บัวแก้วประกาศยกเลิกพาสปอร์ต'ทักษิณ'

บัวแก้วประกาศยกเลิกพาสปอร์ต'ทักษิณ'

กระทรวงต่างประเทศประกาศยกเลิกพาสปอร์ต"ทักษิณ" ระบุฝ่ายความมั่นคงเป็นผู้เสนอ เหตุให้สัมภาษณ์กระทบความมั่นคงชื่อเสียงเกียรติภูมิของไทย

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่าฝ่ายความมั่นคงได้เสนอให้กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องภายในอำนาจหน้าที่ เกี่ยวกับเรื่องที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้พิจารณาเห็นว่า ถ้อยคำให้สัมภาษณ์ของพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร มีเนื้อหาบางส่วนที่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงปลอดภัยหรือชื่อเสียงและเกียรติภูมิของประเทศไทย

ประกอบกับกรณีดังกล่าวอยู่ระหว่างการสืบสวนสวบสวนเพื่อดำเนินคดีอาญาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, 326 และ 328 และพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (3) (5)

​กระทรวงการต่างประเทศได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เข้าข่ายที่จะยกเลิกหนังสือเดินทางตามระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ. 2548 ข้อ 21(4) และข้อ23 (2) จึงได้ประกาศยกเลิกหนังสือเดินทาง เลขที่ U957441 และเลขที่ Z530117 ของพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร ตั้งแต่วันที่ 26พฤษภาคม2558 

ทั้งนี้ได้มีการเผยแพร่ข่าวดังกล่าวทางเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศด้วย

ชี้ตำรวจชงเรื่องให้กต.ถอนพาสปอร์ต"ทักษิณ" 

พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเพิ่งได้รับการแต่งตั้งจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศประกาศถอนพาสปอร์ตธรรมดา 2 เล่ม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ผู้ที่ดูแลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องการกระทำความผิดกฎหมายในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบรวมสถิติบุคคลที่เข้าข่ายที่จะต้องถูกถอนพาสปอร์ต ส่งมายังกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ ถือว่าอยู่ในข่ายที่ถูกถอดถอนพาสปอร์ตด้วย ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่ว่ารัฐบาลจ้องทำแต่ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่เป็นเพราะทางตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ชงเรื่องเข้ามา ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศได้พิจารณาไปตามความผิดที่มีอยู่จริง ถ้ารัฐบาลไม่ดำเนินการก็ถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 ฉะนั้นจำเป็นต้องทำตามกฎหมาย 

ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นเพราะเหตุที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปพูดที่เกาหลีใช่หรือไม่ พล.ต.วีรชน กล่าวว่า เหตุเกิดจากการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ กระทำความผิดกฎหมายของไทยเป็นหลักอยู่ในกรอบที่ต้องถูกถอนพาสปอร์ต และหน่วยงานที่รับผิดชอบเสนอเรื่องมา 

เมื่อถามว่าจะมีประโยชน์อะไรในเมื่อมีรายงานก่อนหน้านี้แล้วว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ถือพาสปอร์ตมอนเตรเนโกร พล.ต.วีรชน กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่มีหรือไม่มีประโยชน์ แต่เป็นเรื่องของหลักเกณฑ์ และกฎหมายที่ต้องปฏิบัติ