เมียนมาร์พิสูจน์ตัวเองช่วยเหลือผู้อพยพ

เมียนมาร์พิสูจน์ตัวเองช่วยเหลือผู้อพยพ

ตม.เมียนมาร์ลงทะเบียนผู้อพยพที่ทางการช่วยเหลือไว้ได้จากกลางทะเล

เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเมียนมาร์ในเมืองหม่องดอว์ พรมแดนบังกลาเทศ เริ่มลงทะเบียนผู้อพยพที่ทางการเมียนมาร์ช่วยชีวิตเอาไว้ ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ (22 พ.ค.) ที่ผ่านมา
แถลงการณ์จากรัฐบาลเมียนมาร์ เมื่อวันศุกร์ระบุว่า กองทัพเรือเมียนมาร์พบเรือขบวนการค้ามนุษย์ไทยสองลำนอกชายฝั่งรัฐยะไข่ เมื่อวันพฤหัส (21 พ.ค.) เรือลำหนึ่งบรรทุกผู้อพยพ แต่อีกลำหนึ่งว่างเปล่า ไม่มีผู้โดยสาร ขณะนี้ผู้อพยพราว 200 คนได้รับความช่วยเหลือและพักอาศัยอยู่ในโรงเรียนสอนศาสนาอิสลาม "อะแลตะกอ" ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของเมียนมาร์แล้ว
เมียนมาร์อธิบายว่า ปฏิบัติการช่วยชีวิตผู้อพยพถือเป็นบทพิสูจน์ว่า มนุษย์เรือหลายพันคนไม่ใช่ชาวโรฮิงญาที่ถูกข่มเหงจากเมียนมาร์ พร้อมปฏิเสธว่าไม่ได้เลือกปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อย และเมียนมาร์ยังไม่ยอมรับแรงกดดันจากนานาชาติที่จะช่วยแก้ไขปัญหานี้
ทั้งนี้ ผู้อพยพบนเรือมักจะปะปนกันไประหว่างประชาชนจากบังกลาเทศที่ต้องการหนีความยากจนในบ้านเกิด รวมทั้งชาวโรฮิงญา สำนักข่าวรอยเตอร์สัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องได้ข้อมูลว่า ในจำนวนผู้อพยพราว 200 คนที่ทางการเมียนมาร์ช่วยชีวิตเอาไว้ เป็นชาวโรฮิงญาจากเมียนมาร์อย่างน้อย 8 คน ซึ่งขัดแย้งกับข้อมูลจากทางการที่ระบุว่า ผู้อพยพทุกคนบนเรือล้วนมาจากบังกลาเทศ