธรรม และ 4.การมีส่วนร่วมให้รัฐบาลเร่งทบทวนมาตรการต่างๆ ที่ทำให้คนงานสามารถเข้าถึงหลักการงานที่มีคุณค่า มีหลักประกันให้คนงานสามารถเข้าถึงหลักการได้จริง รวมทั้งการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิแรงงาน ซึ่งรัฐบาลปัจจุบันสามารถทำได้ทันทีเพราะมีอำนาจเต็ม โดยเฉพาะการเสริมสร้างอำนาจการต่อรองให้กับคนงานสามารถร่วมตัวจัดตั้งองค์กร น่าจะเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้สถานการณ์ละเมิดสิทธิแรงงานในประเทศดีขึ้นและได้รับการยอมรับและหมายถึงบทบาทของไทยในเวทีโลก เพื่อให้คุณภาพชีวิตผู้ใช้แรงงานดีขึ้นต่อไป 

น.ส วิไลวรรณ กล่าวว่า ในการมารณรงค์และเรียกร้องข้อเสนอในวันนี้ อยากให้รัฐบาลเร่งทบทวนมาตรการต่างๆ ที่ทำให้คนงานได้เข้าถึงหลักการได้จริง รวมทั้งการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิแรงงานที่แพร่กระจายลุกลามรุนแรงขึ้น ข้อเสนอทั้งหมดล้วนแต่เกี่ยวข้องกับการยกระดับคุณภาพชีวิต ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม สงบสุขปรองดองตามนโยบายของรัฐบาลด้วย