ครม.ปรับเงินรางวัลสินบนคดียาเสพติดให้จนท.

ครม.ปรับเงินรางวัลสินบนคดียาเสพติดให้จนท.

ครม.ปรับเงินรางวัลสินบนคดียาเสพติดให้จนท.จาก 200 เป็น 360 บาท ปะทะจนเสียชีวิตจ่าย 3 แสนสาหัส 2 แสน บาดเจ็บ1แสน

ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประชุมครม. ว่า ครม.มีมติเห็นชอบ ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยเรื่องการจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัลคดียาเสพติด ที่กระทรวงยุติธรรมนำเสนอ โดยมีสาระสำคัญคือ ในระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีดังกล่าวในฉบับเดิม พบว่ายังมีปัญหาความยุ่งยากซับซ้อนอยู่ในเรื่องของการจะขอรับเงินได้ ต้องถึงขั้นอัยการ เอกสารต่างๆ มีรายละเอียดจำนวนมาก ทำให้ยุ่งยากสลับซับซ้อน และเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการติดตามจับกุม สืบสวนสอบสวน จนจับกุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ค้ายาเสพติดนั้นได้รับผลตอบแทนค่อนข้างน้อย  

รองโฆษกฯ กล่าวอีกว่า สิ่งที่แก้ไขในร่างระเบียบฉบับนี้คือ ในการขอรับเงินสินบนหรือค่านำจับ ต่อไปนี้แทนที่จะเสร็จสิ้นในขั้นอัยการก็ให้เสร็จสิ้นเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือพนักงานสอบสวนมีคำสั่งให้ฟ้อง หรือผู้ต้องหาเข้าสู่ขั้นตอนฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ให้สามารถขอรับเงินสินบนหรือเงินรางวัลนำจับได้ และจากเดิมกำหนดไว้คดีละ 200 บาท ก็เพิ่มเป็นคดีละ 360 บาท

ส่วนต่อมาคือกำหนดเกณฑ์การช่วยเหลือแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานแล้วประสบเหตุอันตรายจากการต่อสู้ของผู้เกี่ยวข้องกับขบวนการ จากเดิมหากเสียชีวิตหรือทุพลภาพจนต้องออกจากราชการ อัตราเดิม 200,000 บาท ปรับใหม่เป็น 300,000 บาท ได้รับบาดเจ็บสาหัสจนสูญเสียอวัยวะ จากเดิม 100,000 บาท เป็น 200,000 บาท ได้รับบาดเจ็บทางร่างกายจนรักษาตัวเกิน 20 วัน จากเดิมได้รับ 40,000 บาท ได้รับเป็น 60,000 บาท และบาดเจ็บไม่สาหัสหรือรักษาตัวไม่เกิน 20 วัน จากเดิมไม่ได้รับเงิน ปรับเป็นได้รับเงิน 10,000 บาท