เทศกาลส้มโอเวียงแก่น ส่งเสริมผลไม้ไทยสู่อาเซียน

เทศกาลส้มโอเวียงแก่น ส่งเสริมผลไม้ไทยสู่อาเซียน

วิสาหกิจชุมชนส้มโออำเภอเวียงแก่น ร่วมกับภาคเกษตรกรและภาครัฐ จัดงานเทศกาลส้มโอและของดีเภอเวียงแก่นประจำปี 58

 หวังกระตุ้นเศรษฐกิจการส่งออกและส่งเสริมผลไม้ไทยให้ก้าวไกลสู่ระดับอาเซียน

เมื่อเวลา 8.00 น. วันที่ 4 กันยายน 2558 ที่โรงแรมล้านนาไทย รีสอร์ท แอนด์ สปา อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย นายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเวียงแก่น และนายสมศักดิ์ บุญยวง ประธานวิสาหกิจชุมชนส้มโอเวียงแก่น เพื่อการส่งออก จ.เชียงราย และเกษตรกรชาวสวนส้มโอ ร่วมแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมในการจัดงานเทศกาลส้มโอและของดีอำเภอเวียงแก่น ประจำปี 2558 โดยทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านและเกษตรกรผู้ปลูกส้มโอ ในนามวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกส้มโอเวียงแก่นร่วมกันจัดขึ้น เพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ส้มโอพืชเศรษฐกิจหลักของอำเภอเวียงแก่น


นายสมศักดิ์ บุญยวง กล่าวว่า ในปัจจุบันมีเกษตรกรกว่า 1,000 ราย ร่วมกันปลูกในเนื้อที่กว่า 3,500 ไร่ และให้ผลผลิตปีละกว่า 10 ล้านลูก ปัจจุบันส่งออกไปขายยังกลุ่มประเทศอียูหรือสหภาพยุโรปแหล่งเดียวของประเทศ และส่งออกอีกหลายประเทศในกลุ่มอาเซียน เช่น จีน, สิงคโปร์และ ฮ่องกง ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายแก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งเป็นการส่งเสริมและกระตุ้นการท่องเที่ยวของอำเภอเวียงแก่น ในช่วงกรีนซีซั่นส์ โดยในปีนี้จะจัดงานภายใต้คอนเซ็ปงานส้มโอเวียงแก่นย้อนยุค ซึ่งจะมีการฉายหนังกางแปลง 16 มม.และจัดนิทรรศกาลเล่าเรืองเวียงแก่น


นอกจากนั้นภายในงานนักท่องเที่ยวจะได้ชิมส้มโอสด อาหารแปรรูปจากส้มโอฟรี และซื้อส้มโอพันธุ์ทองดี พันธุ์ขาวใหญ่ และพันธุ์เซลเลอร์ในราคาถูก จากชาวสวนโดยตรง พร้อมซื้อหาสินค้าพื้นเมืองทั้งผ้าทอมือและงานหัตถกรรม พร้อมชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมของชาวบ้านและชาวไทยภูเขา 7 ชนเผ่า ใน อ.เวียงแก่นฟรีตลอดงาน งานเทศกาลส้มโอและของดีอำเภอเวียงแก่นประจำปี 2558 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 ก.ย. ถึงวันที่ 13 ก.ย.58 ที่หน้าที่ว่าการอำเภอเวียงแก่น โดยในวันที่ 11 จะเป็นมีพิธีเปิดโดยมีขบวนแห่แบบย้อนยุคอย่างยิ่งใหญ่