นายกฯรับโชคดีสหรัฐยืดจีเอสพีให้ไทยอีกกว่า 4 ปี

นายกฯรับโชคดีสหรัฐยืดจีเอสพีให้ไทยอีกกว่า 4 ปี

"ประยุทธ์"รับโชคดีสหรัฐยืดจีเอสพีให้ไทยอีกกว่า 4 ปีา ชี้คนของเรา-อดีตนักการเมือง ดึงต่างชาติมากดดันประเทศตัวเอง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้กับคนในชาติ ถึงการแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจ ว่า ด้านเศรษฐกิจ ความสามารถในการแข่งขันบ้านเรานั้นมีโอกาสสูง แต่เราต้องสร้างความเข้มแข็งให้ได้ก่อนโอกาสที่เราน้อยลง การส่งออกน้อยลงเพราะว่าผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เราก็ไม่ค่อยมี นวัตกรรมต่างๆ เราก็น้อย นะ แรงงานก็สูง ค่าแรงค่าต้นทุนก็สูง สิทธิ GSP ก็ไม่ได้ ก็ยังโชคดีที่สหรัฐอเมริกา ก็มีการผ่อนผัน สิทธิ GSP ให้เรา และย้อนหลังด้วย ประมาณสัก 600 กว่าล้าน ดอลล่าร์ เป็นที่น่ายินดี มิตรประเทศเขาก็ดีกับเราย้อนหลังให้เราด้วย แล้วก็ต่อให้ประมาณ 4 ปีกว่าๆ เดี๋ยวฟังรายละเอียดจากกระทรวงพาณิชย์ในเรื่องนี้ จากประเทศสหรัฐอเมริกา เพราะงั้นถ้าเรามีปัญหามากๆ นี่ ความเข้มแข็งก็ไม่เกิด การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานก็ทำไม่ได้ การลดความเหลื่อมล้ำ การให้ความเป็นธรรม ทำไม่ได้หมดเลย เสร็จแล้วการลงทุนจากต่างประเทศก็ไม่มา เขามาเพราะว่าเขาจะไปลงที่ไหน มีอยู่ 2 - 3 อย่าง1. คือสิทธิประโยชน์ แรงจูงใจ2. ความสงบเรียบร้อยของบ้านนั้นเมืองนั้น ความเชื่อมั่น ไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน3. ความเป็นอยู่ในประเทศนั้นคนงานของเขา ผู้คนของเขามีความสุขประเทศไทยนี่มี 2 อย่าง 3 อย่าง เกือบครบแล้วล่ะ เสียอย่างเดียว ความไม่มีเสถียรภาพ วันนี้เขาบอกว่าดีแล้ว อยากให้เป็นอย่างนี้ เขาพร้อมที่จะลงทุน ถึงแม้ว่าเขาจะเสียสิทธิประโยชน์อะไรไปบ้าง เขาก็ยอม

“ เราจะมาตีกันอยู่ทำไม ผมไม่เข้าใจนะ ตีโน่น ตีนี่ เราไม่ทำนี่ ทำโน่นผมว่าไม่ใช่ เหมือนกับเราเอาสิ่งที่ไม่เป็นข้อเท็จจริงไปทำให้เขามาเกลียดเรา แล้วท่านจะเอาอะไรล่ะ ประเทศไทยจะได้อะไรจากการกระทำของท่าน มีแต่เสียหาย เพราะฉะนั้นท่านช่วยรัฐบาลนะครับ ช่วยการทำงานของรัฐ ให้สร้างความเข้มแข็งให้ได้ จะต้องมีการวางแผน มีการบูรณาการ ทำงานให้เป็นระบบวันนี้ที่ผ่านมา ผมบอกแล้วมันแยกแท่งกันไม่ได้ วันนี้ก็จะให้เป็นระบบไง ยังไม่ค่อยจะได้เลย เพราะว่าเคยชินกับวิธีการทำงานแบบเดิมมากมาย วันนี้เราก็เข้ามาหยุดสถานการณ์ต่างๆ ให้แล้ว หยุดปัญหา แล้วก็เอาปัญหามาแก้ท่านก็ต้องเอามาคลี่ดูว่าเกี่ยวข้องกับใครยังไง แต่ละกระทรวงทบวงกรม งานเดียวกัน จะแก้ยังไง งบประมาณจะเอามาจากไหน ถ้าทุกคนใช้งบประมาณตัวเอง เท่าไรก็ไม่พอ เดี๋ยวก็ของบกลาง งบกลาง งบกลางจะเอามาจากไหนล่ะครับ รายได้ยังไม่มาสักบาทให้ผมเลย เก็บอะไรก็ไม่ได้ ภาษีก็ไม่ได้ การค้าส่งออกก็เก็บภาษีไม่ได้ ทุกอย่างมันแย่ไปหมด แล้วนี่จะโทษว่าใครผิดใครถูก ไม่ได้หรอก อย่าไปโทษว่าใครผิด ใครถูก ต้องคิดว่าเราจะทำยังไงต่อไปดีกว่าไม่ใช่ผมอยากจะสืบทอดอำนาจ ไม่ต้องการเลย ต้องการให้ประเทศไทยนี่มีที่ยืนอยู่ในโลกใบนี้เท่านั้นเอง ที่ผมมายืนอยู่ตรงนี้ คนอื่นเขาทำได้ เหมือนผมทำนั่นแหละ ถ้าตั้งใจจริงนะ ก็ขอให้ทุกคนตั้งใจจริงแล้วกัน วันนี้เราจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนวิธีการปฏิบัติให้เร็วขึ้น ในเรื่องของการกดดันจากต่างประเทศก็เบาบางลงไป เว้นแต่ว่า เราเอง คนของเราเอง อดีตนักการเมืองนี่ไปทำให้เขามากดดันเรา อันนี้ ผมก็อยากจะถามท่านเห็นประเทศไทยอยู่ตรงไหนหรือ ท่านจะเอาชนะคะคานผมโดยประเทศเสียหาย แล้วถ้าท่านได้กลับมาเป็นรัฐบาล แล้วท่านจะปกครอง บริหารใคร ประเทศล้มเหลวไปแล้ว มันเฟลไปแล้ว ไม่มีใครเหลือให้ท่านบริหารอีกแล้ว คิดตรงนี้กับผมด้วย เพราะงั้นวันนี้หลายประเทศสนใจนะครับ เราก็พยายามอย่างระมัดระวังไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต อย่างเช่นที่ผ่านมานะครับ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่าอาจจะเป็นผลกระทบระยะยาว เรื่องงบประมาณการใช้จ่าย การทุจริต ความโปร่งใสต่างๆ อะไรที่มันผิดก็ต้องหยุดไว้ก่อน สอบสวน ดำเนินคดี เรียบร้อยแล้วก็เดินหน้าต่อไปให้ทันเวลา แล้วข้อสำคัญ ทุกอย่างนี่จะได้ไม่ขัดต่อข้อกฎหมายระหว่างประเทศด้วย เช่น เรื่องของประมง วันนี้มีปัญหาเรื่อง ICAO บ้าง เรื่องประมง เรื่อง IUU เรื่องค้ามนุษย์ TIP Report เยอะแยะไปหมด นั่นแหละคือปัญหาที่มาจากองค์กรระหว่างประเทศนะ กฎหมายระหว่างประเทศ เราก็ต้องแก้ทุกอัน วันนี้ก็มีปัญหาเรื่องประมง ผมก็ไม่อยากให้พี่น้องประมงเดือดร้อน ใครจะอยากให้ท่านเดือดร้อน แต่ท่านก็ต้องนึกถึงว่า ทีเขาทำถูกอีกเยอะแยะไปหมดน่ะ เขาเดือดร้อน เขาต้องเดือดร้อนกับท่านด้วย เพราะเขาทำถูกต้อง แล้ววันนี้ส่วนหนึ่งไม่ถูกต้อง แต่บอกว่าไม่มีรายได้ แล้วจะให้ผมทำยังไง ในเมื่อกติกาก็มีอยู่แล้ว ขนาดเรือต้องมีติดอะไรบ้าง อุปกรณ์ในการหาปลาต้องเป็นอะไรนี่ตั้งแต่ปี 2530-40 กว่าๆ ท่านทำอะไรกันอยู่เล่า แสดงว่าท่านไม่ได้ดูเลยว่ากติกาเขาว่ายังไง กฎหมายเขาว่ายังไง แล้วท่านก็ทำของท่านไป แล้วท้ายสุดก็เดือดร้อน เดือดร้อนใคร เดือดร้อนแรงงาน เดือดร้อนการบริโภค การตลาด การพาณิชย์ หมด วุ่นวายหมด วันนี้ต้องจำเป็นนะครับ บังคับใช้กฎหมายให้ถูกต้อง เพราะว่าอยู่ในระยะเวลาที่องค์กรระหว่างประเทศต้องมาตรวจสอบ อีกไม่กี่เดือนนี่แล้ว ถ้าทำไม่เสร็จ ไม่ได้หรอกนะครับ ผ่อนผันไปก็ลำบาก วิธีการอันหนึ่งที่ผมเสนอตอนนี้ก็คือว่าทำยังไง สมาคมประมง หรือว่าอะไรที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ท่านมีสมาคมของท่านอยู่แล้ว แต่ท่านรวมกันไม่ได้สักที แล้วท่านก็เป็นสมาคมที่ไม่ได้ดูแลลูกน้องท่านเอง ท่านก็ต้องเอากฎหมาย เอารัฐบาล อะไรต่างๆ มาเชื่อมต่อไปถึงสมาชิกท่านซิครับ

"วันนี้สมาชิกท่านมีปัญหา ท่านจะรวมช่วยเหลือกันได้ไหมล่ะ ในเมื่อมีเรือจำนวนหนึ่งวิ่งออกทะเลได้ ส่วนหนึ่งวิ่งไม่ได้ ส่วนที่วิ่งได้บอกว่าขาดแคลนแรงงาน เอาแรงงานมาผสมกันได้ไหมให้แบ่งสัดส่วนให้คนที่ไม่มีอาชีพตอนนี้ ไปทำได้ไหม ตรงนั้นก็ลดลงหน่อยเหมือนต่างประเทศเขาก็ทำนะ ลดรายได้ โดยที่ไม่ต้องลดแรงงาน ไปเอามาคิด ถ้าทุกคนจะเอาหมดทุกอย่างมันไม่ได้หรอกครับ ยังไงก็ทำไม่ได้ ก็ดีกว่าที่จะให้ ลูกเรือไม่มีงานทำเลย อย่างนี้ไม่ได้ ไอ้คนหนึ่งขาด อีกคนหนึ่งเกิน สมาคมไปจัดการ ไม่ใช่เรียกร้องอย่างเดียวนะ วันหน้าสมาคมไม่มีประโยชน์ ไม่ต้องตั้งหรอก ถ้าอย่างนั้น ตังเพื่อเรียกร้องรัฐอย่างเดียวไม่ได้ ทุกสมาคมเลยนะ วันนี้สมาคมที่เกี่ยวข้องกับคนที่มีรายได้น้อยนี่ มีปัญหาหมด ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ตนสั่งตรงนี้แล้วกันว่าทุกคนนี่ต้องทำหน้าที่ของท่าน สมาคมประมง สมาคมสินค้า การส่งออก สมาคมอุตสาหกรรม สมาคมท่องเที่ยว เหล่านี้ ไม่ใช่เป็นตัวแทนเพื่อมาสู่รัฐอย่างเดียว ท่านต้องจัดระเบียบของท่านให้ได้ สมาคมสื่อด้วย ไม่งั้นผมก็ต้องบังคับใช้กฎหมายโดยตรงกับเขา ก็เดือดร้อนอีก ท่านต้องดูแลเขาให้ได้ ถ้ามีปัญหาอะไรมาบอก เราก็จะได้แก้ให้ เป็นเรื่องๆ ราวๆ ไม่ใช่เหมาทุกคนเอาประโยชน์ ประโยชน์ๆ แต่พอให้รับผิดชอบ ไม่รับสักอัน ไม่ได้ วันนี้ไม่ได้ วันหน้าท่านก็ไปเรียกประชาธิปไตย รัฐบาลของท่านก็แล้วกัน เพราะงั้นก็อย่าให้วุ่นวายไปกว่านี้นะครับ ประมงผมเป็นห่วง เดี๋ยวก็จะต้องดูแลกันต่อไป ว่าจะทำยังไงกันดีล่ะ เพราะงั้นวันนี้ผมขออนุญาตสั่งไปก่อน สมาคมประมงช่วยผมบ้างนะ ไม่งั้นเดี๋ยวก็มาว่ากันใหม่สมาคม ต้องรื้อกันใหม่ทั้งหมด มีปัญหาหมด เพราะงั้นอย่าไปสร้างความขัดแย้งอีก ให้สังคมสงบลงไปบ้าง เรื่องอาหารทะเลวันนี้บริโภคไม่ได้เดี๋ยวหาอาหารอื่นแทนไปก่อน แพงก็อย่าไปทาน ให้คนรวยเขามีสตางค์เขาก็ทานไปซิ ไม่ใช่ว่าต้องเท่าเทียม ผมทำให้ไม่ได้ ถ้าอยากจะทานของแพงท่านก็ต้องทำงานหนัก หาเงินให้มาก รัฐบาลก็ช่วยในส่วนที่ช่วยได้ มีตลาดสำหรับผู้มีรายได้น้อย ก็ทำให้ทั้งหมดนั่นแหละ ตอนนี้ก็ทำไปแล้วไงนะ มันดึงมาเท่ากันหมดมันไม่ได้พรอกนะครับ เพราะมันมีหลายระดับด้วยกัน เราจะแก้ได้ด้วยความสงบ มีเสถียรภาพ สร้างให้เข้มแข็ง มีรายได้เข้ามาเข้าประเทศ ก็เฉลี่ยแบ่งปันไปได้ทุกคน นี่เขาเรียกความเท่าเทียม ด้วยความพอเพียงนะ

ข้อสำคัญวันนี้อย่าเอาข้อบกพร่องของเรามาประจานให้โลกรู้ด้วยการประท้วง ด้วยการต่อต้านผมเลย ไม่เกิดประโยชน์นะ มันไม่เข้าใจกัน สื่อและโซเชียลนะครับ ผมเป็นห่วงกังวลเด็กรุ่นหลังนะ อย่าไปเติมเชื้อไฟมากนัก เดี๋ยววันหน้าก็แข็งกระด้างไปหมด ไม่เคารพผู้ใหญ่บ้าง ไม่เคารพกติกาสังคม ไม่เคารพกฎหมาย อ้างประชาธิปไตย อ้างเสรีภาพ ไม่รู้จักคำว่าหน้าที่นะ แล้วเสร็จแล้ว ประเทศชาติล้มเหลว อยู่ไม่ได้ทั้งหมดทุกคนนั่นแหละ ที่ว่าเก่งๆนั้นแหละ ผมก็อยู่ไม่ได้ ใครก็อยู่ไม่ได้นะ ที่มาขัดแย้งกันวันนี้ ต้องยอมรับในความผิดพลาด ต้องยอมรับในสิ่งที่เรากำลังเป็นปัญหาในเวลานี้นะครับ อย่าเขียนไปเรื่อยเปื่อยตามที่อยากจะคิด อยากจะเขียน โดยไม่คำนึงถึงความเสียหายของประเทศนะครับ ฝากสื่อต่างๆ ช่วยกันดูแลนะครับ สมาคมสื่อต่างๆ ผมไม่เคยไป อยากไปทำอะไรกับท่านอยู่แล้ว ท่านก็ต้องเห็นใจผมบ้าง นะวันนี้ไม่ใช่สถานการณ์ปกตินะ