พท.ชี้'สมคิด'ทำ ยันนโยบาย'ทรท.-พท.'ถูกต้อง

พท.ชี้'สมคิด'ทำ ยันนโยบาย'ทรท.-พท.'ถูกต้อง

"ประชา ประสพดี"ระบุสิ่งที่"ดร.สมคิด"ทำคือใบยืนยันว่านโยบาย"พท.-ทรท."แก้ปัญหาตรงจุด ด้าน"สุรพงษ์"เผยเห็นนโยบายศก.แล้ว ทำให้นึกถึง"ทักษิณ"

นายประชา ประสพดี อดีตรมช.มหาดไทย และอดีตส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนเห็นวิสัยทัศน์การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ แล้ว ต้องขอชื่นชม ฟังแล้วเกิดความหวัง ชาวบ้านจับต้องได้ สะท้อนถึงความเข้าใจในบริบทของเศรษฐกิจที่ชั่วโมงนี้ต้องมุ่งเน้นไปที่กลุ่มคนผู้มีรายได้น้อย และปานกลาง สิ่งที่นายสมคิดกำลังจะทำให้เกิดคือการหมุนเวียนเม็ดเงินภายในประเทศ

โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอี หรือการส่งเสริมเงินทุนลงไปถึงระดับตำบล หมู่บ้าน และพุ่งเป้าไปที่ภาคเกษตรกรที่มีจำนวนมากในประเทศไทย สะท้อนให้เห็นว่า สิ่งที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ พรรคเพื่อไทย รวมถึงอดีตพรรคไทยรักไทย ดำเนินนโยบายในแนวทางเหล่านี้เป็นสิ่งที่ถูกต้อง แก้ปัญหาตรงจุด

ดังนั้น จึงเป็นการตอบคำถามอย่างดีให้กับพวกที่พยายามโจมตีแบบมีทิฐิ ตั้งมั่นอยู่บนความเกลียดชังว่า ประชานิยม ฟุ้งเฟ้อ ทำลายวินัยการเงินการคลังของชาติว่าไม่จริง บ้านเมืองเราพินาศเสียหายมามากเพราะบุคคลที่มีความจงเกลียดจงชัง แบ่งเขาแบ่งเราเหล่านี้ ตะบี้ตะบันตะแบงจนจมสู่ก้นเหว แต่ก็ยังไม่ได้สติเสียที

ด้านนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกฯ และแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนได้ฟังคำชี้แจงนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี แล้วรู้สึกว่า เหมือนสมัยพรรคไทยรักไทย ทำให้นึกถึงพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ขึ้นมาทันที เนื่องจากเป็นการนำนโยบายและแนวทางของรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณมาผสมกับรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เพียงแต่เปลี่ยนชื่อจากคนรากหญ้ามาเป็นผู้มีรายได้น้อย ทั้งนี้ นายสมคิดบอกว่าไม่เหมือนวิกฤติต้มยำกุ้ง

แต่เป็นอะไรที่คนไทยไม่กล้าใช้เงิน เกิดภัยแล้ง สินค้าเกษตรตกต่ำ การส่งออกถดถอย ตนคิดว่าโลกมันเปลี่ยนไป วิกฤติย่อมมีความแตกต่างกันเป็นธรรมดาอยู่แล้ว แต่แนวคิดวิธีการลอกการบ้านยังเหมือนเดิม ไม่พัฒนาขึ้นเลย แล้วจะไปไหวหรือ อาจต้องขอร้องเจ้าของความคิดหรือปรมาจารย์ตัวจริงให้กลับมาแก้ปัญหาเอง 

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ไม่อยากเห็นการแก้ปัญหาในครั้งนี้เป็นเพียง sale Talk เพราะเราไม่มีเวลามากพอที่จะมานั่งลองผิดลองถูก โดยจะรอดู 3 เดือนตามที่พล.อ.ประยุทธ์ให้เวลาทีมเศรษฐกิจชุดนี้ และอยากฝากว่า อย่าทำนโยบายประชานิยม เพราะจะกลายเป็นการกลืนน้ำลายตัวเอง แต่หากจะทำก็ควรให้เกียรติเจ้าของนโยบายเดิมด้วย ไม่ใช่เปลี่ยนชื่อโครงการเดิม เช่น โอท๊อป เป็น โอต๊อป กองทุนหมู่บ้าน SML เปลี่ยนเป็นชื่ออื่น เช่น L XL XXL อย่าทำอะไรทำนองนี้ คนเราต้องรู้จักละอายแก่ใจบ้าง อย่างโครงการ 2 ล้านๆ ก็ลอกแบบเอาไปทำหมด ท่าเรือน้ำลึกทวาย รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ก็ควรให้เครดิตคนเริ่มคิดบ้าง