'นาจิบ' เรียกร้องคนในชาติสามัคคี

'นาจิบ' เรียกร้องคนในชาติสามัคคี

นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซียประกาศไม่จะลาออกจากตำแหน่ง พร้อมเรียกร้องให้ชาวมาเลเซียสามัคคีกัน

นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซียประกาศไม่จะลาออกจากตำแหน่ง พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลของเขาจะอยู่บริหารประเทศต่อไป ทั้งยังเรียกร้องให้ชาวมาเลเซียสามัคคีกันเนื่องในวันชาติวันนี้ (31 ส.ค.) แม้จะมีมวลชนหลายหมื่นคนออกมาประท้วงต่อต้านเขาก็ตาม

ช่วงวันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมา (29-30 ส.ค.) กลุ่มผู้ประท้วงชื่อ “เบอร์เซะห์” ที่สวมเสื้อเหลืองเป็นสัญลักษณ์ ออกมาปิดถนนกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์เพื่อกดดันให้นายนาจิบลาออกจากตำแหน่ง หลังมีกรณีอื้อฉาวที่หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่ามีเงินจำนวนเกือบ 700 ล้านดอลลาร์จากกองทุนเพื่อพัฒนามาเลเซีย หรือวันเอ็มดีบีของรัฐบาล ถูกโอนเข้าบัญชีส่วนตัวของนายนาจิบเมื่อปี 2556 ซึ่งเขาปฏิเสธมาตลอดและอ้างว่าเป็นเงินบริจาคจากตะวันออกกลางแต่ไม่ได้เปิดเผยชื่อผู้ให้

นายนาจิบกล่าวด้วยว่า การประท้วงครั้งนี้ไม่ใช่ช่องทางที่เหมาะสมในการแสดงความคิดเห็นในประเทศประชาธิปไตย อีกทั้งยังเป็นการละเมิดกฎหมาย และสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนคนอื่นๆ ด้วย นอกจากนี้ เขายังยืนกรานว่า รัฐบาลชุดนี้จะอยู่พัฒนาประเทศให้ก้าวหน้าบนเวทีโลกต่อไป และขอให้ชาวมาเลเซียสามัคคีกันเนื่องในวันชาติ

ขณะที่กลุ่มเบอร์เซะห์ซึ่งยุติการชุมนุมไปเมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา ได้ยื่นข้อเรียกร้อง 5 ประการ ได้แก่ การเลือกตั้งอย่างเสรีและเป็นธรรม การมีรัฐบาลโปร่งใส สิทธิในการชุมนุม การเพิ่มความเข้มแข็งให้แก่ระบบรัฐสภา และการดูแลเศรษฐกิจประเทศ