'นพ.วรงค์'สอนมวย'ยรรยง'ปมข้าว

'นพ.วรงค์'สอนมวย'ยรรยง'ปมข้าว

"นพ.วรงค์"สอนมวย"ยรรยง"ปมข้าว ชี้ราคาตกต่ำเป็นผลพวงจาก"รบ.ยิ่งลักษณ์" ยอมรับความจริงมีข้าวเน่า แยกขายตามคุณภาพ เหน็บไม่ขายเหมารวมยัดไส้

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายยรรยง พวงราช อดีตรมว.พาณิชย์ วิจารณ์ราคาข้าวที่ตกต่ำในขณะนี้ มีผลพวงมาจากการที่รัฐบาลปัจจุบันไม่เร่งระบายข้าว 18ล้านตันที่รับจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์และเป็นผลจากการให้ข่าวว่า ข้าวในโกดังรัฐบาลเสื่อมสภาพ ว่าสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ขายข้าวได้มากถึงเดือนละ 1 ล้านตันและโครงการรับจำนำข้าวทำให้กลไกตลาดเข้มแข็งว่า ความจริงแล้ว ราคาข้าวที่ตกต่ำในปัจจุบันทั้งในประเทศและต่างประเทศนั้น เป็นผลพวงที่เกิดจากโครงการรับจำนำข้าวสมัยคุณยิ่งลักษณ์ ที่ขายข้าวในราคาสูงตามราคารับจำนำไม่ได้ ต้องเก็บสต๊อคส่งให้รัฐบาลนี้ร่วม 18 ล้านตัน ปริมา ณสต๊อคที่สูงจึงหลอกหลอนราคาข้าวในตลาดตามหลักดีมานด์ ซัพพลาย ทำให้ราคาข้าวเปลือกของชาวนาตกต่ำจนถึงวันนี้              

นพ.วรงค์. กล่าวว่า ส่วนที่นายยรรยงอ้างว่า การให้ข่าวเรื่องข้าวเน่าก็มีส่วนทำให้ราคาข้าวตกต่ำนั้น ตนไม่เข้าใจว่าตอนที่รัฐบาลตรวจโกดังข้าว นายยรรยงยงไปอยู่ที่ไหน เพราะว่าการที่รัฐบาลยอมรับความจริงว่ามีข้าวเน่า และพิสูจน์ให้เห็น และแยกขายตามคุณภาพข้าว ยิ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อตลาดว่า จะได้ของคุณภาพตามที่ต้องการ ถ้าขายเหมารวมตามที่คุณยิ่งลักษณ์เคยขายต่างหากที่ราคาจะตก เพราะคนซื้อเขารู้ว่ามีการยัดใส้              

“ที่คุยโม้ว่า สมัยที่แล้วขายข้าวได้เดือนละ 1 ล้านตัน ถ้าขายได้จริง คงไม่ขาดสภาพคล่อง หาเงินมาจ่ายชาวนาไม่ได้ ทำให้ชาวนาต้องฆ่าตัวตายถึง 16ราย และข้าวที่เหลือคงไม่มากถึงขนาดนี้”นพ.วรงค์ กล่าว            

นพ.วรงค์. กล่าวว่า การที่บอกว่าโครงการรับจำนำข้าวทำให้กลไกตลาดเข้มแข็ง ตนคิดว่าคงต้องส่งนายยรรยง ไปเรียนเศรษฐศาสตร์พื้นฐาน จะได้รู้จักคำว่ากลไกตลาดมากกว่านี้ อย่างไรก็ตามในการจ่ายมาตรการเยียวยาชาวนา กรณีภัยแล้งหรือต้องหยุดปลูกข้าวนาปรังนั้น ตนเห็นด้วยเพราะขณะนี้ชาวนาลำบาก รัฐบาลไม่ต้องกลัวใครว่า. เพราะถ้าช่วยชาวนาในภาวะนี้มีแต่คนสนับสนุนอย่างแน่นอน