รมว.คลังมั่นใจฝีมือ'วิรไท' ผู้ว่าฯธปท.คนใหม่

รมว.คลังมั่นใจฝีมือ'วิรไท' ผู้ว่าฯธปท.คนใหม่

"สมหมาย" รมว.คลัง มั่นใจฝีมือ "วิรไท" ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยคนใหม่ เชื่อเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ ทำงานได้เป็นอย่างดี

นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแต่งตั้งนายวิรไท สันติประภพ คณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แทนนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ที่จะหมดวาระลงในเดือน ก.ย. นี้ โดยเชื่อมั่นว่านายวิรไทจะสามารถปฎิบัติหน้าที่ได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ เพราะรู้จักและทำงานร่วมกันมากว่า 20 ปีแล้ว

นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ธปท. เปิดเผยว่า นายวิรไทถือว่าเป็นบุคคลที่เหมาะสมที่จะมารับตำแหน่งดังกล่าว เพราะผ่านประสบการณ์การทำงานที่สำคัญมาหลากหลาย และมีความเข้าใจเรื่องระบบการเงินและเศรษฐกิจ โดยเฉพาะงานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) รวมทั้งเคยทำงานร่วมกันในช่วงที่รับตำแหน่งอยู่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์

"การคัดสรรผู้ว่า ธปท.ครั้งนี้เป็นไปอย่างถูกต้องและสมบูรณ์ เพราะมีคณะกรรมการสรรหาที่เป็นอดีตข้าราชการที่มีคุณวุฒิและวัยวุฒิในการพิจารณาอย่างรอบคอบ และนายวิรไทก็เป็นบุคคลที่เหมาะสม มีความรู้ความสามารถด้วย" นายอำพน

นายอำพน กล่าวว่า ประเด็นเรื่องอายุของนายวิรไทไม่น่าจะเป็นปัญหาในการทำงาน เพราะอายุเป็นเพียงตัวเลข และเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ของ ธปท. มีความเป็นมืออาชีพเพียงพอ จะทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี เพราะที่ผ่านมาไม่ใช่นายวิรไทเพียงคนเดียวที่เป็นคนนอกและเข้ามารับตำแหน่งผู้ว่า ธปท.