น้ำเสียกระทบเที่ยว 'อ่าวนาง' วอนทุกฝ่ายช่วยแก้ไขด่วน

น้ำเสียกระทบเที่ยว 'อ่าวนาง' วอนทุกฝ่ายช่วยแก้ไขด่วน

น้ำเสียอ่าวนางกระทบท่องเที่ยว วอนผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายร่วมมือแก้ไข หลังกลุ่มสแกนฯเริ่มลดจำนวนต่อเนื่อง

ภายหลังจากที่มีการเปิดเผยเรื่องของน้ำเสียในพื้นที่หาดอ่าวนาง และเกาะพีพี สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง ซึ่งได้ส่งผกระทบโดยนักท่องเที่ยวในกลุ่มสแกนดินีเวีย ได้ร้องเรียนต่อเอเย่นทัวร์และมีการแจ้งกลับมาว่าสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้นกระทบต่อการท่องเที่ยว ทั้งกลิ่น และการงไปเล่นน้ำ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งยกเลิกการเดินทางมาท่องเที่ยว และเอเย่นบริษัททัวร์ เตรียมเดินทางมารับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น

ล่าสุดนี้ นายเอกวิทย์ ภิญโญธรรมโนทัย ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว และสมาคมโรงแรม จ.กระบี่ และอดีตนายกสมาคมโรงแรม กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นหลังทราบข่าวก็ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่บริเวณคลองจาก ซึ่งอยู่ในบริเวณหาดอ่าวนาง จุดริมสุดของภูเขา พบว่าสภาพน้ำที่ผ่านการบำบัด และไม่ผ่านจะไหลมารวมในจุดดังกล่าวและพบว่ามีสภาพสีดำ ขุ่น มีกลิ่นเหม็นตลอดแนว ซึ่งสภาพดังกล่าวเมื่อน้ำลงไปในทะเลก็จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยตรง

ปัญหาที่เกิดขึ้นต้องตรวจสอบว่า มีการปล่อยมาจากจุดใด เพราะส่วนใหญ่โรงแรมที่พักจะมีการบำบัดน้ำเสียก่อนที่จะปล่อยลงสู่ลำราง ส่วนกรณีที่นักท่องเที่ยวกลุ่มสแกนดินีเวียสะท้อนปัญหานี้ ต้องยอมรับว่านักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มคุณภาพมีกำลังใช้จ่ายสูง แต่ระยะหลังมานี้พบว่าเริ่มลดจำนวนน้อยลงตลอดหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งที่สะท้อนถึงสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนที่กำลังได้รับความเสียหาย จึงถึงเวลาแล้วที่ทุกภาคส่วน ต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง

ขณะที่ชาวบ้านที่ประกอบอาชีพค้าขายริมคลองยิงเสือ รอยต่อระหว่างหาดอ่าวนาง และหาดนพรัตน์ธารา หรือหาดคลองแห้ง กล่าวว่า สภาพน้ำในคลองยิงเสือที่มีน้ำไหลจากสถานประกอบการท่องเที่ยว ที่พัก บ้านเรือน มีสภาพเน่าเหม็นอย่างหนัก นักท่องเที่ยวที่เดินข้ามสะพาน โดยเฉพาะช่วงน้ำลง จะต้องเดินปิดจมูก เพราะเหม็นมาก ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขโดยด่วน