เตรียมสอบปากคำ'มหาเธร์'ร่วมม็อบไล่รัฐบาล

เตรียมสอบปากคำ'มหาเธร์'ร่วมม็อบไล่รัฐบาล

ตำรวจมาเลเซียเตรียมเชิญ "มหาเธร์ โมฮัมหมัด" อดีตนายกรัฐมนตรี มาให้ปากคำ หลังเข้าร่วมการชุมนุมต่อต้านรัฐบาล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ว่า พล.ต.อ. คาลิด อาบู บาการ์ ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติของมาเลเซีย แถลงเมื่อวันพุธ เรื่องการเตรียมเชิญอดีตนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ให้เข้ามาชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่ กรณีขึ้นเวทีปราศรัยในการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลขององค์กร "เบอร์เสะ" เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากอดีตผู้นำมาเลเซียวัย 90 ปี กล่าวหาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคองค์การสหมาเลย์แห่งชาติ ( อัมโน ) รับสินบน พนักงานสอบสวนจึงต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม

ขณะที่ในวันเดียวกัน แกนนำของเบอร์เสะ 7 คนเดินทางเข้าให้ปากคำต่อเจ้าหน้าที่ เกี่ยวกับการจัดการชุมนุมทางการเมืองระหว่างวันเสาร์ถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ทุกคนได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมาโดยปราศจากการถูกตั้งข้อกล่าวหา ด้านองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ( ทีไอ ) เตือนมาเลเซียกำลังเผชิญกับ "วิกฤติการคอร์รัปชั่น" ครั้งใหญ่ และเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ชี้แจงเรื่องที่มาที่ไปของเงินปริศนาเกือบ 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐในบัญชีเงินฝากส่วนตัว ( ราว 24,990 ล้านบาท )

ทั้งนี้ นาจิบกำลังเผชิญแรงเสียดทานอย่างหนักจากรอบด้าน หลังหนังสือพิมพ์ "เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล" ของสหรัฐ รายงานเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมาว่า มีการโยกย้ายเงินจำนวนมหาศาลจากบริษัท "วัน มาเลเซีย เดเวลอปเมนต์ เบอร์ฮัด" ( วันเอ็มดีบี ) ซึ่งเป็นกองทุนพัฒนาประเทศที่นาจิบก่อตั้งขึ้นและกำลังประสบกับภาวะขาดทุนอย่างหนักและมีข้อครหาเรื่องการทุจริต เข้าสู่บัญชีของนาจิบ แต่ผู้นำมาเลเซียยืนยันเป็น "เงินบริจาคทางการเมือง" จากกลุ่มผู้สนับสนุนในตะวันออกกลาง แต่ปฏิเสธให้ข้อมูลเพิ่มเติม