'ณรงค์ชัย'มองเศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวไม่ถึง 4%

'ณรงค์ชัย'มองเศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวไม่ถึง 4%

"ณรงค์ชัย" รมว.พลังงาน คาดเศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวไม่ถึง 4% เหตุส่งออกชะลอตัว - ผลกระทบ ICAO

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยในงาน MFC Finance Forum ครั้งที่ 19 (2/2558) ในหัวข้อ "Investment Strategy in the New Normal and New Common มองว่าเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันเริ่มขยายตัวช้าลง โดยคาดว่าในปีนี้การขยายตัวทางเศรษฐกิจไทย(GDP) จะเติบโตไม่ถึง 4% โดยเป็นผลมาจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่มีการเปลี่ยนไป จะเห็นได้จากการปรับลด GDP โลกอย่างต่อเนื่อง และอัตราการขยายตัวทางการค้าโลกที่เริ่มชะลอตัวลง ซึ่งน่าจะอยู่ในลักษณะนี้ไปอีกสักระยะหนึ่ง ส่งผลให้การส่งออกของไทยที่จะถูกกระทบไปด้วย จึงต้องหันมาพึ่งพิงการส่งออกในแถบประเทศเพื่อนบ้านแทน

นอกจากนี้ยังเป็นผลจากการกำหนดมาตรฐานสากล (New Common) ทั้งในเรื่องของ TIP การค้าแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ซึ่งประเทศไทยถือว่ามีความเสี่ยงสูง เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาว กัมพูชา พม่า เวียดนาม โดยประเทศดังกล่าวก็มีความประสงค์ที่จะเข้ามาทำงานในประเทศไทยมากขึ้น และไทยเองก็มีความต้องการในเรื่องของแรงงานเช่นกัน รวมถึง เรื่องมาตรการป้องกันและขจัดการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU) ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลก็อยู่ระหว่างการแก้ไข รวมถึง CITES อนุสัญญาว่าด้วยการค้าต่างประเทศ อีกทั้ง ICAO กฎและระเบียบการบินพลเรือน

การที่รัฐบาลมีการเปลี่ยนแปลงในหลายๆด้าน เพื่อให้สอดคล้องไปกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก โดยได้อยู่ระหว่างการปรับปรุง ปฎิรูปและแก้ไขภายในประเทศ ซึ่งมีหลายอย่างที่เร่งดำเนินการอยู่นั้น ทั้งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน การปฎิรูปการศึกษา ปฎิรูปพลังงาน การจัดระบบที่ดิน การบริหารจัดการน้ำ การลงทุนด้านโลจิสติกส์ และดิจิตอลเทคโนโลยี จึงทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจไม่น่าจะไปได้อย่างรวดเร็วอย่างที่คาดการณ์ไว้