ครม.วันนี้! จับตาแพคเกจกระตุ้นเศรษฐกิจ

ครม.วันนี้! จับตาแพคเกจกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ประยุทธ์”นั่งหัวโต๊ะครม.จับตาแพคเกจกระตุ้นเศรษฐกิจ ตั้งปลัดพม.-เลขาสมช.

ข่าวรายงานว่าในวันอังคารที่ 1 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ตามปกติ ที่ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1ทำเนียบรัฐบาล โดยวาระการพิจารณาที่จะมีการหารือที่น่าสนใจ อาทิ กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ของประชาชนผู้มีรายได้น้อยและมาตรการกระตุ้นการลงทุนขนาดเล็กของรัฐบาลทั่วประเทศ ซึ่งจะมีทั้งหมด 3 มาตรการ คือ 1.มาตรการช่วยเหลือดูแลผู้ที่มีรายได้น้อยให้มีการใช้จ่ายมากขึ้น 2.มาตรการเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐผ่านไปยังตำบลต่างๆทั่วประเทศ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดจะเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ และ3.มาตรการใช้จ่ายงบประมาณด้านการลงทุนในโครงการขนาดเล็ก เพื่อช่วยให้การเบิกจ่ายทำได้สะดวกขึ้น 

ขณะที่วาระที่น่าจับตาคือการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง(ระดับ11) ปลัดกระทรวงหรือเทียบเท่าในส่วนที่ยังเหลือ คือ ตำแหน่งปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) แทนนายวิเชียร ชวลิต ปลัดพม.คนปัจจุบัน ที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่าจะโอนตัวให้ พลตำรวจเอก เอกอังสนานนท์ รองผบ.ตร. ข้ามห้วยมานั่งเป็นปลัดพม. หลังจากผิดหวังจากตำแหน่งผบ.ตร. ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผบ.ตร. นำวาระการโอนตัวของพล.ต.อ.เอก มานั่งในตำแหน่งปลัดพม. มาแจ้งให้พลเอกประยุทธ์ทราบด้วยตัวเองแล้วเมื่อช่วงเย็นวันจันทร์ที่ 31 ส.ค. ที่ผ่านมา แต่ไม่มีรายงานว่ารายชื่อที่เสนอขอโอนตัวเป็นปลัดกระทรวงพม.เป็นพล.ต.อ.เอกหรือไม่ 

ขณะที่อีกตำแหน่งคือ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ที่นายอนุสิษฐ คุณากร เลขาสมช.คนปัจจุบัน จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย. นี้ ซึ่งมีรองเลขาสมช. 3 คน คือ นายพรชาต บุนนาค นางกนกทิพย์ รชตะนันทน์ และนายปกรณ์ ศรีจันทร์งาม ที่มีลุ้นขึ้นมานั่งในตำแหน่งเลขาสมช.คนต่อไป แต่ทั้งนี้มีรายงานอีกกระแสเปิดเผยว่าจะมีการโอนตัวส่งนายทหารยศพลเอกข้ามห้วยจากเข้ามานั่งทำงานในตำแหน่งนี้เพื่อให้การทำงานด้านความมั่นคงมีความราบรื่นมากยิ่งขึ้น 

นอกจากนี้วาระของการแต่งตั้งที่น่าสนใจคาดว่าจะมีการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในตำแหน่ง ที่ปรึกษา รองเลขาธิการ ผู้ช่วยและเลขานุการรัฐมนตรี ในส่วนของรัฐมนตรีที่เพิ่งได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเข้ามา ส่วนวาระครม.อื่นๆรายกระทรวง ที่น่าสนใจ อาทิ กระทรวงมหาดไทย(มท.) เสนอแผนงานเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินเพื่อรองรับการเป็นมหานครแห่งอาเซียนของการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) และมีข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตที่เกิดจากการอนุญาตให้ราษฎรครอบครองที่ดินของรัฐตามประมวลกฎหมายที่ดิน กระทรวงยุติธรรม(ยธ.) เสนอแผนประสานสอดคล้องการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และเสนอการพิจารณาบำเหน็จความชอบกรณีพิเศษให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติดประจำปี 2557 – 2558 

กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดสาขาคุณสมบัติ หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกและประโยชน์ตอบแทนของศิลปินแห่งชาติ (ฉบับที่..) พ.ศ.... สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) มีข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปมาตรา 31 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เรื่อง กำกับดูแลสื่อ สิทธิเสรีภาพสื่อบนความรับผิดชอบ และการป้องกันการแทรกแซงสื่อ และร่างพระราชบัญญัติการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ... ข้อเสนอแนะ เรื่อง รายงานการศึกษาและข้อเสนอแนะแนวทางการสร้างความปรองดอง ข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปเรื่องการปฏิรูปเพื่อรับมือวิกฤตการณ์น้ำทะเลสูงและแผ่นดินทรุดพื้นที่กทม.และปริมณฑล และข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูป เรื่อง การจัดการภัยพิบัติตามธรรมชาติภาวะโลกร้อน 

สำนักงานศาลยุติธรรม(ศย.) เสนอขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรายการก่อสร้างและคำควบคุมงานก่อสร้างอาคารที่ทำการสำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค3 พร้อมสิ่งก่อสร้างประกอบเป็นค่าก่อสร้างและควบคุมงานก่อสร้างอาคารที่ทำการสำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค4

พร้อมสิ่งก่อสร้างประกอบ สำนักงานศาลปกครอง(ศป.) ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 เพิ่มเติม จากงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำนักงานป.ป.ช. เสนอขออนุมัติเปลี่ยนแปลงสถานที่ก่อสร้างอาคารสำนักงานป.ป.ช.ประจำจังหวัดและขยายเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี(สปน.) เสนอรายงานการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ตามมติครม.เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2548 และที่เกี่ยวข้อง 

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เสนอร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องจากพระราชดำริ พ.ศ..... สำนักงานก.พ.ร. เสนอร่างพระราชบัญญัติองค์การมหาชน(ฉบับที่...) พ.ศ....