นายกฯชม'สมคิด' นำทีมเศรษฐกิจทำงาน

นายกฯชม'สมคิด' นำทีมเศรษฐกิจทำงาน

"พล.อ.ประยุทธ์"ยิ้มชม"สมคิด" นำทีมศก.ทำงาน เผยสั่งอะไรก็พร้อมรับนำไปปฏิบัติ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมครม.โดยชมการทำงานของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจว่า วันนี้ตนสบายใจที่เห็นท่านรองนายกรัฐมนตรีและฝ่ายเศรษฐกิจเขานั่งคุยกันยิ้มแย้มแจ่มใสกัน ดูดีนะ 

"เขาก็รับคำสั่งผมทุกอัน ครับ ครับเดี๋ยวผมนำไปปฏิบัติ เอ้อดี ไม่ใช่ว่าของเก่าเขาไม่ดีเพียงแต่ว่าสถานการณ์ และพวกเรายิ้มแย้มแจ่มใสไง ไม่ใช่ว่าพวกเราไปรุม เหมือนท่านที่แล้วเขาโดนเยอะมันก็เซ็งเหมือนกันนะ ท่านใหม่กำลังใจเยอะ ผมก็บอกว่ากำลังใจมันมีเยอะนะ แต่มันมีมาระยะเวลามันสั้นไปนิด เขาพยายามทำนะในเรื่องขับเคลื่อน แต่จะให้เห็นผลปุบปับมันไม่ได้หรอก เปิดสวิตปิดสวิตได้ไงมันไม่ได้ มันจะค่อยดีขึ้น หลายเรื่องมันค่อยๆดีขึ้น"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวและยิ้มไปด้วยขณะที่ชมการทำงานของทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ 

นายกฯ กล่าวอีกว่า ขอให้รอฟังตัวเลขก็แล้วกันการส่งออกมันจะดีขึ้นนิดนึง เพราะว่าการส่งออกรถยนต์มันเริ่มดีขึ้นแล้ว แต่ตัวเลขอย่างอื่นมันยังลดลงอยู่ แต่ตัวเลขการลดมันลดลง เพราะว่าการส่งออกมีปัญหาในระดับโลก แต่แนวโน้มน่าจะโอเคขึ้น และวันนี้ขอให้เชื่อมั่นผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยที่ท่านมีกติกาของท่านรัฐบาลเข้าไปยุ่งเกี่ยวเรื่องค่าเงินไม่ได้ รวมทั้งวันนี้ข้าวราคาถูกของรัฐบาลลงไปถึงประชาชนแล้วในสหกรณ์จำนวน58 แห่ง ซึ่งตนขอคนรวยอย่าไปซื้อ เพราะถ้าคนจนไม่ได้ก็จะมาด่าตนอีก ซึ่งรัฐบาลพยายามจะทำให้ราคาต่ำกว่าตลาด 20-30% 

ส่วนเรื่องการดูแลสินค้า พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้อย่าพูดลอยๆว่าข้าวของแพงขึ้น ถามว่ามันแพงขึ้นยังไง เท่าไร เพราะทุกวันตนจะมีข้อมูลว่าอาทิตย์นี้ของอะไรขึ้นราคาเท่าไร วันไหนของลง ซึ่งตัวเลขไม่ต่างกันมากนักและเป็นการโจมตีด้านเดียว มาบอกว่าราคาน้ำมันลงแล้วทำไมราคาสินค้าไม่ลง ซึ่งมีความเกี่ยวพันกันหลายอย่าง

เมื่อการส่งออกมีปัญหาการผลิตจำนวนมากก็ทำให้ราคามันตก คนซื้อตรงกลางก็ขาดทุน เมื่อขาดทุนก็ต้องขึ้นราคา แล้วจะควบคุมได้ยังไงขอให้คิดแบบนี้ จะได้ช่วยรัฐสอดส่องว่าอะไรแพงไม่แพง แพงมีเหตุมีผลหรือไม่ พอรัฐบาลมีสินค้าธงฟ้าก็โจมตีรัฐบาลอีก แล้วจะทำอย่างไร