แสนสิริคงเป้ารายได้รวมปีนี้ที่3.6หมื่นลบ.

แสนสิริคงเป้ารายได้รวมปีนี้ที่3.6หมื่นลบ.

แสนสิริ คงเป้ารายได้รวมปีนี้อยู่ที่ 3.6 หมื่นล้านบาท ขณะที่ยอดขายคาดอยู่ที่ 3.3 หมื่นล้านบาท เผยปัจจุบันมี Backlog อยู่ที่ 40,000 ล้านบาท

นายอภิชาติ จูตระกูล ประธานอำนวยการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI เปิดเผยว่า บริษัทคงเป้าหมายรายได้รวมปีนี้ที่ 36,000 ล้านบาท และคาดว่าจะทำได้ตามแผน โดยไตรมาสแรกมีรายได้รวมแล้ว 6,000 ล้านบาท และคาดว่าในช่วงที่เหลือของปีจะมีการรับรู้รายได้เข้ามาอีก 24,000 ล้านบาท เมื่อรวมแล้วเป็น 30,000 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็น 85% ของเป้าหมายรายได้รวมแล้ว โดยปัจจุบัน มี Backlog อยู่ที่ 40,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ รายได้ครึ่งปีแรกดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน เพราะยอดโอนเป็นไปตามแผน แม้เศรษฐกิจชะลอ แต่ลูกค้าที่มาซื้อคอนโดฯ ยังมีการโอนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่คาดว่า ครึ่งปีหลังยอดโอนก็จะมากกว่าครึ่งปีแรก

ส่วนยอดขายทั้งปี คงไว้ที่ 33,000 ล้านบาท ซึ่งครึ่งปีหลัง SIRI ไม่มีการเปิดโครงการใหม่ แต่มีโครงการที่ร่วมทุนกับ BTS ที่จะเปิดอีก 5 โครงการมูลค่ารวม 20,000 ล้านบาท ซึ่งบริษัทตั้งเป้ายอดขายจาก 5 โครงการนี้ 10,000 ล้านบาทภายในปีนี้

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจอาจจะไม่ดีนัก อย่างที่หลายหน่วยงานได้คาดการณ์ไว้ ซึ่งทาง SIRI มองจีดีพีโต 3% ตามที่ตลาดคาดการณ์ ซึ่งย่อมกระทบยอดขายของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่ปกติ จะโตตามเศรษฐกิจ แต่เชื่อว่าในระยะยาวภาพรวมเศรษฐกิจจะดีขึ้น รวมถึงกำลังซื้อของประชาชนด้วย

ทั้งนี้ บริษัท ได้กระจายความเสี่ยงด้วยการขยายตลาดไปยังต่างประเทศ ประเดิมด้วยการนำโครงการ เดอะ ไลน์ จตุจักร – หมอชิต ซึ่งเป็นคอนโดมิเนียมภายใต้การร่วมทุนระหว่างแสนสิริและบีทีเอส มูลค่าโครงการเกือบ 6,000 ล้านบาท ไปขายต่างประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ และฮ่องกง ผลตอบรับดีมาก ดังนั้น จึงนำโครงการ เดอะ ไลน์ สุขุมวิท 71 ไปขายต่างชาติด้วยเช่นกัน ผลตอบรับดีมาก มียอดขายจากกลุ่มลูกค้าต่างชาติดังกล่าว 40% โดยโครงการนี้จะเปิดขายอย่างเป็นทางการเดือนสิงหาคมนี้